Biểu hiện của một làn Da Bị Kích Ứng và các bước để phục hồi hiệu quả nhanh nhất

Làn da bị kích ứng là điều không ai mong muốn trong quá trình chăm sóc da. Vậy làm sao để nhận biết được tình trạng này? Cùng Đẹp365 tìm hiểu những biểu hiện của làn da bị kích ứng và những điều mà bạn cần làm để F5 lại làn da của mình, bạn nhé!

Giữ cho làn da của bạn được kiểm soát và cân bằng là điều ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, đôi khi có những trường hợp khiến làn da của bạn nổi cơn thịnh nộ dữ dội. Khi đó sẽ xuất hiện nốt mụn cực kỳ dai dẳng kéo dài hàng tuần, da đỏ và châm chích hoặc khô ráp. Những lúc như thế này bạn cần xác định được chính xác nguyên nhân gây ra. Nhờ vậy mới có thể đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Dưới đây sẽ là những cách giúp bạn phục hồi da đang bị kích ứng của mình.

Da bị kích ứng gây breakout – bùng phát mụn

Nguyên nhân

Tình trạng này không phải là mụn bình thường trong giai đoạn kinh nguyệt của bạn. Đây là sự bùng phát toàn phát của những mụn dạng nang, kèm theo đó là cảm giác đau nhức. Hơn nữa, những nốt mụn do breakout này xuất hiện mà không có nguyên nhân. Các nốt mụn nổi định kỳ do thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn kinh nguyệt thường ở cùng một vị trí, dọc theo đường viền hàm và cằm của bạn. Những nốt mụn này xuất hiện vào khoảng thời gian gần như nhau vào mỗi tháng. Tuy nhiên, đối với mụn do da bị kích ứng có thể xuất hiện bất ngờ và ở bất cứ đâu trên khuôn mặt bạn. Thậm chí loại mụn này có thể lan đến ngực và lưng của bạn.

Nguyên nhân gây ra những nốt mụn này có thể là từ biến đổi hormone, chế độ ăn uống hay căng thẳng. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể xảy ra do sử dụng sai sản phẩm, thay đổi khí hậu và hỏng hàng rào bảo vệ da khi tẩy da chết quá nhiều.

Cách giải quyết

Trong những lúc như thế này, chế độ chăm sóc da bị kích ứng tại nhà của bạn nên kết hợp các sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ nhàng. Điều này giúp giải quyết lượng dầu thừa và da chết tích tụ, những nguyên nhân góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, vì mụn trứng cá là một tình trạng viêm nhiễm. Bạn nên sử dụng các sản phẩm có chứa niacinamide. Niacinamide được biết là một chất chống viêm tự nhiên, sẽ giúp giảm sưng và tấy đỏ.

Da đỏ, rát do bị kích ứng

Nguyên nhân

Đây có thể là một tình trạng đơn giản như một phản ứng với một sản phẩm chăm sóc da. Hoặc cũng có thể là một tình trạng y tế phức tạp hơn như bệnh rosacea. Bệnh rosacea có thể xảy ra một cách tự phát do chế độ ăn uống hoặc do những sản phẩm mà bạn bôi lên da.

Nếu phản ứng với sản phẩm là vấn đề của bạn, thì rất có thể đó là do thành phần chứa trong đó. Những thành phần này có thể là hương liệu, cồn hoặc axit mạnh. Ngoài ra, tình trạng da bị kích ứng này còn có thể do bạn đã sử dụng quá nhiều một sản phẩm mạnh làm hỏng lớp trên cùng của da. Hầu hết mẩn đỏ và kích ứng có thể xảy ra khi hàng rào bảo vệ của da mặt bị hư tổn. Hàng rào là lớp ngoài cùng, cung cấp sự bảo vệ giúp giữ nước và độ ẩm cho da. Đồng thời chống lại các tác nhân gây kích ứng bên ngoài như vi khuẩn và bụi bẩn từ môi trường xâm nhập qua và gây ra các phản ứng nhạy cảm.

Cách giải quyết

Để khắc phục vấn đề này, bạn cần phải thực hiện một “chế độ ăn kiêng cho da”. Đó là loại bỏ tất cả sản phẩm mà bạn đã sử dụng trước khi kích ứng. Đặc biệt là những thành phần đó bao gồm axit và retinol. Thay vào đó là sử dụng các sản phẩm nhẹ nhàng, giúp làm dịu làn da của bạn. Bạn nên tập trung vào những sản phẩm cơ bản như làm sạch và dưỡng ẩm nhẹ nhàng. Những sản phẩm tốt nhất trong giai đoạn này là những loại có lipid sửa chữa hàng rào như ceramides.

Khi bạn đã đưa da bị kích ứng của mình trở lại trạng thái bình thường. Đừng vội sử dụng các thành phần hoạt tính trở lại ngay. Hãy thêm từng sản phẩm vào từng chu trình chăm sóc da khác nhau. Nhờ vậy, bạn có thể để theo dõi phản ứng của da với sản phẩm như thế nào. Nếu bất cứ sản phẩm nào gây ra kích ứng, sản phẩm đó nên được loại bỏ khỏi chế độ chăm sóc da của bạn.

Da khô, bong tróc do bị kích ứng

Nguyên nhân

Da bị kích ứng khiến kết cấu da của bạn khô và bong tróc. Kèm theo đó là cảm giác ngứa và căng tức. Khi đó, làn da của bạn cần một lượng ẩm lớn. Nhưng da bạn dường như hấp thu được bất kỳ loại dưỡng ẩm thông thường nào của bạn. Tình trạng này xảy ra do lớp trên cùng của da bạn đã bị phá hủy. Đồng thời tạo ra rào cản đối với các sản phẩm chăm sóc da khiến chúng không thể xâm nhập vào.

Cách giải quyết

Bí quyết để loại bỏ lớp da khô bong tróc đó một cách nhẹ nhàng là bổ sung một số độ ẩm cần thiết và củng cố hàng rào bảo vệ da của bạn để giúp da giữ ẩm tốt hơn. Mặc dù bạn có thể sẽ muốn loại bỏ lớp vảy đó bằng sản phẩm tẩy da chết. Nhưng hãy tránh dùng axit và tẩy tế bào chết khi da bị kích ứng. Vì chúng thực sự có thể làm hỏng lớp da khỏe mạnh bị mắc kẹt bên dưới lớp da chết. Thay vào đó, bạn cần phải kiên nhẫn để làm giảm tình trạng viêm hiện tại. Hãy dưỡng ẩm cho da với các thành phần như ceramides. Mục đích là làm mềm da chết, không làm tróc hay tổn thương thêm cho da.

Bạn cũng nên thực hiện một số thay đổi để tối đa hóa độ ẩm trên da của mình. Đây thường là những việc khá đơn giản. Chẳng hạn như đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để bổ sung độ ẩm cho không khí trong những tháng hanh khô. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước trong ngày. Và rửa mặt bằng nước mát, vì nước nóng có thể làm khô da của bạn.

Có thể mất 21-30 ngày để da bị kích ứng của bạn khôi phục hoàn toàn. Vì vậy, bạn đừng quá nóng vội và mong đợi những thay đổi này chỉ sau một đêm. Nếu bạn không thấy cải thiện trong vòng hai tuần hoặc các triệu chứng của bạn ngày càng nặng hơn, hãy đến gặp bác sĩ da liễu của bạn để được đánh giá đầy đủ. Vì những kích ứng da này có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan