Những điều cần biết khi mang thai lần đầu – Nên khám thai lần đầu khi nào?

Thực hiện thiên chức làm mẹ là một trong những điều hạnh phúc nhất của phụ nữ. Tuy nhiên, việc mang thai cũng là nỗi lo lắng của không ít người, nhất là người mới mang thai lần đầu. Các chị em thường băn khoăn không biết là mình phải làm những gì khi mang thai, phải đi thăm khám hay cần chuẩn bị gì, nên khám thai lần đầu khi nào? Để giải quyết những băn khoăn ấy, các bạn hãy theo dõi câu trả lời mà Shopee bật mí trong bài viết dưới đây nhé.




Nên khám thai lần đầu khi nào? (ảnh: phongkham479.com)

Lợi ích của việc đi khám thai lần đầu

Trước khi tìm hiểu câu trả lời nên khám thai lần đầu khi nào? Chúng ta cần nắm được lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc đi khám thai lần đầu tiên. Việc đi khám thai lần đầu có vai trò vô cùng cần thiết với cả sản phụ và thai nhi. Điều đó được thể hiện qua những điểm như sau:

  • Khi đi khám thai lần đầu, các bạn sẽ được bác sĩ chẩn đoán chính xác là có thai hay không (phòng trường hợp que thử thai cho kết quả chưa chính xác) và tình trạng hiện tại của bạn như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn xác định được tình hình sức khỏe của mình. Không những thế, khám thai lần đầu còn có khả năng phát hiện tình trạng mang thai ngoài tử cung. Nếu không may gặp phải tình huống này thì các bác sĩ sẽ sớm có cách điều trị hợp lý.
  • Khám thai lần đầu giúp bác sĩ đánh giá tình hình sức khỏe, sự phát triển của mẹ và thai nhi. Không những vậy, trong khi thăm khám, bác sĩ sẽ điều tra về tiểu sử bệnh lý của sản phụ, trên cơ sở đó, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên bổ ích nhất cho các mẹ trong suốt thai kỳ.
  • Bác sĩ sẽ tiến hành đo tử cung trong lần khám thai đầu tiên của các mẹ. Điều này là cơ sở để bác sĩ dễ dàng theo dõi sự phát triển của bé trong những lần tiếp theo.
  • Không những vậy, khi đi khám thai lần đầu, các mẹ còn được thực hiện một số xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu,…để chẩn đoán các hàm lượng mỡ, đường, Protein,… Từ đó, các bác sĩ sẽ có phương pháp, lời khuyên giúp đỡ cho từng trường hợp cụ thể của thai phụ.


Lần khám thai đầu tiên có ý nghĩa quan trọng với cả mẹ và thai nhi. ( ảnh: bookingcare.vn)

Nên khám thai lần đầu khi nào?

Ngày nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, y học cũng có nhiều bước tiến mới. Nhờ vậy, việc đến thăm khám, kiểm tra thai nhi cũng dễ dàng và phổ biến hơn. Tuy nhiên, với những chị em chưa có kinh nghiệm khám thai lần đầu, họ chưa xác định được nên đi khám thai lần đầu vào tuần thứ mấy là hợp lý. 

Theo các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa sản, trong khoảng 2 tuần đầu sau khi trứng gặp tinh trùng tạo thành hợp tử, trứng sẽ lưu lại ở vòi tử cung để thực hiện phân bào. Đến khoảng 2 đến 3 ngày sau, hợp tử sẽ di chuyển vào tử cung (hay còn gọi là dạ con) để làm tổ. Do đó, trong khoảng 3 tuần đầu là quá trình thụ tinh, làm tổ của hợp tử và có thể chưa có dấu hiệu của thai nhi. 


Nên khám thai lần đầu vào tuần thứ mấy của thai kỳ? (ảnh: benhvienthucuc.vn)

Vậy nên, nếu chị em nào phát hiện những dấu hiệu ban đầu của việc mang thai, cùng với bị chậm kinh khoảng 3 tuần. Thì các bạn không nên quá lo lắng và đi khám thai lần đầu vội. Bởi nếu, đi khám thai quá sớm sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến thai nhi về sau. 

Kinh nghiệm khám thai lần đầu cần lưu ý những gì?

Bên cạnh những câu hỏi thông tin về lợi ích, vai trò của khám thai lần đầu cũng như băn khoăn nên khám thai lần đầu khi nào, nhiều người đã đặt ra câu hỏi cho Shopee rằng là: Khi đi khám thai lần đầu có cần nhịn ăn không? Để giải đáp những thắc mắc này của mọi người, Shopee sẽ có thêm một số lưu ý cho các chị em khi đi khám thai để có kết quả chính xác nhất.

  • Đầu tiên, các chị em không cần nhịn ăn trước khi đi khám thai. Ngoài ra, mọi người nên uống nhiều nước lọc trước khi đi khám khoảng 1 giờ đồng hồ. Vì đi khám thai, chắc chắn các chị em sẽ được siêu âm để thấy rõ tình hình phát triển của thai nhi. Uống nhiều nước trước khi siêu âm sẽ giúp bác sĩ dễ dàng quan sát hơn.


Khám thai lần đầu có cần nhịn ăn không? – Mẹ bầu không cần nhịn ăn nhưng nên uống nhiều nước trước khi đi khám thai. (ảnh: karofi.com)
  • Điều thứ hai, lần đầu đi khám thai nên chắc hẳn các chị em sẽ có nhiều băn khoăn, trăn trở. Do đó, nếu mọi người có thắc mắc gì ví dụ như: Thắc mắc về chế độ dinh dưỡng, các loại Vitamin cần bổ sung, các loại sữa, hay những lưu ý liên quan đến vận động, tập thể dục,… thì hãy ghi lại để có thể được các bác sĩ giải đáp tốt nhất.
  • Thứ ba, việc đi khám thai lần đầu đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, mọi người nên tìm hiểu kỹ về các cơ sở y tế, các bác sĩ nơi mà mình định thăm khám. Như vậy, bạn sẽ lựa chọn được địa chỉ uy tín, quá trình thăm khám, kiểm tra diễn ra đúng tiến độ, an toàn cho cả mẹ & bé và kết quả kiểm tra chính xác, hiệu quả hơn.
  • Thứ tư, sau khi có kết quả khám thai lần đầu, các mẹ nên giữ lại để mang đến cho những lần kiểm tra tiếp theo. Đây chính là cơ sở để các bác sĩ theo dõi sự phát triển của thai nhi.

Như vậy, Shopee đã cùng các bạn tìm hiểu về lợi ích, vai trò của lần khám thai lần đầu tiên. Đồng thời, chúng mình cũng đã giải đáp thắc mắc nên khám thai lần đầu khi nào và một số điều lưu ý khi mang thai cho mọi người. Hy vọng, với những chia sẻ này, Shopee có thể giúp ích cho các bạn nhất là những bạn mang thai lần đầu tìm hiểu về những việc cần làm khi mang thai. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và “vượt cạn” thành công! 

> Xem thêm: Các mốc khám thai quan trọng mà mẹ bầu cần ghi nhớ

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan