Bỏ túi 8 cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

Tiết kiệm điện là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng cần sử dụng quạt và máy lạnh. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Shopee tìm hiểu về 8 cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện hiệu quả nhé.



Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh hợp lý – Chế độ tiết kiệm điện máy lạnh

Khi sử dụng điều hoà, việc điều chỉnh nhiệt độ không phù hợp không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm tiêu hao một lượng lớn điện năng.

Mức nhiệt độ được khuyến nghị khi sử dụng máy lạnh là từ 23 đến 27 độ C. Đây cũng là khoảng nhiệt độ mà máy lạnh hoạt động một cách hiệu quả nhất. Bạn không nên đặt nhiệt độ ở mức thấp nhất với mong muốn làm mát thật nhanh, điều này sẽ khiến cho máy giảm tuổi thọ vì phải hoạt động hết công suất.

Ngoài ra, khi đi ngủ bạn nên chỉnh nhiệt độ từ 25 đến 29 độ C từ 1 đến 2 tiếng trước để đảm bảo tiết kiệm điện một cách tốt nhất và tránh được cảm lạnh. Cách chỉnh máy lạnh tiết kiệm điện với nhiệt độ này sẽ khá mất công trong giai đoạn đầu bạn chưa quen, nhưng khi đã thành thói quen sinh hoạt, bạn sẽ thấy nó giúp bạn bớt “đau đầu” vì tiền điện đấy.


Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện (Ảnh: tinhte.vn)

Chọn điều hoà có công suất phù hợp với diện tích phòng

Diện tích phòng điều hoà là một trong những yếu tố bạn cần lưu ý nếu muốn tiết kiệm điện năng tối ưu. Trước khi mua máy lạnh, bạn nên tìm hiểu kỹ về công suất, lựa chọn loại máy phù hợp với diện tích phòng bạn lắp đặt. Bạn cũng có thể đến các trung tâm, siêu thị bán thiết bị điện gia dụng uy tín để được tư vấn kỹ hơn.

Lựa chọn công suất quá lớn với diện tích phòng nhỏ sẽ dẫn đến tình trạng hao phí điện năng. Ngược lại, nếu diện tích phòng lớn mà bạn chọn loại điều hoà công suất thấp thì sẽ tạo nên tình trạng máy làm lạnh kém và phải hoạt động nhiều, gây giảm tuổi thọ.

Che chắn cục nóng và kiểm tra ống dẫn của máy lạnh

Việc kiểm tra ống dẫn thường xuyên và che chắn cục nóng một cách cẩn thận sẽ giúp cho máy lạnh hoạt động một cách hiệu quả, không gây hao tốn điện năng.

Bạn nên vệ sinh ống dẫn theo tần suất đều đặn vì khi vận hành sẽ không tránh khỏi tình trạng bụi bẩn bám vào bên trong, gây tắc nghẽn, cản trở sự vận hành của hệ thống làm mát. Bên cạnh đó, việc kiểm tra đường ống cũng sẽ tránh được hiện tượng rò rỉ.

Đối với cục nóng của điều hoà, bạn nên lắp đặt ở vị trí có bóng mát hoặc trong trường hợp không tìm được chỗ thích hợp, hãy làm tấm chắn có khả năng chống nhiệt để bảo vệ và tăng tốc độ làm lạnh cho bộ phận này.


Điều hoà để chế độ nào tiết kiệm điện – Sử dụng máy lạnh đúng cách để tiết kiệm điện (Ảnh: dienmaycholon.vn)

Hạn chế tối đa sự trao đổi nhiệt độ với phòng lắp điều hoà và bên ngoài

Máy lạnh nên được lắp ở trong phòng kín, không có khe hở, khi sử dụng cần đảm bảo đóng kín cửa để tránh được việc nhiệt tỏa ra bên ngoài. Điều này giúp cho quá trình làm lạnh diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng vì sẽ khiến cho máy lạnh hoạt động mạnh hơn, gây tốn điện năng hơn. Đối với những phòng sử dụng cửa kính, bạn có thể giảm sự hấp thụ nhiệt và tạo cảm giác dễ chịu bằng cách sử dụng rèm cửa có tông màu sáng.

Lắp máy lạnh ở nơi không bị đồ đạc che khuất

Thiết kế của điều hoà hiện nay đều có tấm tản gió để lan tỏa khí lạnh, tuy nhiên nếu bạn sắp xếp đồ đạc trong phòng một cách gọn gàng, không chắn tầm lưu thông gió thì sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tiết kiệm điện năng và mang đến sự mát mẻ cho căn phòng.


Cách bật điều hoà tiết kiệm điện – Lắp đặt máy lạnh ở nơi thoáng đãng giúp tiết kiệm điện (Ảnh: phongvu.vn)

Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện cùng với quạt

Bạn cũng có thể sử dụng quạt kết hợp với máy lạnh để làm mát và lưu thông khí trong phòng tốt hơn. Điều này sẽ giúp cho bạn không cần chỉnh nhiệt độ điều hoà xuống quá thấp, từ đó tiết kiệm được điện năng và bảo vệ sức khoẻ. Hãy kết hợp quạt & máy nóng lạnh một cách khéo léo để giảm lượng tiêu thụ điện năng hiệu quả nhé.

Không bật tắt máy lạnh liên tục và ngắt aptomat sau khi tắt

Bật tắt máy lạnh với tần suất liên tục là thói quen không tốt, tạo nên sự hao tốn điện năng đồng thời làm cho tuổi thọ của máy bị giảm đi. Một số người sau khi sử dụng điều hoà thấy mát lại tắt đi và sử dụng quạt thay thế. Tuy nhiên khi thấy nóng trở lại thì tiếp tục khởi động máy lạnh. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu làm tiêu tốn điện năng.

Cách bật điều hoà tiết kiệm điện năng là bật tắt thiết bị trước khi quyết định ra khỏi phòng khoảng 30 phút. Thêm vào đó, sau khi tắt máy lạnh bằng điều khiển từ xa, bạn hãy ngắt luôn aptomat để tránh việc máy tiêu thụ điện ngầm.

Điều hoà để chế độ nào tiết kiệm điện – Hẹn giờ

Có một số cách chỉnh máy lạnh tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả mà Shopee muốn giới thiệu đến các bạn. Khi bạn đi ngủ, tính năng hẹn giờ tắt máy sẽ vô cùng hữu ích trong việc tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, khi sử dụng chức năng hẹn giờ, bạn sẽ không bị thức giấc giữa chừng vì quá lạnh, da cũng sẽ không bị khô sau cả một đêm dài và đặc biệt là tránh được tình trạng bị cảm lạnh.


Chế độ tiết kiệm điện máy lạnh – Hẹn giờ tắt máy lạnh trước khi ngủ để tiết kiệm điện (Ảnh: meta.vn)

Vậy là Shopee Vietnam đã cùng bạn bỏ túi 8 cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện năng. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên ghé Shopee để mua được thật nhiều sản phẩm chất lượng tại gian hàng chính hãng và nhận được vô vàn ưu đãi hấp dẫn nhé.

Xem thêm: Top 5 Loại Quạt Điều Hòa Dưới 2 Triệu Nên Mua Năm 2022

Máy lạnh đứng dùng có mát hơn máy lạnh thường hay không?