Ngày của Mẹ – Mother’s Day năm 2020 là ngày nào?

Ngày của Mẹ 2020 là ngày nào?

Ngày của Mẹ không có ngày cố định cụ thể, nhìn chung tại nhiều nước trên thế giới quy ước lấy ngày chủ nhật thứ 2 của tháng năm là ngày của Mẹ, một số quốc gia khác có thể có những lựa chọn riêng.


Ngày của Mẹ – Mother’s Day năm 2020 là ngày nào?

Tại Việt Nam năm nay 2020, ngày của Mẹ sẽ rơi vào Chủ nhật, ngày 10/5.


Nguồn gốc sự ra đời ngày của Mẹ

Ngày lễ này có nguồn gốc vào thời kỳ Hy Lạp và La Mã cổ đại. Lễ hội tri ân những người làm mẹ được tổ chức thường niên vào mùa xuân và người Hy Lạp thời đó thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là vị thần Rhea – Mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Bên cạnh đó, tho một c cho rằng nguồn gốc Ngày Của Mẹ xuất hiện đầu tiên ở Anh Quốc vào khoảng năm 1600. Ngày này được tổ chức hàng năm, trước lễ Phục Sinh 40 ngày để tri ân người mẹ. Vào ngày của mẹ, các em nhỏ lúc ấy thường có phong tục tặng hoa hoặc bánh trái cây cho những người mẹ thân yêu của mình. Tuy nhiên, phong tục này dần rơi vào quên lãng ở thế kỷ thứ XIX.


Tại Mỹ, nhờ lòng kiên nhẫn đấu tranh và tấm lòng của một cô gái có tên Anna Jarvis tại bang Philadelphia – Mỹ, ngày của Mẹ đã đã trở thành một ngày lễ chính thức. Sau khi mẹ mất, Anna luôn day dứt bởi còn nhiều điều chưa làm được cho mẹ, và bởi thái độ thờ ơ của người dân Mỹ đối với người mẹ của mình. Cô đã quyết tâm đấu tranh để đề nghị Thượng nghị viện Mỹ tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn quốc.


Ngày của Mẹ tại các Quốc gia trên Thế giới

Phổ quát nhất là Ngày của Mẹ (Tiếng Anh: Mother’s Day) đương thời được khởi xướng bởi bà Anna Marie Jarvis tại thành phố Grafton, tiểu bang Tây Virginia, Hoa Kỳ, để tôn vinh những người mẹ hiền, đặc biệt là trong khung cảnh của mái ấm gia đình. Theo truyền thống của Hoa Kỳ và đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay, Ngày Hiền Mẫu được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5. Một số quốc gia khác cũng có các ngày lễ tương tự được tổ chức vào các ngày khác trong năm.


Ý nghĩa ngày của Mẹ tại Việt Nam

Ngày của Mẹ giống như tên gọi, là ngày chúng ta dành sự tri ân, lòng tôn kính đến với tất cả người làm Mẹ trên khắp thế gian. Ở Việt Nam, bên cạnh ngày 8/3 hay 20/10, Lễ Vu Lan báo hiếu thì Mother’s Day cũng được mọi người hưởng ứng. Trong ngày này những người con được lớn lên dưới tình yêu thương, sự chăm sóc của Mẹ sẽ dành tặng những món quà cho Mẹ, những lời chúc ngọt ngào nhất đến đấng sinh thành của mình.


Thống kê ngày của Mẹ trong những năm gần đây:
Ngày của mẹ năm 2017: Chủ nhật ngày 14 tháng 5
Ngày của mẹ năm 2018: Chủ nhật ngày 13 tháng 5
Ngày của mẹ năm 2019: Chủ nhật ngày 12 tháng 5
Ngày của mẹ năm 2020: Chủ nhật ngày 10 tháng 5
Ngày của mẹ năm 2021: Chủ nhật ngày 09 tháng 5
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan