Mẹ bầu nên biết: Ốm nghén có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ốm nghén là tình trạng thường gặp trong quá trình mang thai khiến mẹ bầu có cảm giác buồn nôn khó chịu, không ăn uống được gì. Ốm nghén có ảnh hưởng đến thai nhi không? Hay nghén nặng có ảnh hưởng đến thai nhi không? là vấn đề được nhiều mẹ bầu lo lắng và quan tâm đến. Nếu thai phụ cảm thấy buồn nôn trong một thời gian ngắn thì có thể không ảnh hưởng gì đến thai nhi. Nhưng tình trạng nôn ói kéo dài mỗi ngày với tần suất thường xuyên thì có thể đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng ốm nghén nghiêm trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết xem nghén nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không để giúp các mẹ bầu đỡ lo lắng hơn.



Ốm nghén là gì? 

Ốm nghén là tình trạng phổ biến và thường gặp ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu (chủ yếu từ tuần thứ 4 – 16). Tuy nhiên, một số thai phụ có thể có các triệu chứng ốm nghén tới khi sinh nở. Tình trạng ốm nghén thường bao gồm các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, chán ăn, mất ngủ… Đối với những mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm, biểu hiện nôn ói thường xảy ra sớm, nghiêm trọng hơn và khó kiểm soát.


Ốm nghén thường bao gồm các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, chán ăn, mất ngủ. (Ảnh: marrybaby.vn)

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân của ốm nghén là việc mang thai làm thay đổi nội tiết tố của tuyến sinh dục ở mẹ bầu. Cụ thể, khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ sản xuất một lượng lớn hormone Progesterone, làm giãn các cơ hệ tiêu hóa, khiến thức ăn bị đẩy lên thực quản và gây cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, hormone Progesterone còn làm chậm quá trình tiêu hóa, gây chứng khó tiêu.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ mang thai đều có biểu hiện ốm nghén. Những thai phụ thường có nguy cơ cao bị ốm nghén như:

  • Thai phụ có tiền sử nghén nặng ở lần mang thai trước đó.
  • Bà bầu mang đa thai hoặc song thai.
  • Thai phụ mang thai lần đầu.
  • Mẹ bầu bị thừa cân hoặc mắc bệnh nguyên bào nuôi.

Vậy tình trạng ốm nghén có mấy loại? Ốm nghén nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không? Các mẹ bầu hãy theo dõi thông tin kế tiếp mà Shopee tổng hợp nhé! 

Phân loại ốm nghén

Dựa trên mức độ nặng hoặc nhẹ của triệu chứng, ốm nghén được chia thành 2 loại:

  • Nghén thông thường: Tình trạng ốm nghén thông thường xuất hiện ở 80% thai phụ. Trong quá trình ốm nghén, bà bầu thường xuyên bị nôn ói khiến cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, triệu chứng nôn ói chỉ xảy ra ở mức độ vừa phải, không ảnh hưởng quá nhiều đến mẹ bầu và thai nhi. Đồng thời, sau khoảng 12 – 20 tuần thì tình trạng nghén sẽ giảm dần.


Ốm nghén có ảnh hưởng đến thai nhi không? – Nguyên nhân của ốm nghén là việc mang thai làm thay đổi nội tiết tố của tuyến sinh dục ở mẹ bầu. (Ảnh: poh.vn)
  • Nghén nặng: Theo kết quả nghiên cứu, có khoảng 1 – 1,5% thai phụ bị nghén nặng. Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu thường xuyên bị nôn ói, chán ăn làm sụt tới 2 – 10kg. Cơ thể bị mệt mỏi, suy nhược nên thường xuyên bị chóng mặt. Tình trạng nghén nặng bắt đầu vào khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ và có thể kéo dài đến khi sinh nở.

Ốm nghén có ảnh hưởng đến thai nhi không? 

Mẹ nghén có ảnh hưởng đến thai nhi không là vấn đề khiến nhiều mẹ bầu quan tâm đến, đặc biệt là những ai lần đầu mang thai. Trong giai đoạn đầu phát triển, thai nhi cần nhận được chất dinh dưỡng từ người mẹ thông qua nhau thai. Do đó, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Tình trạng ốm nghén là vô cùng bình thường trong thai kỳ. Nhưng nếu nghén nặng, bị nôn ói và không ăn được gì kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé.


Mẹ nghén có ảnh hưởng đến thai nhi không? (Ảnh: cpcs.vn)

Vậy nghén không ăn được có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cụ thể, mẹ bầu không ăn được gì hoặc ăn vào ói ra hết sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và dẫn tới sụt cân. Ngoài ra, kèm theo đó còn có tình trạng mất Axit dạ dày do nôn ói, khiến mẹ bầu bị mất cân bằng điện giải. Nếu tình trạng nghén nặng kéo dài mà không được can thiệp chữa trị sớm thì cả mẹ và bé có thể gặp phải nguy cơ suy dinh dưỡng, sinh non…

Mẹ bầu cần làm gì để kiểm soát tình trạng nghén nặng không ăn được?

Trường hợp nôn ói xảy ra liên tục và kéo dài khó kiểm soát, nghén không ăn được có ảnh hưởng đến thai nhi, vì thế mẹ bầu nên đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng và mức độ thai nghén. Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng ốm nghén, các mẹ bầu có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Tránh tiếp xúc với các loại thực phẩm có mùi kích thích như cá sống, thịt sống,…thường xuyên.
  • Nghỉ ngơi nhiều và ngủ đủ giấc để giảm mệt mỏi, tránh lo âu, căng thẳng.
  • Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày, không để dạ dày trống vì dễ gây cảm giác buồn nôn. Trong mỗi bữa ăn, mẹ bầu nên ăn thực phẩm giàu chất xơ, ít béo và ít đường để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi. Mẹ bầu nên ưu tiên dùng các thực phẩm giàu Protein như thịt, sữa, trứng…
  • Hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu Canxi,…cũng cần bổ sung nhiều hơn vào chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu.


Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả vào chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu. (Ảnh: poh.vn)
  • nghén nặng có ảnh hưởng đến thai nhi, mẹ bầu không nên bỏ bữa sáng, nên kết hợp ăn các món thanh đạm và dễ tiêu như bánh quy mặn, sữa chua, nước gừng…

Ốm nghén là tình trạng phổ biến và thường gặp trong giai đoạn thai kỳ. Vì vậy, các mẹ bầu không cần quá lo lắng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Mong rằng qua những thông tin trên có thể giúp mẹ bầu biết được ốm nghén có ảnh hưởng đến thai nhi không cũng như cách kiểm soát ốm nghén tốt hơn.

> Xem thêm: Ốm nghén là gì? Những biểu hiện ốm nghén mẹ bầu cần biết khi mang thai

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan