Cách sử dụng Niacinamide trong dưỡng trắng và làm đẹp da

Cách sử dụng Niacinamide trong dưỡng trắng và làm đẹp da

Niacinamide được xem là một trong những hoạt chất được các nhà nghiên cứu mỹ  phẩm yêu thích nhất. Đặc biệt, nếu bạn xem qua các bảng thành phần bạn sẽ thấy thành phần này xuất hiện ở khắp các sản phẩm từ trị mụn đến trị nám hay cả những sản phẩm dưỡng ẩm. Ngoài ra, nó còn có tác dụng dưỡng trắng da tuyệt vời. Nếu muốn da trắng thì bạn đừng bỏ qua Niacinamide nhé!

Niacinamide là gì?

Niacinamide, còn được gọi là Vitamin B3, là một loại Vitamin có trong thực phẩm, được sử dụng trong chế độ ăn uống và dược phẩm. Trong mỹ phẩm, nó được sử dụng để điều trị mụn và làm sáng da vô cùng hiệu quả.

Các tác dụng của Niacinamide trong việc làm trắng da

1. Trị nám

Không hoạt động giống như các thành phần trị nám và dưỡng trắng da khác như Hydroquinone, Axit Kojic và Vitamin C, Niacinamide thực sự có thể tăng hiệu quả của các sản phẩm làm sáng da theo cách riêng của mình.

Niacinamide đã được chứng minh lâm sàng có thể điều trị các đốm đen ở nồng độ 2%. Điều này khiến cho Niacinamide có khả năng làm sáng da sinh học. Hầu hết các hoạt chất làm sáng được liệt kê ở trên hoạt động như các chất ức chế Tyrosinase – tế bào sản sinh Melanin để làm chậm tốc độ sản sinh sắc tố.

Ngoài ra, Niacinamide cũng có khả năng ngăn chặn sự chuyển hóa các túi Melanosomes – các túi giúp vận chuyển và phân tán Melanin lên lớp thượng bì da làm xuất hiện đốm đen. Nhờ đó làm giảm hiệu quả sự sản xuất và hoạt động của các sắc tố melanin – nguyên nhân chính gây nên tình trạng tàn nhang, thâm nám, giúp làn da trở nên tươi sáng khỏe mạnh.

Điều này có nghĩa là thay vì cạnh tranh cho cùng một vị trí, Niacinamide lại hoạt động cùng với các hoạt chất khác, giúp tăng cường hiệu quả của các sản phẩm trắng da.

2. Điều tiết dầu nhờn và thu nhỏ lỗ chân lông

Kiểm soát lượng dầu nhờn trên mặt luôn là một vấn đề nan giải đối với mọi người vì hầu như không có biện pháp nào mang lại tác dụng trong thời gian dài. Niacinamide là một trong số ít các thành phần được chứng minh có tác dụng điều tiết bã nhờn lâu dài khi được sử dụng nhất quán ở nồng độ tại chỗ từ 2% đến 4%.

Ngoài ra, có những nghiên cứu khác cho thấy chất này còn là một phương pháp trị mụn hiệu quả, thậm chí có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông. Vậy nên, nếu bạn sở hữu làn da dầu, bạn có thể dùng Niacinamide như một sản phẩm dưỡng da để kiểm soát lượng dầu. Từ đó, tình trạng mụn bùng phát có thể bị ngăn chặn và da luôn luôn giữ được vẻ trắng sáng không tì vết.

3. Hàng rào bảo vệ da

Lớp sừng của da có nhiệm vụ chính là giảm thiểu sự mất nước của da bằng cách tổng hợp Ceramide và Liquid biểu bì. Đồng thời, lớp sừng chứa các acid bảo vệ da và các nhân tố cần thiết cho quá trình sừng hóa (NMF). Trong đó, Niacinamide hỗ trợ tăng cường quá trình tổng hợp Ceramide và đảm bảo cho quá trình sừng hóa được diễn ra ổn định. Do đó, Niacinamide có khả năng đáng ngạc nhiên trong vai trò cải thiện lâu dài cho hàng rào bảo vệ da của bạn. Vì vậy, bạn có thể điều trị mụn trong khi vẫn giữ được làn da ẩm mịn.

4. Bảo vệ da khỏi tia hồng ngoại

Đa phần mọi người chỉ chú ý đến tác hại của các tia UVA, UVB có trong ánh nắng mặt trời mà lơ là việc bảo vệ da khỏi tia hồng ngoại. Đây là tác nhân chính kích thích hoạt động của các gốc tự do, âm thầm tàn phá làn da bạn từ bên trong và kích thích da sản sinh sắc tố melanin. Về lâu dài, làn da bạn không chỉ trở nên da khô ráp sần sùi mà còn rất dễ xuất hiện tình trạng nám nội tiết rất khó khắc phục.

Việc sử dụng Niacinamide sẽ giúp da chống lại các tác hại của tia hồng ngoại nhờ khả năng kích thích sản xuất collagen. Đồng thời, hoạt chất giúp giảm các vấn đề liên quan đến tăng sắc tố da, ngừa mụn và khắc phục các tổn thương da do ánh nắng mặt trời gây ra.

5. Chống oxy hóa hiệu quả 

Biểu hiện rõ rệt nhất của làn da bị oxy hóa là tình trạng xám xịt, không tươi tắn do tuổi tác và những tác nhân gây hại từ môi trường. Niacinamide sẽ hoạt động như một chất chống oxy hóa, có thể ức chế và làm giảm tình trạng này ở da. Đồng thời, hoạt chất này cũng có khả năng liên kết và xây dựng lại tế bào, cho làn da khỏe mạnh và tươi sáng hơn.

6. Chống lão hóa cho da

Ngay từ độ tuổi 20 làn da chúng ta đã bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da với biểu hiện rõ nhất là các nếp nhăn khóe mắt hoặc miệng. Nếu không có biện pháp hỗ trợ kịp thời, quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn, kéo theo hàng loạt các vấn đề khác như da xỉn màu, kém đàn hồi, sần sùi khô ráp.

Niacinamide được xem là chất hỗ trợ chống lão hóa an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Sử dụng các sản phẩm chứa niacinamide ở nồng độ khoảng 4-5% giúp cải thiện nếp nhăn chỉ sau 8-12 tuần. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hiệu quả chống lão hóa có được là do hoạt chất này có khả năng tăng cường sản xuất collagen và tổng hợp protein cho da. Nhờ đó, hoạt chất duy trì làn da tươi trẻ bất chấp tuổi tác.

Cách chọn sản phẩm Niacinamide

Niacinamide có khả năng hòa tan nhanh trong nước và rất ổn định. Vì vậy, điểm chính cần cân nhắc trong việc lựa chọn một sản phẩm Niacinamide chỉ là nồng độ.

Niacinamide được chứng minh là có hiệu quả dù chỉ dùng ở nồng độ thấp tới 2%, nhưng hầu hết các nghiên cứu được thực hiện khoảng 4%. Vì vậy, các bạn hãy tìm kiếm một sản phẩm có nồng độ từ 2% – 4%. Niacinamide là một hoạt chất có nguy cơ gây kích ứng rất thấp, nhưng một số người có làn da nhạy cảm vẫn nên cẩn trọng khi sử dụng. Nếu bạn mới bắt đầu biết đến và sử dụng sản phẩm này, hãy bắt đầu ở nồng độ khoảng 2%.

Cách sử dụng Niacinamide đúng chuẩn

Mặc dù Niacinamide được đánh giá là một trong những hoạt chất dưỡng da tuyệt vời và rất ít tác dụng phụ nhưng bạn vẫn cần sử dụng đúng cách mới có thể phát huy tối đa hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Về nồng độ, Niacinamide cơ bản vẫn là một chất có gốc axit nên việc sử dụng quá nồng độ cho phép sẽ khiến da bị kích ứng. Khi mới bắt đầu, bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần này ở nồng độ thấp để da làm quen, sau đó mới tăng dần lên.
    Ngoài ra, độ pH để Niacinamide hoạt động hiệu quả nhất là ở mức 5,5-6,5. Do đó, bạn cần lưu ý lựa chọn các sản phẩm dưỡng da kết hợp có độ pH không quá chênh lệch, để tránh gây ra các phản ứng khiến da mặt khô mẩn đỏ hoặc châm chích.
  • Đối với các sản phẩm dùng kèm, bạn cần tìm hiểu rõ sản phẩm nào nên và không nên kết hợp với Niacinamide. Đặc biệt bạn cần tránh sử dụng các loại kem dưỡng có chứa vitamin C cùng lúc với niacinamide.
    Ngoài ra, hãy chờ khoảng 15-20 phút sau khi tẩy tế bào chết bằng AHA hoặc BHA và đừng quên sử dụng kem dưỡng để khóa dưỡng chất nếu dùng niacinamide ở dạng serum.

4 Lưu ý khi sử dụng Niacinamide

1. Lưu ý về vấn đề sức khỏe

  • Phụ nữ mang thai chỉ nên sử dụng Niacinamide dạng bôi hoặc qua đường ăn uống không quá 35mg mỗi ngày để đảm bảo cân bằng dưỡng chất cho cơ thể.
  • Người bị bệnh gan hoặc những bệnh có liên quan nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Cần tìm hiểu kỹ về loại da cũng như cơ chế tác dụng của niacinamide để sản phẩm phát huy tối đa hiệu quả. Đồng thời bạn có thể tránh những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe.

2. Không sử dụng chung với LAA

LAA (L-ascorbic acid) là một dạng của vitamin C hoạt động hiệu quả ở môi trường có độ pH thấp. Trong khi đó, niacinamide lại cần môi trường có độ pH cao để phát huy công dụng. Chính vì vậy, khi kết hợp cả hai hoạt chất này với nhau sẽ tạo ra một hỗn hợp trung hòa, làm mất đi tác dụng dưỡng da vốn có.

Bên cạnh đó, cả niacinamide và LAA đều là chất chống oxy hóa, nếu sử dụng kết hợp rất dễ gây phản tác dụng, khiến tình trạng oxy hóa diễn ra nhanh và mạnh hơn.

3. Không dùng Niacinamide với vitamin C

Cả hai hoạt chất này đều mang lại hiệu quả dưỡng da rất tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu dùng chung niacinamide với các dẫn xuất khác của vitamin C sẽ rất dễ gây ra tình trạng kích ứng da và làm mất hiệu quả dưỡng da.

4. Khi kết hợp cùng AHA/BHA sẽ dễ gây kích ứng và mẩn đỏ

AHA/BHA là các hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học, có khả năng làm sạch da và kích thích tái tạo tế bào da. Nếu sử dụng đúng cách, việc bổ sung niacinamide sau đó sẽ tối ưu hiệu quả dưỡng da. Tuy nhiên, với những người mới dùng lần đầu cần hết sức cẩn trọng. Bởi hai hoạt chất này dùng chung có thể gây nên tình trạng khô da mặt, kích ứng và mẩn đỏ. Tốt nhất bạn nên kiểm tra phản ứng của da trước khi sử dụng và đợi ít nhất 15-20 phút để hạn chế tối đa các tác dụng phụ.

Mong rằng bài viết này có thể giúp các bạn đọc của Đẹp365 hiểu biết thêm về Niacinamide và có hướng đi đúng đắn trong quá trình làm trắng da để sớm có một làn da trắng mịn màng.

The post Cách sử dụng Niacinamide trong dưỡng trắng và làm đẹp da appeared first on Đẹp365.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan