“Tất tần tật” về chất chống oxy hóa cần biết khi muốn chọn sản phẩm chống lão hóa

Cho dù bạn sử dụng các chất chống oxy hóa ở dạng ăn uống hay mỹ phẩm dưỡng da, các nghiên cứu đều chỉ ra rằng các chất này vô cùng quan trọng đến vẻ đẹp làn da. Khi sử dụng trên da, các chất chống oxy hóa giúp da chống lại các tác động của môi trường, vốn đang từ từ biến đổi làn dam khiến da lão hóa sớm. Tuy nhiên, chất chống oxy hóa thực sự có thể giúp da được đến đâu, nên chọn thành phần chống lão hóa nào, vẫn là các câu hỏi Happy Skin thường xuyên nhận được. Vì vậy, hãy đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ về chất chống oxy hóa, trước khi sử dụng nhé!!!


“Tất tần tật” về chất chống oxy hóa cần biết khi muốn chọn sản phẩm chống lão hóa

Hiện tượng oxy hóa là gì?

Các chất chống oxy hóa chống lại sự oxy hóa, một phản ứng hóa học sản sinh ra những gốc tự do có thể làm tổn hại, thậm chí giết chết tế bào da. Hãy tưởng tượng khi bạn gọt một quả táo hoặc cắt một trái bơ và chúng chuyển thành màu nâu – đó chính là sự oxy hóa. Sự oxy hóa là loại phản ứng hóa học trong đó electron được chuyển sang chất oxy hóa, có khả năng tạo các gốc tự do sinh ra phản ứng dây chuyền phá hủy tế bào sinh vật.


Chất chống oxy hóa và công dụng chống lão hóa

Chất chống oxy hóa đóng một vai trò thiết yếu trong việc giảm sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn. Việc tiếp xúc với các tác hại của môi trường trong thời gian dài, bao gồm việc không bảo vệ da khi đi nắng, sẽ khiến da kém khỏe mạnh. Khi các tác hại này tích tụ, da sẽ dần mất khi khả năng tự phục hồi, dẫn đến hiện tượng lão hóa sớm.

Bước chống oxy hóa giúp bảo vệ bề mặt da khỏi các hư tổn trong tương lai, nhưng còn hơn thế, chúng giúp giảm các áp lực từ môi trường lên da và bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường – thứ chúng ta phải đối mặt hàng ngày.

Và nhờ đó, làn da trở nên tươi tắn hơn, lấy lại được sự săn chắc và đều màu, đồng thời làm mờ đi các nếp nhăn.


Bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường

Dù bạn không thể nhìn thấy, song hàng ngày, làn da của chúng ta liên tục phải chiến đấu với các tác nhân có hại từ môi trường, khiến da của chúng ta chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn và xỉn màu. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc thoa các chất chống oxy hóa lên da sẽ giúp chặn đứng loại tấn công từ môi trường này và ngăn chặn sự gia tăng của các dấu hiệu lão hóa.

Glutathione, superoxide dismutase, và ubiquinone chỉ là một vài trong số rất nhiều chất chống oxy hóa có thể cản trở các tác động có thể nhìn thấy của ô nhiễm.

Làm săn chắc da

Theo thời gian, các chất quan trọng trong bề mặt da trở nên cạn kiệt, làm cho săn chắc bị suy giảm. Một sự kết hợp mạnh mẽ của chất chống oxy hóa có thể bước vào để giúp làm chậm quá trình này. Kết quả? Da lấy lại cảm giác săn chắc hơn!

Tìm kiếm các sản phẩm chống oxy hóa giàu axit béo omega-3 như dầu hạt lanh và axit linoleic; dầu hạt chanh dây, đó là một nguồn mạnh của omega-6; và dầu hạnh nhân, cung cấp omega-9. Chất chống oxy hóa này cực kỳ hiệu quả trong việc làm sống lại bề mặt da, và khi bạn kết hợp chúng với retinol chống oxy hóa, bạn sẽ có làn da săn chắc hơn.


Da sáng hơn

Chọn chất chống oxy hóa có khả năng cải thiện sự xỉn màu, không đều màu của làn da, khiến làn da trông khỏe mạnh hơn.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa như vậy, và nó đặc biệt hiệu quả để làm sáng da. Vitamin C có nhiều dạng có lợi, chẳng hạn như acid ascorbic, tetrahexyldecyl ascorbate, ascorbyl palmitate và các loại khác.

Làm dịu da

Một số chất chống oxy hóa nhất định cung cấp các đặc tính làm dịu đáng kể cho da.

Cụ thể, trà xanh giàu chất chống oxy hóa, hoa cúc và beta-glucan nổi bật với các hiệu quả làm dịu các ửng đỏ trên da.

Chống lại nếp nhăn

Nhiều nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa giúp cải thiện các đường nhăn và nếp nhăn trên da. Hãy kết hợp nhều chất chống lão hóa với nhau để có được hiệu quả tốt nhất.

Các chất chống oxy hóa nổi bật nhất

Vitamin E

Vitamin E (thường được liệt kê là tocopherol hoặc tocotrienols) là một trong những chất chống oxy hóa nổi tiếng nhất. Loại itamin tan trong chất béo này có sẵn ở dạng tự nhiên và tổng hợp. Nghiên cứu cho thấy rằng cả hai dạng đều cung cấp các lợi ích chống oxy hóa đáng kể cho da, nhưng các vitamin E dạng tự nhiên mạnh hơn và kéo dài hơn trong da so với các dạng tổng hợp của chúng.

Vitamin E hoạt động theo nhiều cách để bảo vệ và bảo vệ làn da khỏi các yếu tố bên ngoài có thể có tác động tiêu cực sâu sắc đến da. Vitamin E thường được tìm thấy trong kem chống nắng vì vai trò hỗ trợ của nó trong việc giúp bảo vệ làn da khỏi sự căng thẳng do tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím.

Vitamin E cũng hoạt động với sức mạnh tổng hợp mạnh mẽ với vitamin C, vì vậy một sản phẩm serum hoặc chống lão hóa có chứa cả vitamin C và vitamin E có thể có lợi gấp đôi. Tìm Vitamin E trong serum và kem dưỡng ẩm.


Vitamin C

Vitamin C (được liệt kê dưới dạng axit ascorbic, tetrahexyldecyl ascorbate, và nhiều tên khác) là một chất chống oxy hóa mạnh, đặc biệt hiệu quả trong việc làm giảm vẻ ngoài của nếp nhăn, nếp nhăn, sự xỉn màu và tông màu da không đồng đều. Vitamin hòa tan trong nước được nghiên cứu kỹ lưỡng này được coi là siêu sao chống lão hóa cho mọi loại da.

Hiệu quả: Khi dùng lên da, vitamin C đã được chứng minh để bảo vệ khả năng phục hồi của da. Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C cũng giúp cải thiện tông màu da không đồng đều và làm sáng da xỉn màu, giúp da rạng rỡ hơn, trẻ trung hơn.

Giống như hầu hết các chất chống oxy hóa, vitamin C cũng có thể làm da để da có thể chịu được tác nhân có hại từ môi trường.

Vitamin C ở nồng độ từ 0,5% đến 20% đem lại hiệu quả ấn tượng. Vitamin C được tìm thấy trong tất cả các loại sản phẩm, từ kem dưỡng môi đến kem mắt, nhưng bạn sẽ tận dụng tối đa chất chống oxy hóa này nếu nó nằm trong các sản phẩm đặc trị và serum làm sáng da.


Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hóa polyphenol mạnh có trong nho đỏ, rượu vang đỏ, các loại hạt và các loại trái cây như quả việt quất và quả nam việt quất. Thành phần này tương đối mới trên thị trường, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy resveratrol là một siêu anh hùng chống oxy hóa cho làn da của bạn.

Hiệu quả: Khi dùng lên da, resveratrol giúp bảo vệ bề mặt da và giúp chống lại những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, và làm sáng làn da xỉn màu, mệt mỏi. Resveratrol cũng có đặc tính làm dịu da đáng kể, giúp giảm ửng đỏ. Hãy tìm resveratrol trong kem dưỡng ẩm và kem mắt.


Retinol

Retinol (một dẫn chất vitamin A) có danh tiếng lâu đời là một trong những thành phần đặc biệt nhất cho da. Đây là thành phần khôi phục da và chất chống oxy hóa, cung cấp nhiều lợi ích cho hầu hết mọi vấn đề về da, từ tông màu da không đồng đều, da gà, lỗ chân lông to, kết cấu bề mặt thô ráp, nếp nhăn và cải thiện độ sáng của da.

Hiệu quả mang lại: Retinol đã được chứng minh để cải thiện khả năng phục hồi của da, giúp da săn chắc, trẻ trung, khỏe mạnh hơn. Nhờ khả năng chống lão hóa, retinol là một thành phần quan trọng cần tìm kiếm nếu bạn muốn giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn, nếp nhăn, da xỉn màu, và không đều màu.

Bên cạnh đó, retinol cũng đã được chứng minh giúp khơi thông lỗ chân lông bị tắc nghẽn, cải thiện kích thước lỗ chân lông, giúp da trông mịn màng hơn.

Retinol được tìm thấy trong tất cả các loại sản phẩm, từ kem dưỡng ẩm đến serum để điều trị cơ thể và nhiều loại khác.

Trà xanh

Trà xanh là một chất chống oxy hóa mạnh. Nhiều nghiên cứu đã xác định rằng trà – xanh, đen hoặc trắng – có nhiều lợi ích chống lão hóa hấp dẫn. Hợp chất chính trong trà xanh cung cấp đá chống oxy hóa là epigallocatechin-3 gallate (EGCG).

Hiệu quả mang lại: Nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng chiết xuất EGCG thoa lên da, có thể giúp bảo vệ bề mặt da khỏi các yếu tố môi trường có tác động tiêu cực rõ rệt nhất trên da. Trà xanh cũng có tác dụng làm dịu khác biệt, làm cho nó trở thành một thành phần tuyệt vời để làm dịu vùng da ửng đỏ. Hãy tìm trà xanh trong kem dưỡng ẩm.


Đừng trông đợi vào phép màu

Mặc dù chất chống oxy hóa đem lại rất nhiều lợi ích, bạn cần hiểu rằng sẽ không có một loại chất chống oxy hóa duy nhất đem lại hiệu quả thần kỳ cho làn da.

Thay vào đó, rất nhiều chất chống oxy hóa đem lại các hiệu quả đa dạng cho da, từ những thành phần quen thuộc như trà xanh, chiết xuất nho, hay vitamin C đến các chất lạ lẫm hơn như glutathione, epigallocatechin-3-gallate, hay superoxide dismutase. Các nghiên cứu cho thấy bạn nên dùng các sản phẩm có chứa các chất chống oxy hóa đa dạng để tối ưu lợi ích cho da thay vì dùng một chất chống oxy hóa duy nhất. Bạn cũng có thể kết hợp chất chống oxy hóa trong các sản phẩm khác nhau như serum, booster, đặc trị hay kem dưỡng.

Bao bì đóng vai trò quan trọng

Mặc dù có hiệu quả mạnh mẽ trong việc cải thiện làn da, các chất chống oxy hóa khá đỏng đảnh và cần được bảo vệ trong các bao bì sản phẩm phù hợp để giúp duy trì được hiệu quả của chúng, nếu không, làn da sẽ không nhận được kết quả như mong đợi.

Các chất chống oxy hóa bị phân hủy khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí, đồng nghĩa với việc các loại kem dưỡng hay serum hoặc các sản phẩm khác cần được đóng gói trong các chai lọ kín, tối màu, sạch sẽ. Các sản phẩm dạng hũ thường có thể khiến hiệu quả của các thành phần phần này giảm nhanh chóng chỉ sau vài tuần.

Các loại sản phẩm dạng chai có vòi xịt, hoặc dạng tuýp sẽ phù hợp hơn đối với các sản phẩm chứa chất chống oxy hóa. Đầu phun của sản phẩm càng nhỏ càng giảm thiểu được sự tiếp xúc của sản phẩm với không khí bên ngoài.

Hiệu quả có đến ngay lập tức?

Mặc dù chúng ta biết rằng việc sử dụng các sản phẩm chứa chất chống oxy hóa ngoài da giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, hiệu quả của chúng sẽ không thần kỳ đến mức khiến bạn trẻ lại 10-20 tuổi, và chúng cũng cần thời gian để cải thiện làn da một cách từ từ thay vì hiệu quả chỉ sau một giấc ngủ.

Tốt nhất bạn nên xem đến chất chống oxy hóa như một phần của các thành phần có lợi mà bạn có thể sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da để có được và duy trì làn da trông trẻ trung, săn chắc hơn. Chất chống oxy hóa nên được kết hợp với các thành phần duy trì độ ẩm cho da như ceramides, axit hyaluronic, và glycerin cộng với một loạt các thành phần phục hồi da như retinol, peptide và niacinamide.

Và hơn hết, đừng quên bảo vệ làn da của bạn khỏi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mỗi ngày với kem chống nắng phổ rộng SPF 30 hoặc cao hơn – với các thành phần chống oxy hóa tốt nhất!

Clinique Dramatically Different Hydrating Jelly


TimelessVitamin C + E Ferulic Acid Serum


ClarinsDouble Serum Complete Age Control Concentrate



Top 10 serum CHỐNG OXY HÓA phục hồi trẻ hóa da “thần tốc

Serum chống lão hóa + chống nắng – Bộ đôi chống lão hóa “vi diệu” nhất mọi thời đại

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan