Đến thăm những làng nghề truyền thống tại xứ Huế

Có thể nói, những làng nghề truyền thống là nơi lưu giữ nét văn hoá đặc trưng của mỗi địa phương. Ngoài việc được đắm mình trong không gian yên bình và hoài cổ, bạn còn được tìm hiểu về lịch sử và nét riêng của mỗi làng nghề.

Làng hương Thuỷ Xuân, làng nghề truyền thống bình yên tại xứ Huế

Nằm dưới chân đồi Vọng Cảnh, Thủy Xuân là một làng nghề truyền thống thanh bình, với cảnh sắc hữu tình và thơ mộng. Chỉ cách trung tâm thành phố Huế 7km về phía Tây Nam, Thuỷ Xuân là một làng nghề có lịch sử lâu đời.

Đặc biệt hơn, hương Thuỷ Xuân hoàn toàn được sản xuất thủ công với công thức gia truyền, gồm những thảo mộc quý như ngũ vị thuốc bắc, nụ tùng, thảo quả, hoa hồi, quế, đinh hương… và đặc biệt, không thể thiếu tinh dầu trầm. Tất cả đã hoà quyện với nhau, tạo nên những thẻ hương có mùi thơm độc đáo.

Sau này, những người thợ đã pha trộn thành công những màu sắc khác nhau, để nhuộm cho hương, khiến chúng trở nên đẹp mắt và thu hút hơn.

Hình ảnh khi người dân bó hương thành từng bó lớn, xoè thành những chùm rực rỡ, rồi đem ra phơi nắng đã trở thành một khung cảnh đặc sắc tại Thuỷ Xuân. Khi này cả không gian đều phảng phất hương thơm nồng ấm, thanh khiết đầy mê hoặc.

Làng hoa giấy Thanh Tiên, làng nghề truyền thống nhiều màu sắc

Làng hoa giấy Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang. Làng nghề truyền thống này đã có tuổi đời gần 400 năm, từ thời các vua nhà Nguyễn.


Ghé thăm làng hoa giấy Thanh Tiên vào dịp cuối năm, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những công đoạn làm hoa giấy. Ngoài ra, còn có dịp chọn mua những bó hoa rực rỡ để trang trí cho ngày Tết.

Làng gốm Phước Tích

Đây là ngôi làng cổ được xếp hạng di tích quốc gia thứ hai sau làng cổ Đường Lâm, Hà Nội. Được biết làng gốm Phước Tích đã có lịch sử hơn 500 năm.


Ngày nay, làng nghề truyền thống này không ngừng được cải tiến về mẫu mã, giúp gốm Phước Tích trở thành sản phẩm tiêu dùng được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Làng tranh Sình

Được biết, làng Sình là tên gọi tiếng Nôm của làng Lại Ân ở cố đô Huế. Đây là một làng nghề truyền thống nằm bên bờ sông Hương thơ mộng.

Tuy nhiên ngày nay, dòng tranh này được bổ sung thêm đề tài về thiên nhiên và sinh hoạt đời thường, để gần gũi hơn với cuộc sống hiện đại.

Bài liên quan
Đến thăm những làng nghề truyền thống tại xứ Huế
Ghé thăm những làng nghề truyền thống gần nội thành Hà Nội
Đại nội Huế mở cửa trở lại sau bốn tháng chống dịch
Làm sao du lịch Huế, 'ăn sập' cố đô chỉ trong 24h?

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan