Phụ nữ mang thai có được phép tiêm vaccine Covid-19?

Ngày 10/8, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời về việc khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Cụ thể, Bộ Y tế quy định những phụ nữ mang thai dưới 13 tuần sẽ bị trì hoãn tiêm chủng. Còn với những đối tượng mang thai từ tuần 13 trở lên, nhóm này được phép tiêm vaccine Covid-19 tuy nhiên cần hết sức cẩn trọng. Các y tá cần khám sàng lọc kỹ lưỡng những mẹ bầu được phép tiêm và đặc biệt không sử dụng vaccine Sputnik V cho họ.

Khi có mặt tại những địa điểm tiêm chủng, thai phụ sẽ được hỏi rõ tuổi thai nhi, được nghe hướng dẫn chi tiết lợi ích và nguy cơ khi tiêm vaccine Covid-19. Nếu đồng ý tiêm phòng, họ cần ký giấy cam kết tiêm. Sau đó nhóm đối tượng thai từ 13 tuần tuổi sẽ được chuyển đến các cơ sở có cấp cứu sản khoa để tiêm và theo dõi.

Phụ nữ mang thai có được phép tiêm vaccine Covid-19?

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ quan tiêm chủng phải ghi chép, lưu giữ cơ sở dữ liệu của các nhóm đối tượng tiêm chủng. Các phiếu như phiếu khám sàng lọc trước tiêm chủng và phiếu cam kết đồng ý tiêm chủng sẽ được lưu tại đơn vị tiêm của họ trong khoảng thời gian 15 ngày sau tiêm.

Đối với thai phụ, sau tiêm cần quan sát, để ý tình trạng sức khoẻ, thậm chí cần có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ trong khoảng thời gian ba ngày đầu. Bảo đảm các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu thấy sưng, đỏ, đau, hay nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm cần tiếp tục theo dõi. Nhưng nếu sưng to nhanh thì cần đến ngay các cơ sở y tế khám bệnh gần đó. Không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau tại nhà.

Đối với những người sau tiêm nói chung, cần thường xuyên đo thân nhiệt. Khi mức nhiệt độ dưới 38,5 độ C cần chườm lau người bằng khăn ấm vào những vị trí như trán, nách, bẹn. Nhớ uống đủ nước, tránh để bản thân nhiễm lạnh và thường xuyên kiểm tra nhiệt độ.

Với trường hợp sốt từ 38,5 độ C trở lên cần sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Tình trạng vẫn tiếp tục diễn ra lâu nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

> Đọc tin tức mới trong ngày.

Bài liên quan
Chính phủ Czech tặng Việt Nam thêm 250.000 liều vaccine phòng Covid-19
Người ở một mình cần lưu ý gì khi tiêm vaccine Covid-19?
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan