Protein Powder Là Gì Và Những Điều Cần Biết Khi Sử Dụng

Đối với những người chơi thể thao, nhất là những người tập gym thì Protein Powder như Whey hay Mass là thứ quá quen thuộc. Đây là một thứ không thể thiếu được cho những ai đã – đang và sẽ bước chân vào con đường tập luyện thể thao. Nhưng có một vấn đề là không phải ai cũng thực sự hiểu Protein Powder là gì và cách sử dụng chúng ra sao cho đúng nhất mà không làm hại cơ thể. Shopee Sport sẽ giúp các bạn tìm hiểu về điều đó trong bài viết này.



#1 Protein Powder là gì?


Protein Powder Là Gì Và Những Điều Cần Biết Khi Sử Dụng
Bột Protein cho người tập gym giúp tăng lượng cơ nạc và tổng năng lượng nạp vào cơ thể (Ảnh: 1and1life.com)

Về cơ bản, protein powder là dạng tinh chế và cô đặc của protein. Tác dụng chính của protein powder là giúp người sử dụng tăng được lượng cơ nạc và tăng tổng năng lượng nạp vào. Người dùng có thể sử dụng chung với các loại đồ uống khác hoặc dùng chung với hoa quả để tăng thêm lượng dinh dưỡng và thêm hương vị. Protein powder hiện nay rất phổ biến nhờ sự tiện dụng mà nó mang lại, chỉ với 1 – 2 muỗng mà lượng năng lượng nạp vào đã tương đương với một bữa ăn với đầy đủ dưỡng chất.

1. Đối tượng sử dụng Protein Powder

Protein powder phù hợp cho những người có thể trạng cơ thể ốm yếu, gầy cần tăng cân, đang bị ốm hoặc mới ốm dậy và những người đang chơi thể thao.


Với hàm lượng calo khủng, protein cao, đảm bảo người tập gym sẽ tăng cân tăng cơ thành công (Ảnh: blogscdn.thehut.net)

Đối với những người đang ốm, vị giác của họ gần như là mất hoàn toàn và không còn cảm giác thèm ăn. Khi đó việc cố gắng ăn một hai thìa cháo thực sự còn khó, chưa nói đến phải ăn một bữa ăn với đầy đủ thức ăn. Họ có thể chọn protein làm bữa ăn thay thế, chỉ cần pha với nước hoặc sữa hay xay kèm hoa quả là họ đã có một khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng chỉ gói gọn trong 300 – 400ml.

Những người có thể trạng gầy, ăn uống không đủ bữa hoặc một bữa ăn không đủ dinh dưỡng và năng lượng họ có thể bổ sung thêm bằng cách sử dụng protein powder.

Ngoài hai đối tượng nói trên, “khách hàng thân thiết nhất” của Protein powder là những người chơi thể thao nói chung và những người tập gym nói riêng. Họ sử dụng thêm protein powder để bổ sung nhiều năng lượng hơn nhằm tăng lượng cơ bắp và có được nhiều năng lượng hơn trong lúc luyện tập.


Đối với người ăn chay và đang tìm 1 dòng sản phẩm nào đó để bổ sung thêm đạm thì Protein Organic là lựa chọn hoàn hảo (Ảnh: static.sscontent.com)

Tuy nhiên, dù bạn đang là đối tượng nào trong ba đối tượng nêu trên, việc sử dụng protein powder vẫn cần phải tìm hiểu kỹ về các chức năng, tác dụng và tác dụng phụ, tránh xảy ra những phản ứng phụ không mong muốn cho cơ thể.

2. Khi nào nên sử dụng protein powder?

Trong phần này, đối tượng nhắm đến là những người chơi thể thao. Thực chất, mỗi người có một cách sử dụng protein powder riêng, và điều này cũng tùy thuộc vào loại protein powder mà họ lựa chọn.

Phần lớn họ đều sử dụng sau khi ngủ dậy, vì sau một khoảng thời gian ngủ, cơ thể đang rất thiếu năng lượng, đây là thời điểm vàng để sử dụng protein powder. Dinh dưỡng sẽ được hấp thụ trực tiếp và giúp cho họ không bị mất cơ (hay nói cách khác là cơ không bị đói).


Sử dụng bột Protein cho người tập gym kèm với rau xanh, trái cây để tăng hương vị và dưỡng chất cần thiết (Ảnh: file.hstatic.net)

Một trong những thời điểm vàng khác là khi mới tập xong. Sau một buổi tập mệt nhọc, cơ bắp của bạn đang bị tổn thương và rất cần dinh dưỡng và các loại vitamin nạp vào để hồi phục và xây dựng khỏe mạnh hơn trước. Sau khi tập luyện tối đa 3 tiếng mà không có đủ năng lượng nạp vào với các lý do như không có thời gian ăn, không có đồ ăn hay đồ ăn không đủ thì protein powder là sự lựa chọn chuẩn xác.


Dùng bột Protein Organic cho một buổi tập luyện hoàn hảo (Ảnh: shopquesthealth.com)

Tuy nhiên, nếu bạn đang có chế độ ăn uống đầy đủ, cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng từ thức ăn thì việc sử dụng protein powder là không cần thiết. Vì khi này cơ thể sẽ không thể xử lý được lượng dinh dưỡng nạp vào. Điều này có thể dẫn đến các bệnh như Gout, Tiểu đường, hay các bệnh khác liên quan đến gan, thận…

3. Những điều mà mọi người lầm tưởng khi sử dụng các loại Protein Powder

  • Không hiểu vì lý do gì mà một số các bạn trẻ bây giờ chỉ vừa tập luyện được một hai hôm mua một loạt các loại thực phẩm bổ sung và protein powder. Việc sử dụng mà không tìm hiểu sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn cho cơ thể, thậm chí có thể gây ra các vấn đề về bệnh lý.
  • Chỉ cần uống các loại protein powder là sẽ có cơ bắp. Điều này là sự sai lầm kinh điển bởi lẽ cơ bắp phát triển là do sự kết hợp của rất nhiều yếu tố như Tập Luyện – Dinh Dưỡng – Nghỉ ngơi. Cơ bắp sẽ không thể nào phát triển được khi thiếu một trong ba yếu tố đó.


Yếu tố dinh dưỡng cực kỳ quan trọng cho chế độ tập luyện hàng ngày (Ảnh: myberkeleykitchen.com)
  • Protein powder không thể hoàn toàn thay thế cho các bữa ăn hàng ngày. Có một số người chỉ sử dụng các loại protein powder mà không có một chế độ ăn uống điều độ. Họ nghĩ chỉ cần uống protein thôi là đã có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng khác cho một ngày dài làm việc mà không cần ăn thêm bất cứ bữa nào.

#2 Bột Protein hữu cơ cho người ăn chay

1. Bột Protein hữu cơ

Bột protein là một loại bổ sung có chứa một lượng protein tập trung, thường là từ các nguồn động vật hoặc thực vật. Chúng thường được sử dụng để tăng lượng protein, thúc đẩy tăng trưởng và sửa chữa cơ bắp, tăng cường hiệu suất tập thể dục hoặc tăng lượng calo cho sức khỏe tăng cân.


Bột Protein thực vật cho người ăn chay (Ảnh: cdn.shopify.com)

Nếu bạn theo sau chế độ ăn chay, có rất nhiều lựa chọn bột protein từ thực vật, có sẵn từ thực vật. Và không chỉ các loại bột protein thuần chay này cung cấp một lượng protein tốt trong mỗi khẩu phần để giúp bạn đáp ứng nhu cầu của bạn, mà nhiều người còn tự hào về các lợi ích khác, bao gồm tăng cường sức khỏe của tim, hàm lượng chất xơ phong phú và cải thiện lượng đường trong máu.

2. Whey Protein

Whey protein là một trong những sản phẩm protein phổ biến trên thị thường. Đây là protein có nguồn gốc từ sữa, dễ dàng tiêu hóa và hấp thu.

Whey protein được xem như là một loại protein thuần vì chứa 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt nó chứa hàm lượng acid amin leucine cao giúp tăng cường phát triển cơ bắp. Nhờ có leucin cao và dễ dàng tiêu hóa, Whey protein giúp tăng tổng hợp protein ở cơ nhiều hơn so với các loại protein khác như casein hay protein từ đậu nành.


Bột Protein cho người tập gym giúp hạn chế việc mất khối lượng cơ trong thời gian ăn kiêng (Ảnh: bareblends.com.au)

Một số phân tích gộp cho thấy việc bổ sung whey protein làm tăng đáng kế kích thước và sức mạnh của cơ bắp khi kết hợp với các bài tập có đề kháng. Whey protein cũng làm tăng cảm giác no, giúp bạn giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, Whey protein còn giúp hạn chế việc mất khối lượng cơ trong những trường hợp ăn kiêng, hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể và đặc biệt trong những trường hợp kết hợp tập thể dục.

Tóm lại, Whey protein tiêu hóa nhanh và cơ thể dễ dàng hấp thu. Đây là một nguồn cung cấp protein lý tưởng khi luyện tập. Nó cũng giúp làm giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể thông qua việc tăng cảm giác ho và giảm việc mất cơ khi đang ăn kiêng.

Trên đây là một số thông tin mà Shopee tổng hợp lại, nhằm giúp cho bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn về Protein Powder là gì? cũng như một số loại bột Protein cho người tập gym phổ biến trên thị trường hiện nay. Hy vọng thông tin hữu ích với bạn đọc!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan