Lưu ý gì khi du lịch với trẻ em chưa tiêm phòng Covid-19?

Tính tới hiện tại, vẫn chưa có loại vắc xin nào dành cho trẻ em dưới 12 tuổi. Trước sự gia tăng các ca bệnh và biến thể Delta, người đã được tiêm phòng và đủ khả năng du lịch đến một số quốc gia nhất định vẫn lo ngại về sự an toàn với con trẻ của họ, nhất là với những trường hợp bất khả kháng phải đưa trẻ nhỏ đi cùng.

Nhìn chung, rủi ro với trẻ em khi du lịch trong mùa Covid-19 phần lớn được xác định bởi phương tiện, điểm đến, ai sẽ ở đó và bạn sẽ làm gì ở đó. Bằng cách đánh giá các biến số này, cha mẹ có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

1. Rủi ro mắc bệnh của trẻ em chưa tiêm phòng Covid-19?

Cần xét đến 2 rủi ro: Tự đứa trẻ mắc bệnh và nguy cơ lây truyền cho người khác. Trẻ em có triệu chứng Covid-19 nặng ít phổ biến hơn nhiều so với người lớn, và cũng ít số ca tử vong hơn.Tuy vậy, gần 500 trẻ em dưới 17 tuổi ở Mỹ đã tử vong vì dịch bệnh. Một trong số chúng cũng nhiễm bệnh khá dài ngày.

Nhưng ngay cả khi trẻ em không nhiễm Covid-19 nặng, chúng vẫn có khả năng lây sang người khác. Dù tỷ lệ lây truyền SARS-CoV-2 từ trẻ em sang người lớn chỉ bằng khoảng một nửa ngược lại, rủi ro ấy vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kĩ để không khiến tình hình dịch bệnh thêm khó kiểm soát.

2. Đường bộ liệu có an toàn hơn đường hàng không?

Nhìn chung, đi du lịch bằng ô tô riêng có vẻ an toàn hơn. Nếu bạn phải dừng lại ở nhiều điểm nghỉ giữa đường, khả năng phơi nhiễm sẽ cao hơn tại đây.

Lưu ý gì khi du lịch với trẻ em chưa tiêm phòng Covid-19?

3. Điểm đến ảnh hưởng như thế nào?

Trong những tuần gần đây, tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao nhất được ghi nhận ở các cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất. Một cách để đánh giá rủi ro của điểm đến cụ thể là so sánh tỷ lệ tiêm chủng gần đây nhất của họ với tỷ lệ tiêm chủng trong cộng đồng bạn.

Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra số ca nhiễm mới tại điểm đến (bằng Google) cũng là một động thái cần thiết.

4. Nếu phải hoạt động ngoài trời

Một nguyên tắc quan trọng là ở ngoài trời có thể an toàn hơn ở trong nhà, trong môi trường kín. Trong nhà, vi rút có thể tồn tại trong không khí một thời gian, làm tăng khả năng phơi nhiễm. Ở ngoài trời, vi-rút sẽ bị phân tán nhanh chóng, từ đó làm giảm đáng kể khả năng tiếp xúc.

Tuy nhiên, không có bất cứ hoạt động ngoài trời nào là an toàn tuyệt đối. Nếu có trường hợp cấp thiết phải ra ngoài khi đi du lịch với trẻ em chưa tiêm phòng Covid-19 thì khẩu trang, nước rửa tay và duy trì một khoảng cách hợp lý với người khác là điều nên tuân theo.

5. Có cách nào làm giảm nguy cơ mắc bệnh?

Không có đáp án chung cho tất cả mọi người. Mỗi bậc cha mẹ sẽ cần phải cân nhắc các rủi ro và đưa ra quyết định của riêng mình. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang trong nhà và không gian công cộng cũng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro mắc bệnh và cũng là việc dễ làm với tất cả thành viên trong gia đình.

Trước chuyến đi, các gia đình nên trò chuyện, thống nhất với nhau về lịch trình, những ai mà họ sẽ gặp gỡ cũng như yêu cầu trẻ ghi nhớ các nguyên tắc an toàn. Trong chuyến đi, hãy ghi chú lại những thông tin trên một cách cụ thể để việc truy vết dịch bệnh (nếu có) diễn ra dễ dàng hơn.

Tóm lại, vắc xin chỉ là một trong những công cụ có thể được sử dụng để giảm thiểu rủi ro. Dù người lớn hay trẻ em đã được tiêm vắc xin, nguy cơ mắc Covid-19 khi du lịch vẫn có thể xảy ra, hãy cân nhắc mọi rủi ro và trách nhiệm trước khi đi.

Đọc thêm:

Bài liên quan
Thiên đường Bali ảm đảm trong thời kì Covid-19
Đà Nẵng: Ghi nhận 50 ca nghi Covid-19 trong ngày 28/7
Trưa 28/7: Hà Nội ghi nhận 35 trường hợp mắc mới COVID-19