Quốc Khánh là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử ngày Quốc Khánh

Với mỗi Quốc gia, ngày Quốc Khánh là ngày mang ý nghĩa trọng đại và cũng là một dấu mốc quan trọng mang ý nghĩa lịch sử. Ở Việt Nam,  Quốc Khánh là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc Khánh 2 9 ở nước ta là gì? Nghỉ Quốc Khánh 2021 được bao nhiêu ngày? Để biết thêm thông tin về các ngày trọng đại này của dân tộc Việt Nam, các bạn hãy cùng Shopee tìm hiểu về ngày Quốc Khánh trong bài viết dưới đây nhé!

Quốc Khánh là ngày gì? Quốc Khánh năm nay được nghỉ mấy ngày? Là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người. (ảnh: eva.com)

Quốc Khánh là ngày gì?

Sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2 tháng 9 năm 1945 tại quảng trường Ba Đình của thủ đô Hà Nội chính là câu trả lời cho câu hỏi Quốc Khánh là ngày gì?

Tên gọi Ngày Quốc Khánh 2-9 lần đầu tiên xuất hiện chính thức vào năm 1954 khi báo Nhân dân có đăng tải bài viết với khẩu hiệu: “Nhiệt liệt chào mừng ngày kỷ niệm lần thứ 9 Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2/9”. Ngày Quốc Khánh thật sự được công nhận trong Hiến pháp năm 1992, cụ thể ở điều 145 quy định: “Ngày Tuyên ngôn độc lập 2 tháng 9 năm 1945 là Ngày Quốc Khánh”. Nhắc tới ngày quốc khánh là trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam sẽ có những cảm xúc thiêng liêng khó tả. Chúng ta hãy cùng ôn lại ý nghĩa ngày quốc khánh 2 9 dưới đây nhé.

Ngày Quốc Khánh ở Việt Nam gắn liền với sự kiện lịch sử Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập. (ảnh: doangnghieptiepthi.vn)

Ý nghĩa và nguồn gốc của ngày Quốc Khánh 2-9

Nguồn gốc của ngày Quốc Khánh ở nước ta gắn liền với nguồn gốc và sự kiện Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập. Theo nguồn thông tin từ các tư liệu lịch sử, sau khi Hà Nội và các tỉnh thành thành phía Bắc giành được thắng lợi, Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công rực rỡ, Bác Hồ đã di chuyển từ vùng chiến khu Việt Bắc về thủ đô để tiếp tục lãnh đạo phong trào cách mạng. Tại đây, trung ương đã đón người về căn nhà 2, số 48 hàng ngang để trực tiếp chỉ đạo phong trào. Trong cuộc họp của Ban Thường vụ Trung Ương Đảng ngày 25 tháng 8 năm 1945, Bác và Đảng ta đã chủ trương nhanh chóng làm các thủ tục tổ chức lễ ra mắt Chính phủ lâm thời Việt Nam Cộng hòa đồng thời khai sinh ra nước Việt Nam.

Để hưởng ứng sự kiện trọng đại này của cả dân tộc, từ sáng sớm ngày 2 tháng 9 năm 1945 hơn 50 vạn đồng bào ta với cờ hoa rực rỡ, hàng ngũ chỉnh tề, quần áo tươi sắc đại diện cho các tầng lớp nhân dân đã có mặt tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội để chứng kiến giây phút thiêng liêng này. Thời khắc nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời được toàn thể nhân dân Việt Nam hân hoan chờ đón. Ngoài cờ , hoa, các biểu ngữ bằng nhiều thứ tiếng trên nền đỏ chữ vàng với nhiều nội dung như Nước Việt Nam của người Việt, ủng hộ Đảng, ủng hộ Hồ Chủ tịch, ủng hộ chế độ mới,… cũng được xuất hiện trên từng con đường, góc phố.

Đến 14 giờ chiều, ngày 2 tháng 9 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí minh cùng các vị lãnh đạo trong Chính phủ lâm thời đã xuất hiện trên lễ đài uy nghiêm. Dưới tiếng nhạc Tiến Quân ca hùng tráng vang lên, hàng vạn người cùng hướng về lá cờ tổ quốc. Đây cũng chính là thời khắc Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Ngày Quốc Khánh ở Việt Nam không chỉ mang ý nghĩa lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại, nhân văn sâu sắc. (ảnh: bienphong.com.vn)

Đồng thời, trong bản Tuyên Ngôn độc lập, Bác cũng đã nêu rõ và khẳng định: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Không những vậy, Bác cũng đã chỉ ra những tội ác tày trời của Thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, phát xít Nhật đã gây ra với nhân dân ta.

Để ghi nhớ ngày trọng đại này của đất nước, Nhà nước ta đã quyết định chọn ngày 2 9 này là ngày Quốc Khánh.

Ý nghĩa ngày Quốc Khánh 2 9 không chỉ là ngày hội lớn của toàn dân tộc. Mà đây còn là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu một bước phát triển mới của Cách mạng Việt Nam. Không những thế, ngày Quốc Khánh hàng năm còn là ngày để nhân dân ta biết ơn đến công lao vĩ đại của Bác Hồ. Đồng thời nhớ lại, tưởng niệm những sự hy sinh, mất mát của toàn dân tộc, cũng như ghi nhớ công ơn của các chiến sĩ đã không ngừng chiến đấu vì một bầu trời hòa bình của tổ quốc, không còn đạn bom, khói lửa chiến tranh cho chúng ta. Như vậy, Ngày Quốc Khánh của việt Nam vừa mang ý nghĩa lịch sử vừa mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc.

Quốc Khánh năm nay được nghỉ mấy ngày?

Bên cạnh những thắc mắc liên quan đến Quốc Khánh là ngày gì? Những thông tin liên quan đến việc nghỉ lễ Quốc Khánh 2021 cũng được rất nhiều người quan tâm khi nhắc đến ngày này.

Ngày Quốc Khánh năm nay sẽ rơi vào ngày thứ năm. Theo như thông báo số 4875/TB-LĐTBXH của Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội được ban hành ngày 10/12/2020, về việc nghỉ tết âm lịch và Quốc Khánh năm 2021 đối với các cán bộ, công chức, người lao động. Năm nay, chúng ta sẽ được nghỉ Quốc Khánh 04 ngày từ ngày thứ năm, 2 tháng 9 đến hết ngày chủ nhật, ngày 5 tháng 9.

Theo dự kiến, việc nghỉ Quốc Khánh 2021 công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày. (ảnh: vietnamplus.vn)

Như vậy, Shopee đã cùng các bạn tìm hiểu về Quốc Khánh là ngày gì? Nguồn gốc cũng như ý nghĩa ngày Quốc Khánh 2 9. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp các bạn hiểu hơn về các ngày lễ lớn của dân tộc nói chung và ngày Quốc Khánh nói riêng. Kỳ nghỉ Quốc Khánh năm nay bạn có dự định gì chưa? Hãy chia sẻ cho mọi người và Shopee cùng biết nhé!

> Xem thêm: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày lễ Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan