Nguyên nhân và Cách điều trị dứt điểm mụn ở tay hiệu quả

Mụn ở tay hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chẳng hạn như bệnh dày sừng nang lông hoặc viêm nang lông. Bước đầu tiên để loại bỏ mụn trên cánh tay là bạn cần xác định chính xác vấn đề mình phải. Cùng Đẹp365 tìm hiểu về tình trạng này, bạn nhé!

Điều kiện khiến mụn ở tay xuất hiện

Dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông là tình trạng mà trong đó các tế bào da lót bên trong nang lông của chúng ta không rụng đúng cách. Thay vào đó nằm lại trong nang lông. Từ đó hình thành nên tình trạng dày sừng nang lông.

Những vết sưng của chứng dày sừng nang lông thường nhỏ hơn và nông hơn so với mụn trứng cá. Vết sưng do dày sừng nang lông không hình thành mụn nang đỏ như mụn trứng cá. Tuy nhiên, các vết này cứng, khô và khó lấy ra nếu không có dụng cụ thích hợp. Các vết sưng tấy do dày sừng nang lông thường xuất hiện nhiều nhất trên cánh tay.

Viêm nang lông

Viêm nang lông hay còn gọi là nhiễm trùng nang lông cũng có thể dẫn đến mụn đỏ trên cánh tay. Hiện tượng này cũng có thể trông giống như mụn trứng cá.

Điều này được giải thích là do chứng viêm nang lông hay mụn trứng cá đều ảnh hưởng đến nang lông. Tuy nhiên, viêm nang lông sẽ ảnh hưởng sâu hơn so với mụn trứng cá. Tình trạng này xảy ra là do sự xâm nhập của các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng và hình thành mụn đầu trắng. Đây được xem là nhiễm trùng. Viêm nang lông có nhiều khả năng xảy ra đột ngột và dễ gây tổn thương đến da hơn.

Nổi mề đay

Cuối cùng, các vết mụn trên cánh tay cũng có thể là do phát ban và bạn có thể cảm thấy ngứa. Nổi mề đay chủ yếu do căng thẳng hoặc do dị ứng gây nên.

Nguyên nhân nổi mụn ở tay

Khi mụn ở tay bùng phát, những nốt mụn này thường bị ảnh hưởng do thói quen sinh hoạt. Những lý do phổ biến nhất khiến các bạn nổi mụn ở tay là do vệ sinh, thay đổi nội tiết tố, chế độ chăm sóc da hoặc mặc quần áo chật.

Da cơ thể chúng ta không quá khác biệt so với da mặt. Khi rửa mặt không đúng cách, bạn có thể thấy mụn nổi nhiều hơn. Cơ thể của bạn cũng như vậy. Tắm rửa và tẩy da chết thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết và dầu trên da.

Nếu bạn không tắm rửa cơ thể thường xuyên, các tế bào da chết, mồ hôi và bụi bẩn có thể tích tụ và gây ra mụn. Ngoài ra, khi mặc quần áo chật, mồ hôi không thể thoát ra được. Điều này khiến lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn và gây ra mụn.

Cách phòng ngừa mụn ở tay

Nếu bạn không thể xác định được nguyên nhân nổi mụn trên cánh tay của mình, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý khiến của bác sĩ da liễu. Nhưng nói chung, bạn cũng có thể thực hiện một vài thay đổi để ngăn mụn ở tay tái phát.

Chú ý vệ sinh, quần áo

Tránh mặc quần áo quá chật càng nhiều càng tốt. Nếu bắt buộc phải mặc quần áo chật, hay khi đổ mồ hôi nhiều như tập luyện, hãy nhớ tắm rửa thường xuyên và thay quần áo ngay sau khi tập luyện xong.

Làm sạch cơ thể

Tẩy tế bào chết 2-3 lần một tuần bằng cách sử dụng hỗn hợp tẩy tế bào chết hoặc hỗn hợp tẩy tế bào chết.

Giữ ẩm cho cơ thể

Đây tưởng chừng không liên quan nhưng lại là bước quan trọng để ngăn ngừa mụn. Khi da thiếu ẩm, da của bạn sẽ cố gắng bù đắp bằng cách tiết ra nhiều dầu hơn.

Nguyên nhân và Cách điều trị dứt điểm mụn ở tay hiệu quả

Cách điều trị mụn ở tay

Điều quan trọng nhất là bạn cần phải biết mình đang phải đối phó với vấn đề nào. Do đó, có thể bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia da liễu. Vì các tình trạng da khác nhau đòi hỏi các phương pháp điều trị rất khác nhau.

Viêm nang lông

Khi tình trạng này ở mức độ nhẹ, các loại kem hoặc gel kháng sinh thường có tác dụng. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi chỉ dùng thuốc kháng sinh không mang lại tác dụng, bác sĩ da liễu cũng có thể kê đơn thuốc tẩy rửa chống nấm cho bạn.

Dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông có thể kiểm soát được, nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn. Kem dưỡng da hay tẩy tế bào chết có kết hợp các thành phần tẩy tế bào chết hóa học như axit salicylic. Tất cả có thể hạn chế được tình trạng này. Nhưng bạn cần phải siêng năng, vì các sản phẩm này cần được sử dụng liên tục. Đẹp365 gợi ý cho bạn các sản phẩm chăm sóc, giúp hạn chế được tình trạng dày sừng nang lông:

1. First Aid Beauty’s KP Bump Eraser Body Scrub với 10% AHA

Đây là sản phẩm rất được lòng các beauty guru bởi khả năng điều trị mụn của nó. Sản phẩm tẩy da chết này với lượt rating tận 4.4 trên Sephora. Giá khi về tới Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 700k cho 226g. Nghe có vẻ khá nhưng khi dùng lại cực kỳ tiết kiệm.

2. Amlactin’s Daily Moisturizing Body Lotion

Sản phẩm chứa 12% axit lactic, giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả chứng dày sừng nang lông. Lotion này có giá 350k với mỗi chai 225g.

Mụn trứng cá

Nếu mụn ở tay xuất hiện, có một số bước bạn có thể thực hiện trong thói quen hàng ngày có thể giúp làm sạch nó. Bạn nên tăng cường thói quen chăm sóc cơ thể của mình với việc tẩy da chết thường xuyên. Ngoài việc tẩy tế bào chết toàn thân, bạn cũng cần dưỡng ẩm và sữa tắm có thành phần đặc trị. Giống như dày sừng nang lông, da mụn có thể chăm sóc bằng sữa tắm có chứa AHA. Thành phần này thúc đẩy sự thay đổi tế bào mà không gây kích ứng. Dưới đây là các sản phẩm chứa thành phần đặc trị mà Đẹp365 muốn giới thiệu bạn. Những sản phẩm này sẽ giúp bạn điều trị mụn ở tay hiệu quả:

1. Power Wash Beachy Body Scrub của Megababe

Đây là tẩy tế bào chết với axit glycolic và vỏ quả óc chó. Giá sản phẩm này khoảng 500k với 177ml. Tuy nhiên, sản phẩm này sẽ khó cho bạn để có thể tìm mua tại Việt Nam.

2. Sữa tắm AHA Botanical Body Soap của Mario Badescu

Đây là sản phẩm rửa cơ thể lý tưởng cho mọi loại da. Cho dù da bạn gặp phải vấn đề như da xỉn, da khô hay nhờn. Giá sữa tắm này không quá đắt 239k cho mỗi chai 236ml.

3. Murad’s Acne Fighting Body Wash

Đây là sữa tắm có thành phần giúp điều trị mụn như benzoyl peroxide. Giá sản phẩm tương đối cao, với giá khoảng 1tr3 cho 250ml.

4. Sữa dưỡng thể Aveeno Daily Moisturizing Lotion Nourishes Dry Skin Fragrance Free 591m

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng kem dưỡng da nhẹ nhàng, không hương liệu. Chẳng hạn như kem dưỡng ẩm hàng ngày của Aveeno. Giá của sản phẩm này lại khá rẻ, chỉ khoảng 300k cho chai 591ml.

Trên đây là những chia sẻ của Đẹp365 về nguyên nhân cũng như cách điều trị mụn ở tay. Mong rằng những hông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong công cuộc cải thiện làn da của mình, bạn nhé!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan