Hướng dẫn chọn sữa rửa mặt cho da mụn

Trong quá trình chăm sóc và điều trị da mụn, sử dụng sữa rửa mặt là bước vô cùng quan trọng để loại bỏ các bụi bẩn, dầu thừa ra khỏi da, giúp làn da sạch khỏe để việc xử lý các vết mụn trở nên nhanh chóng, hiệu quả và dễ dàng hơn. Song việc chọn sữa rửa mặt cho da mụn lại không hoàn toàn đơn giản, dưới đây là những bí quyết để giúp bạn chọn lựa một sản phẩm làm sạch phù hợp cho làn da của mình.

Hướng dẫn chọn sữa rửa mặt cho da mụn

Làm sạch là bước thiết yếu khi chăm sóc da mụn – Ảnh minh họa Internet

Nên chọn kết cấu dạng bọt hay gel?

Hầu hết các làn da đang gặp vấn đề về mụn là da nhờn hoặc da hỗn hợp thiên dầu. Các loại sữa rửa mặt dạng bọt hoặc dạng gel có lẽ sẽ là lựa chọn các bạn thấy phù hợp nhất bởi thường chúng chứa nhiều chất hoạt động bề mặt giúp loại bỏ dầu thừa tốt hơn. Tuy nhiên, điểm trừ đó là nếu bạn chọn sản phẩm quá nhiều bọt (bọt rất đặc khi hòa với nước) thường sẽ gây khô da hơn. Nếu làn da của bạn tiết quá nhiều dầu thì việc khô thoáng một chút chắc không thành vấn đề mà còn dễ chịu nữa. Nhưng nếu bạn cảm thấy da bị căng rát sau khi sử dụng thì nên chọn loại sữa rửa mặt ít bọt hơn nhé.

Một sai lầm phổ biến khi chọn sữa rửa mặt cho da mụn là chọn lựa các sản phẩm quá mạnh đến mức sạch bong kin kít. Thực ra điều này không thực sự cần thiết vì da mụn là làn da đang bị tổn thương, lớp màng tự nhiên bảo vệ da đang bị hư tổn. Do vậy, da bạn càng mụn nặng, bạn càng nên chọn các sản phẩm nhẹ nhàng trong bước làm sạch và để dành các thành phần trị mụn cho các sản phẩm đặc trị ở các bước chăm sóc tiếp theo.

Clinique Acne Solutions™ Cleansing Gel

Dermalogica Special Cleansing Gel


Vichy fresh cleansing gel

Chọn độ pH từ 4 đến 6.5

Không chỉ riêng da mụn mà đối với các loại da, bạn không nên chọn sản phẩm có độ pH quá cao. Thông thường, độ pH tự nhiên của da dao động từ pH 4 đến 6.5. Độ pH được quyết định bởi các acid béo trong lớp nhờn tự nhiên trên da. Nếu độ pH quá thấp, da sẽ tiết ra quá nhiều dầu, khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Nhưng nếu độ pH quá cao, lớp màng nhờn tự nhiên của da sẽ bị hư tổn, khiến da dễ bị mất nước và đồng thời các vi khuẩn có hại dễ xâm nhập vào da, trong đó có vi khuẩn P. Acnes gây mụn.

Vì vậy, việc chọn sữa rửa mặt có độ pH phù hợp với da sẽ giúp bảo vệ và ổn định lớp màng nhờn này. Bạn có thể tìm các sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH chuẩn không cần chỉnh.

Tìm kiếm các thành phần phù hợp

Đối với các làn da đang bị tổn thương nói chung, hãy chọn các thành phần có khả năng làm dịu như trà xanh, cam thảo, hoa cúc, nha đam để tránh cho da bị các kích ứng hoặc mẩn ngứa. Nếu có thể, hãy tìm các sản phẩm sữa rửa mặt có ceramide, đây là một trong những thành phần chính cấu thành lớp ngoài cùng bảo vệ da, ngăn ngừa sự mất nước cho da.

Đối với da mụn nói riêng, bạn có thể tìm đến một số các thành phần như AHA, BHA hay benzoyl peroxide. Benzoyl peroxide có khả năng diệt vi khuẩn P. Acnes gây mụn. AHA giúp loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da, trong khi BHA có thể đi vào sâu trong lỗ chân lông để loại bỏ các chất cặn bã làm tắc nghẽn lỗ chân lông như tế bào chết, sản phẩm trang điểm, dầu thừa và vi khuẩn, gây kích ứng và khiến mụn thêm trầm trọng.

Mặc dù khả năng hoạt động của các chất này trong sữa rửa mặt không mạnh mẽ như trong các dung dịch tẩy tế bào chết hoặc kem đặc trị mụn, song chúng cũng góp phần giúp lỗ chân lông thông thoái, giảm sự xuất hiện của mụn đầu đen và ngăn ngừa sự hình thành mụn mới.

Tránh các thành phần có nguy cơ gây kích ứng

Cồn

Đây là thành phần khá phổ biến trong các sản phẩm trị mụn, kiềm dầu nhờ khả năng tạo hiệu ứng lì, khô ráo cho da. Cồn (Ethanol, Alcohol Denat) giúp hoà tan các thành phần trong sản phẩm và giúp thẩm thấu nhanh hơn vào da. Nếu da bạn dễ bị kích ứng, bạn nên tránh thành phần này ra nhé.

Chất tạo mùi

Nếu da bạn quá nhạy cảm thì hương liệu sẽ “giúp” cho da bạn dễ kích ứng hơn. Mặc dù mùi hương giúp tạo sự thoải mái khi bạn sử dụng và giúp “che giấu” các mùi hoá học khó chịu nhưng nó cũng là một ngòi lửa dễ châm ngòi gây kích ứng da, dù đôi khi chỉ là các phản ứng âm thầm và không có biểu hiện đỏ, ngứa rát…

Các thành phần tẩy rửa mạnh

Sodium Lauryl Sulfate được đánh giá là nằm trong nhóm những chất hoạt động bề mặt hay gây kích ứng nhất, các chất có liên quan đến việc gây đỏ da và khô da. Thông thường, nó hay được thay thế bằng các chất hoạt động bề mặt tương tự nhưng ít gây kích ứng hơn,

Rửa mặt đúng cách

Bạn nên rửa mặt trung bình 2 lần/ ngày sáng và tối. Buổi sáng, bạn có thể chọn loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng vì cũng không quá nhiều bụi bẩn hay dầu thừa trên da sau một đêm ngon giấc. Nếu bạn đi gym cần phải tẩy trang hay da dầu, bẩn hoặc đi lại nhiều thì có thể 3 lần / ngày nhưng tuyệt đối không nên rửa quá nhiều sẽ khiến lớp màng bảo vệ da bị tổn thương.


Rửa mặt bằng nước ấm. Khi bạn rửa mặt bằng nước quá nóng hoặc lạnh có thể gây vỡ các mao mạch trên mặt chưa kể nước quá nóng còn có thể gây khô da. Nên sử dụng nước ấm và sau đó tráng nhẹ bằng nước lạnh hơn một chút trước khi hoàn thành.
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan