Lưu ý mùa dịch: Tác động của Ánh Sáng Xanh đối với làn da khi work from home

Tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử qua nhiều khiến cho mắt rơi vào tình trạng mệt mỏi. Không những thế, ánh sáng từ các thiết bị điện tử cũng khiến cho làn da của bạn lão hoá nhanh chóng. Vậy ánh sáng xanh là gì? Và các tác hại của chúng đối với sức khoẻ con người?


Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh (HEV) là một phần của phổ quang ánh sáng mà mắt có nhìn thấy được. Loại ánh sáng này có bước sóng ngắn, năng lượng cao. Và chúng có nguồn gốc từ ánh sáng mặt trời và màn hình của các thiết bị điện tử. Phổ biến nhất là điện thoại, máy tính bảng, máy tính, TV, thiết bị LED và đèn huỳnh quang. Đặc biệt, ánh sáng này hoàn toàn khác với các tia UVA và UVB

Theo một số ước tính, hầu hết chúng ta đều dành 50% thời gian của cuộc đời để sử dụng các thiết bị điện tử. Đặc biệt, trong mùa COVID-19, con số này càng gia tăng khi chúng ta phải làm việc tại nhà và giao tiếp qua màn hình máy tính, điện thoại,.. Đây cũng chính là một trong số lý do khiến ánh sáng xanh được quan tâm nhất hiện nay.

Các bác sĩ cho biết ánh sáng này đóng một vai trò quan trọng trong điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể. Và chúng cũng góp phần nâng cao tâm trạng, trí nhớ và nhận thức. Tuy nhiên, việc tiếp xúc quá nhiều với loại ánh sẽ sáng gây mỏi mắt, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và các bệnh về mắt khác.

Ánh sáng xanh có gây hại cho da không?

Theo bác sĩ da liễu Marchbein, qua nghiên cứu loại ánh sáng này có thể gây nên tình trạng tăng sắc tố da khiến da xuất hiện các mảng nám và sạm da. Hơn nữa, loại ánh sáng này cũng ảnh hưởng đến quá trình lão hóa da do làm suy giảm collagen, xuất hiện nếp nhăn dưới mắt và làm da chảy xệ. Tuy nhiên, những biểu hiện này cần phải trải qua một thời gian tích luỹ để bạn có thể nhận thấy trên làn da cũng tương tự như ánh nắng mặt trời.

Như đã nói bên trên, ánh sáng xanh đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt, vì chúng có khả năng điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể. Thông qua đồng hồ sinh học sinh học của cơ thể, chu kỳ tái tạo da cũng có thể phá vỡ hoặc tổn thương. Đây là một nghiên cứu được công bố trên International Journal of Cosmetic Science.

Một nghiên cứu khác (rất nhỏ) được công bố trên Oxidative Medicine and Cellular Longevity vào năm 2015, cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể kích thích sản sinh các gốc tự do trong da, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Và thông qua một số nghiên cứu, bác sĩ da liễu Loretta Ciraldo cũng chia sẻ rằng ánh sáng này có thể tạo ra những thay đổi lớn ở da như xuất hiện các mẫn đỏ và góp phần làm tăng sắc tố da.

Vậy đâu là những tác động chính xác từ thiết bị điện tử?

Qua các nghiên cứu bên trên, chúng ta biết được các tác hại của ánh sáng xanh tác động lên da. Nhưng thực tế, hiện có rất ít nghiên cứu chỉ ra được rằng các tác động ấy xuất phát từ màn hình điện thoại hay từ mặt trời.

Hơn nữa, không có một ngưỡng giới hạn nhất định về quy định thời gian ngồi trước màn hình để ngăn tác động lên da. Vì mỗi thiết bị phát ra năng lượng ánh sáng khác nhau.

Việc xuất hiện các vết nám nhiều hơn ở hai bên mặt hơn là ở vùng má trung tâm, nơi nó thường xuất hiện nhiều cũng có thể là do tiếp xúc quá nhiều với điện thoại. Và làn da mặt bị tổn thương bởi do thói quen đặt điện thoại di động ở ngay trên bề mặt da đang tạo ra mức độ ánh sáng cao cho da, các bác sĩ da liễu chia sẻ. Để tránh những tình trạng này, hãy giữ ít nhất 15 đến 20cm giữa bạn và màn hình và thường xuyên nghỉ giải lao.

Các sản phẩm chăm sóc da nhắm vào ánh sáng xanh có thực sự hiệu quả không?

Gần đây, các thương hiệu mỹ phẩm đã nhiệt tình lăng xê xu hướng sử dụng các mỹ phẩm chống lại các tác hại từ thiết bị điện tử. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thực tế các sản phẩm chăm sóc da này đều có công thức không khác gì các loại serum chống oxy hoá khác. Các hoạt chất này góp phần bảo vệ da khỏi quá trình lão hoá và phá vỡ các liên kết collegen có trong da.

Vì vậy, quan trọng nhất là bạn vẫn luôn áp dụng các biện pháp bảo vệ da trước ánh sáng xanh ngay khi chưa có nhiều bằng chứng thuyết phục. Nhưng ít nhiều, loại ánh sáng này cũng xuất phát từ màn hình thiết bị điện tử. Và việc bảo vệ da là trên hết.

Để bảo vệ làn da, bạn nên sử dụng kem chống nắng chống ánh sáng xanh với công thức chứa  iron oxide và chất chống oxy hóa. Hơn nữa, các dưỡng chất trong serum chống oxy hoá sẽ hình thành hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân này. Tốt hơn hết, là bạn hãy giảm mức độ sáng của màn hình và hạn chế sử dụng các thiết bị điện thoại để ngăn ánh sáng tiếp xúc với da.

Qua bài viết này, bạn đã phần nào nắm được các tác hại của ánh sáng xanh lên da rồi đấy. Trên hết, hãy luôn chăm sóc da bằng một quy trình chăm sóc da chuẩn để có được làn da khỏe mạnh bạn nhé!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan