Giáng sinh là ngày nào? Bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2022?

Giáng sinh từ lâu đã trở nên phổ biến và ý nghĩa đối với tất cả mọi người dân trên thế giới, chứ không chỉ riêng với những người theo đạo Thiên Chúa Giáo. Vậy bạn đã biết nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này chưa? Giáng sinh là ngày nào? Hãy cũng Shopee Blog khám phá những điều này ngay sau đây. 

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Noel 

Nguồn gốc của ngày Noel

Noel, hay lễ Giáng Sinh, là ngày kỷ niệm Chúa Jesus sinh ra đời theo phần lớn người theo đạo Thiên Chúa. 

Chuyện kể rằng trong chuyến du hành đến thành Bethlehem xứ Judea, Chúa Jesus được sinh ra đời bởi mẹ Maria, một người phụ nữ đồng trinh và bác thợ mộc Jesus. Tuy nhiên, vì bà Maria và ông Jesus không tìm được chỗ trọ qua đêm khi đang du hành cùng đoàn người, do vậy, Jesus được đặt nằm trong một máng cỏ.

Sau này, Jesus trở thành nhà thuyết giáo răn dạy về sự khoan dung, tha thứ, hối cải và tình yêu vô kiện. Những bài học của ông đã chữa bệnh cho rất nhiều người và từ đó, người ta lấy ngày Chúa Jesus ra đời, gọi là ngày Giáng Sinh để kỷ niệm như cột mốc quan trọng của người tin theo Chúa. 

Nguồn gốc của ngày Noel – Giáng sinh là ngày nào? (Nguồn: Canva.com)

Ý nghĩa ngày Giáng Sinh

Noel không chỉ mang ý nghĩa là ngày kỉ niệm Thiên Chúa xuống thế làm người với con chiên ngoan đạo. Đây còn là một ngày lễ lớn, dịp đặc biệt để các gia đình quây quần tụ họp, cùng nhau ăn bữa cơm thân mật trong những ngày cuối cùng của năm. 

Với trẻ em, Noel còn đặc biệt hơn, bởi đây là thời khắc mà chúng tin rằng tất cả điều ước của những đứa trẻ sẽ trở thành sự thật. Ông già Noel sẽ chui vào ống khói để tặng quà cho những đứa trẻ ngoan. 

Ý nghĩa ngày Giáng Sinh (Nguồn: Canva.com)

Ngoài ra, lễ Noel còn mang một thông điệp vô cùng nhân văn “Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế”. Mọi người sẽ dành cho nhau sự cảm thông, những lời chia sẻ chân thành quan tâm, yêu thương những người có số phận kém may mắn hơn mình, những ai chịu thiệt thòi, bệnh tật,… 

Giáng sinh là ngày nào? Bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2022? 

Giáng sinh được diễn ra trong hai ngày 24/12 (thứ bảy) và 25/12 (chủ nhật). Sở dĩ có đến tận hai ngày để chúc mừng là vì theo lịch của người Do Thái, thời điểm bắt đầu ngày mới là hoàng hôn chứ không phải lúc nửa đêm. Cho nên, dù lễ Giáng Sinh được cử hành chính thức vào ngày 25/12 (lễ chính ngày), tuy nhiên người ta đã thường chúc mừng từ tối 24/12 (đêm lễ vọng). 

Giáng sinh là ngày nào? (Nguồn: Canva.com)

Vậy là chỉ còn 22 ngày nữa là đến Noel 2022. Ngày lễ lớn này rơi vào thời điểm cuối tuần sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để các gia đình có thể sắm sửa, trang trí nhà cửa và quây quần bên nhau tạm quên đi sự bộn bề của công việc hằng ngày. 

Các biểu tượng của giáng sinh và ý nghĩa của chúng

Ông già Noel

Ông già Noel là nhân vật vô cùng quen thuộc với bao bạn nhỏ, ông phúc hậu và thường lẻn vào nhà từ ống khói để phát quà theo mong ước của các bé ngoan. Điều này mang ý nghĩa động viên, khuyến khích các bạn nhỏ luôn chăm ngoan, học giỏi và biết làm điều tốt.

Ý nghĩa của ông già Noel (Nguồn: Canva.com)

Có rất nhiều tranh cãi về việc ông già Noel có thật hay không. Câu trả lời là có, ông chính là hiện thân của Thánh Nicholas, một nhân vật sống ở thế kỷ thứ IV luôn tin vào Chúa và giàu lòng nhân hậu, bác ái, luôn giúp đỡ mọi người trong lúc khó khăn. Do vậy, người dân trong vùng thường gọi ông là vị Thánh. 

Cây thông Noel 

Cây thông Noel được ví như cây phục sinh, tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ, quyết liệt và có khả năng xua đuổi tà ma nhằm mang lại cuộc sống ấm no cho mọi người. Sống trong môi trường khí hậu khắc nghiệt, nhưng cây vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, xanh tươi tốt và mang một màu xanh vĩnh cửu. 

Cây thông Noel – Biểu tượng Giáng Sinh (Nguồn: Canva.com)

Ngoài ra, cây thông còn là biểu tượng của sự may mắn và hạnh phúc. Do vậy, người ta thường trang trí loài cây này mỗi dịp Giáng Sinh đến vì hy vọng những điều trên sẽ đến với gia đình họ. 

Vòng nguyệt quế Noel 

Vòng nguyệt quế có nguồn gốc từ thế kỷ XIII do thánh St. Boniface khởi xướng. Chúng được kết từ cây thường xuân, biểu tượng hân hoan của người Thiên Chúa về một cuộc sống vĩnh hằng. 

Ý nghĩa vòng nguyệt quế – Biểu tượng Giáng Sinh (Nguồn: Canva.com)

Chiếc vòng nguyệt quế Noel mang rất nhiều lớp ý nghĩa. Trước hết, nó báo hiệu Giáng sinh đã đến, biểu tượng của một tương lai đầy tươi sáng và một mùa xuân ấm áp giữa cái lạnh thấu người của mùa đông. Bên cạnh đó, hình tròn của vòng nguyệt quế không có điểm đầu và kết thúc mang ý nghĩa về một cuộc sống viên mãn và hạnh phúc trọn vẹn. 

Bánh nhà gừng trong lễ Giáng Sinh

Bánh gừng là một món ăn truyền thống trên bàn tiệc trong ngày Noel. Mặc dù bánh gừng có nhiều hình thù khác nhau, tuy nhiên hình ảnh ngôi nhà Giáng Sinh có tường, mái, cửa sổ, sân tuyết,… vẫn quen thuộc và phổ biến nhất với mọi người. 

Bánh nhà gừng Noel mang nhiều ý nghĩa. Nó đại diện cho tinh thần ấm áp, thân thuộc khi gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Ngoài ra, bánh nhà gừng còn thể hiện sự gắn kết giữa các thành viên trong lúc làm bánh mỗi khi dịp Giáng Sinh về. 

Bánh nhà gừng – Biểu tượng Giáng Sinh (Nguồn: Canva.com)

Hang đá Giáng Sinh

Hang đá thường được dựng trong ngày Giáng Sinh nhằm tái hiện lại hoàn cảnh mà chúa Jesus đã ra đời. Nó mang một ý nghĩa cao đẹp về sự ra đời của chúa Jesus, sự sống vẫn xuất hiện trong nơi hoang tàn đổ nát. Trong hang đá, dù lớn hay nhỏ vẫn cần đầy đủ các nhân vật và hình tượng như: bầu trời đêm, bầy cừu, các mục đồng, đức mẹ Maria, hài nhi Jesus,…

Ý nghĩa của hang đá Giáng Sinh (Nguồn: Canva.com)

Nên làm gì chào đón giáng sinh?

Bật nhạc giáng sinh 

Giáng Sinh không thể thiếu các bài nhạc bất hủ mang ý nghĩa biểu tượng cho ngày lễ như “Bài thánh ca buồn”, “Lời con xin Chúa”, “Đêm thánh vô cùng”,… Trong cái lạnh giá rét, bạn có thể những ca khúc trên để tạo không khí Noel ấm áp khi gia đình quây quần bên nhau để chuẩn bị cho ngày lễ và cùng ăn mừng khi Giáng Sinh diễn ra. 

Các bài nhạc bất hủ đón Giáng Sinh 2022 (Nguồn: Canva.com)

Tặng quà giáng sinh 

Noel luôn là ngày lễ được mọi người đón chờ nhất trong năm, đặc biệt là trẻ em. Nhiều bé cố gắng chăm ngoan, vâng lời của cha mẹ để được nhận quà từ ông già Noel trong dịp lễ Giáng Sinh. Vì vậy, bạn có thể chuẩn bị quà cho các bạn nhỏ để động viên và khích lệ tinh thần của chúng. 

Ngoài ra, đây còn là dịp thích hợp để mọi người còn tặng quà cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Nhiều hội bạn còn tổ chức Noel để đổi quà Giáng Sinh cho nhau rất thú vị và độc đáo. 

Tặng quà Noel 2022 – Khi nào Noel? (Nguồn: Canva.com)

> Đọc thêm: Bật mí 10 món quà giáng sinh cho bạn bè ý nghĩa

Viết thiệp chúc mừng 

Vào dịp lễ Noel, ta có thể làm những chiếc thiệp handmade đầy ý nghĩa kèm với những lời chúc giáng sinh được viết bằng tay để tặng cho người thân, bạn bè,… Điều này sẽ khiến người nhận vui hơn rất nhiều vì họ nhận ra được tấm lòng và tâm tư mà chúng ta gửi gắm qua những chiếc thiệp.

Viết thiệp chúc mừng Noel 2022 – Giáng sinh là ngày nào? (Nguồn: Canva.com)

Trang trí cây thông Noel

Đây là hoạt động để gắn kết gia đình không thể thiếu mỗi khi dịp lễ Giáng Sinh đến. Mọi người quây quần, cùng nhau trang trí cây thông với những phụ kiện trang trí Noel đầy màu sắc rực rỡ với những ngôi sao, dây tuyết, đèn,… 

Trang trí cây thông đón Noel 2022 – Noel ngày mấy? (Nguồn: Canva.com)

> Đọc thêm: 8 Cách trang trí cây thông Noel đẹp và ấn tượng nhất 2022

Trang trí nhà cửa

Bên cạnh việc trang trí Noel, trang trí nhà cửa cũng là một hoạt động vô cùng quen thuộc trong lễ Giáng Sinh hay dịp cuối năm. Mọi người sẽ phân công để dọn dẹp nhà cửa đón năm mới cũng như trang trí vòng nguyệt quế, gói quà trong phòng khách để tạo nên không khí ấm cúng, vui vẻ. 

Trang trí nhà cửa đón Giáng Sinh 2022 (Nguồn: Canva.com)

> Đọc thêm: 5 ý tưởng trang trí Giáng Sinh ngoài trời cực kỳ độc đáo

Ăn các món đặc trưng của ngày Giáng sinh 

Bên cạnh hoạt động trang trí, tổ chức bữa tiệc ăn mừng tràn ngập các món ăn đặc trưng của Noel cũng góp phần làm tăng không khí ấm cúng trong gia đình vào lễ Giáng Sinh. Bạn có thể tham khảo một vài món ăn Giáng Sinh không thể thiếu dưới đây và tự tay chuẩn bị cho gia đình mình, cụ thể: 

  • Món gà Tây: Đây là món ăn phổ biến ở các nước phương Tây trong lễ Giáng Sinh. Món ăn này tuy cách làm không phức tạp nhưng nguyên liệu cần chuẩn bị thì khá nhiều, chẳng hạn như gà tây, táo đỏ, thịt xông khói, cà rốt, bí đỏ,… 
  • Bánh quy gừng: Giáng sinh thì không thể thiếu những chiếc bánh quy đầy màu sắc và có nhiều hình dạng khác nhau như cây thông Noel, ngôi nhà, chiếc tất,… 
  • Kẹo que bạc hà: Đây là món ăn yêu thích với các bạn nhỏ trong dịp Noel. Cách làm kẹo que không khó, bạn có thể thử để mang nhiều niềm vui hơn cho con trẻ. 
Các món ăn đặc trưng trong Noel (Nguồn: Canva.com)

Đến nhà thờ – địa điểm đi chơi Noel không thể bỏ qua 

Dù là người theo Đạo hay không theo Đạo, ai cũng mong chờ đến lễ Giáng Sinh để đến nhà thờ. Tại đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động để mọi người gắn kết với nhau, chẳng hạn như hát vang bài thánh ca và cầu nguyện cho một mùa Giáng Sinh ấm áp, hoặc tham quan chụp hình để lưu lại kỷ niệm với năm cũ sắp qua. 

Đến Nhà thờ để mừng lễ Noel (Nguồn: Canva.com)

Hy vọng bài viết trên của Shopee Blog đã giúp bạn hiểu hơn về Noel và nắm được Giáng Sinh là ngày nào. Đây thực sự là một sự kiện ý nghĩa, do vậy bạn đừng quên tổ chức nhiều hoạt động để gắn kết mọi người trong gia đình với nhau trong dịp này nhé! 

> Đọc thêm: Cách trang trí cửa kính Noel cực đẹp


Đánh giá bài viết
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan