Cách tiết kiệm điện tủ lạnh hiệu quả cho gia đình bạn

Tủ lạnh là thiết bị sử dụng điện 24/24 nên tiêu hao rất nhiều điện năng. Cùng với đó, nhiều người dùng đôi khi cũng không hiểu hết được các tính năng và cơ chế hoạt động của tủ lạnh, từ đó làm hao phí điện nhiều hơn. Việc sử dụng tủ lạnh đúng cách, không những giúp bạn tiết kiệm điện hiệu quả mà nó còn làm tăng độ bền và nâng cao tuổi thọ của tủ. Sau đây, Shopee sẽ hướng dẫn bạn một số cách tiết kiệm điện tủ lạnh hiệu quả cho gia đình. Cùng tham khảo nhé!



Cách tiết kiệm điện tủ lạnh đơn giản, hiệu quả

Một số mẹo tiết kiệm điện cho tủ lạnh dưới đây sẽ giúp gia đình bạn bớt được những chi phí không tên. Vì thế đừng bỏ qua nhé!

Không mở cửa tủ lạnh quá lâu

Khi bạn đóng mở cửa tủ lạnh thường xuyên hoặc giữ cửa mở lâu, nhiệt độ bên trong sẽ tăng lên khiến máy nén phải điều chỉnh liên tục để có thể dung hòa môi trường và duy trì độ lạnh, ẩm bên trong tủ. Vì vậy dẫn đến tình trạng hao phí điện năng do máy nén phải hoạt động với tần suất cao.


Mẹo tiết kiệm điện cho tủ lạnh: không nên mở cửa tủ quá lâu sẽ rất tốn điện . (Ảnh: tiun.vn)

Vệ sinh dàn ngưng thường xuyên

Dàn ngưng được làm bằng sắt hoặc đồng, có cánh tản nhiệt và được lắp đặt phía sau tủ lạnh. Bộ phận này có chức năng tỏa nhiệt, làm giảm bớt hơi nóng phát ra từ máy nén. Vì vậy, nếu dàn ngưng sạch sẽ và hoạt động tốt thì máy nén sẽ làm việc ổn định hơn, đảm bảo cung cấp đủ hơi lạnh mà không cần phải hoạt động quá tải. Từ đó, giúp tiết kiệm lượng điện tiêu thụ. Các bạn nên vệ sinh tủ lạnh dàn ngưng ít nhất 6 tháng/lần hoặc lâu nhất là 1 năm/lần để tránh tình trạng bụi bẩn bám quá nhiều, ngăn cản quá trình tỏa nhiệt của tủ. 


Trong quá trình sử dụng bạn nên kiểm tra và vệ sinh dàn ngưng thường xuyên. (Ảnh: kienvangchuyennha.com)

Đặt vừa đủ thực phẩm trong tủ lạnh

Nhiều người thường có suy nghĩ rằng, bỏ ít thức ăn vào tủ lạnh sẽ giúp tiết kiệm điện hơn. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, bạn chỉ nên cho lượng thực phẩm vừa đủ vào trong tủ lạnh. Như vậy chúng sẽ làm lạnh qua lại cho nhau và giúp cân bằng nhiệt độ trong tủ. Từ đó sẽ khiến máy nén hoạt động ít hơn và tiết kiệm điện hơn. Ngược lại, việc dồn nhiều thức ăn cùng lúc sẽ dẫn đến o ép không gian. Khí lạnh bên trong tủ không thể đối lưu ổn định và đều đặn – một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của tủ.


Cách tiết kiệm điện tủ lạnh: chỉ nên cho số lượng thực phẩm vừa đủ. (Ảnh: phongcachnhat.vn)

Bọc kín thức ăn cho vào tủ lạnh

Khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, bạn nên bọc kín chúng lại bằng màng bọc thực phẩm hoặc đựng trong hộp thực phẩm. Điều này sẽ giúp hạn chế phát sinh các vi khuẩn sinh mùi và bảo vệ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. 

Đặc biệt với cách này, máy nén sẽ điều hòa lượng khí ẩm bên trong tủ lạnh hiệu quả hơn và hoạt động với công suất thấp hơn. Từ đó giúp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ đáng kể.


Bọc kín thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Chọn dung tích tủ lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng

Trước khi chọn mua tủ lạnh, bạn cần phải xác định số lượng thành viên trong gia đình để có thể lựa chọn tủ có dung tích phù hợp. Nếu gia đình bạn đông thành viên, nhưng lại lựa chọn tủ quá nhỏ thì sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của gia đình. Ngược lại nếu bạn mua tủ quá to thì sẽ gây lãng phí điện năng.


Nên chọn mua tủ lạnh có dung tích phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình. (Ảnh: bvndtp.org.vn)

Đảm bảo nhiệt độ hợp lý

Nếu bạn đang muốn điều chỉnh nhiệt độ cao để tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh thì hãy ngừng ngay lại nhé. Vì nó sẽ làm cho thực phẩm của bạn mau hỏng hơn do không được cung cấp đủ độ lạnh. Và ngược lại, nhiệt độ quá thấp cũng sẽ gây lãng phí điện năng. Do đó, để có thể vừa tiết kiệm điện vừa bảo quản tốt thực phẩm, các bạn nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp theo lời khuyên từ các chuyên gia, cụ thể như sau: 

  • Nhiệt độ ngăn lạnh: từ 2 độ C – 4 độ C
  • Nhiệt độ ngăn đông: khoảng âm 15 độ C

Một mẹo hay để giúp bạn xác định được nhiệt độ trong tủ lạnh:

  • Đối với ngăn mát: để nhiệt kế vào trong ly xâm xấp nước và đặt ở vị trí trung tâm – nơi có nhiệt độ ổn định nhất rồi kiểm tra trong vòng 24 giờ.
  • Đối với ngăn đông: đặt nhiệt kế ở giữa các thực phẩm đông lạnh, kiểm tra sau 24 giờ.


Nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để vừa tiết kiệm điện vừa tránh được tình trạng hao phí điện năng. (Ảnh: kenh14.vn)

Kiểm tra viền đệm cửa thường xuyên

Viền đệm hay còn gọi là gioăng hoặc ron tủ lạnh, được làm bằng cao su. Có tác dụng giúp cho nhiệt độ bên trong tủ không bị rò rỉ ra ngoài. Vì thế nếu ron bị hở, không khí từ môi trường bên ngoài cũng sẽ dễ dàng len lỏi vào trong. Máy nén do vậy sẽ phải hoạt động với công suất cao hơn mới có thể làm ổn định nhiệt độ, từ đó gây hao phí điện năng. Việc thường xuyên vệ sinh tủ lạnh và viền tủ để đảm bảo chúng được hoạt động tốt nhất, không bị mùi và nâng cao tuổi thọ sử dụng là điều bạn nên lưu ý nhé! 


Cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện: kiểm tra phần gioăng tủ lạnh để tránh bị hở. (Ảnh: sapakitchen.vn)

Không để thức ăn nóng vào tủ lạnh

Đặt thức ăn nóng vào trong tủ lạnh sẽ khiến nhiệt độ bên trong tủ tăng cao, làm cho máy nén phải hoạt động nhiều hơn để có thể làm nguội và dung hòa nhiệt độ giữa các đồ ăn. Điều này làm tiêu thụ nhiều điện hơn và không tiết kiệm điện. Nếu thực phẩm đang nóng, hãy để ở ngoài tới khi nguội hẳn rồi bọc hoặc bỏ hộp để vào tủ nhé.


Cách tiết kiệm điện tủ lạnh: không để thức ăn đang nóng vào tủ. (Ảnh: vov.vn)

Bài viết trên Shopee đã giới thiệu đến bạn một số cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên bạn đã biết cách tiết kiệm điện tủ lạnh. Nếu đang có nhu cầu tìm mua tủ lạnh phù hợp cho gia đình, hãy ghé ngay Shopee Vietnam để nhận nhiều ưu đãi khi đặt hàng bạn nhé!

> Xem thêm: Cách chữa quần áo ủi bị bóng: Mẹo hay mỗi ngày cho bạn

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan