Gọi tên Retinoid – phát minh “vĩ đại” của ngành công nghiệp làm đẹp

Retinoid bắt đầu xuất hiện trong ngành công nghiệp làm đẹp từ đầu những năm 70 của thế kỉ trước. Đến nay, sản phẩm này đã được sử dụng rộng rãi và cực kì phổ biến trong việc điều trị mụn và chống lại các dấu hiệu lão hóa, nhờ những đặc tính chuyên biệt của mình. Bạn đang băn khoăn có nên sử dụng Retinoids hay không? Hãy tham khảo bài viết này nhé!

Gọi tên Retinoid – phát minh “vĩ đại” của ngành công nghiệp làm đẹp
Retinoid – phát minh “vĩ đại” của ngành công nghiệp làm đẹp (Nguồn: thechrisellefactor)

“Thần dược” trong điều trị mụn – Retinoid là gì?

Da bạn gặp vấn đề về mụn trứng cá? Bạn đã thử qua hàng loạt các phương pháp trị mụn thông thường nhưng không hiệu quả? Hãy tìm đến Retinoid ngay và luôn!

Retinoid hiệu quả như thế nào? (Nguồn: Pinterest)

Retinoid làm thông thoáng lỗ chân lông. Nó giúp cho các tinh chất dưỡng thẩm thấu sâu hơn đến các lớp biểu bì. Đồng thời, làm giảm bớt sự bùng phát mụn trứng cá bằng cách loại bỏ các tế bào chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó nó góp phần làm giảm sự hình thành sẹo mụn. Ngoài ra, Retinoid còn kiểm soát việc sản sinh ra lượng dầu thừa, các loại vi khuẩn là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và viêm da.

Sử dụng Retinoid như thế nào?

Chỉ sử dụng một lượng nhỏ bằng hạt đậu (Nguồn: Internet)

Lấy một lượng Retinoid khoảng bằng hạt đậu. Thoa đều trên da 1 lần/ngày, sau khi rửa mặt khoảng 20-30 phút. Hãy lưu ý nếu bạn sử dụng retinoids lần đầu tiên, da có thể mẩn đỏ, bong tróc hoặc tình trạng mụn sẽ trở nên trầm trọng hơn. Hãy để làn da của bạn quen dần với sản phẩm này bằng cách giảm bớt hàm lượng sử dụng. Cho đến khi các tình trạng trên chấm dứt thì bạn có thể dùng Retinoids theo quy trình bình thường.

Tretinion – Đặc trị tất-tần-tật các vấn đề lão hóa

Tretinion được xem là thế hệ đầu tiên của Retinoids. Nó được sáng chế bởi FDA nhằm đặc trị các nếp nhăn trên làn da. Retinoids nói chung và Tretinion nói riêng làm đẩy nhanh tốc độ bong da chết và tăng cường  khả năng sản xuất collagen. Đồng thời, nó thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu dưới da, mang lại cho làn da một vẻ ngoài hồng hào, tươi trẻ và giải quyết triệt để các vấn đề lão hóa da.

Tretinion – thế hệ đầu tiên của Retiniods (Nguồn: Pinterest)

Tretinion khá hiệu quả trong việc giảm thiểu tuyến dầu hoạt động, chống sưng tấy và kháng khuẩn. Ngoài ra, chiết xuất này còn giúp chống lại các tác động tiêu cực từ tia cực tím. Và đặc biệt hơn, Tretinion có thế ngăn ngừa các đốm vảy trên da – là tiền đề của căn bệnh Dày sừng quang hóa (Actinic Keratosis).

Để chống lại những dấu hiệu da bị lão hóa, bạn cần sử dụng Retinoids cũng như Tretinoin theo một liệu trình cụ thể và dưới sự kê đơn của bác sĩ.

Sử dụng Retinoids dưới sự hướng dẫn của bác sĩ (Nguồn: thechrisellefactor)

Đây là một loại hợp chất có tác động khá mạnh đến làn da. Vì vậy, bạn cần phải cực kì cẩn trọng trong việc áp dụng. Đừng tự biến Retinoids thành công cụ hủy hoại làn da nhé!

Tác dụng của retinoid

Retinoid như 1 “siêu anh hùng” xuyên qua bề mặt, tác động tới tầng tế bào của da tạo nên sự thay đổi thực sự từ bên trong. Cụ thể là: 

1. Trị mụn

Trị mụn (Nguồn: thechrisellefactor)

Tác dụng vượt trội của Retinoid đc công nhận hơn 40 năm nay chính là khả năng trị mụn. Khi bôi lên da, Retinoid có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Từ đó nó có thể làm thông thoáng lỗ chân lông. Hơn nữa, Retinoids còn ngăn ngừa các tế bào chết bít tắc lỗ chân lông bằng cách tăng cường tốc độ bong da chết và giảm thiểu tuyến dầu. Retinoids cũng có tác dụng chống sưng tấy, kháng khuẩn nên rất hữu hiệu trong việc trị mụn. 

Loại Retinoids thường đc sử dụng nhất trong việc trị mụn là Retinol và Tretinoin (mạnh hơn Retinol).

2. Mờ vết thâm, giảm sẹo mụn

Mờ vết thâm, giảm sẹo mụn (Nguồn: thechrisellefactor)

Vết thâm sẹo mụn nếu không được chữa trị kịp thời sẽ tồn tại dai dẳng, không biến mất. Nhờ khả năng kích thích hoạt động và quá trình tái tạo da, Retinoid còn là một phương pháp hữu hiệu trị vấn đề da không đều màu. Sử dụng Retinoid giúp giảm thiểu các vết thâm, nám do ảnh hưởng của tia cực tím, cải thiện sẹo mụn. Làn da của bạn sẽ trở nên mịn màng, sáng và đều màu hơn. 

3. Chống lão hóa

Chống lão hóa (Nguồn: thechrisellefactor)

Tretinoin là sản phẩm Retinoids đầu tiên được FDA Mỹ công nhận khả năng chống lão và giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa.

Khi da lão hóa, collagen, hyaluronic acid và elastin dưới lớp hạ bì bị hao mòn, khiến da mỏng đi và nhạy cảm hơn với các tác động từ môi trường. Tretinoin hoạt động chống lão hóa bằng cách hạn chế sự hình thành của enzymes làm suy yếu collagen, giúp da sản sinh collagen, giảm thiểu nếp nhăn. Do đó, khi sử dụng tretinoin, lớp hạ bì trở nên dày và hoạt động khỏe hơn, bề mặt và độ đàn hồi của da cũng được cải thiện.

Những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng Retinoids

Kết quả rõ rệt nhất sẽ diễn ra sau khoảng 6 đến 8 tháng (Nguồn: thechrisellefactor)

Thông thường, sẽ mất khoảng 3 đến 6 tháng trước khi bạn cảm nhận được những dấu hiệu cải thiện trên làn da của mình. Retinoids là “thần dược” – chỉ khi bạn có đủ kiên nhẫn và áp dụng nó một cách cẩn thận và đều đặn. Kết quả rõ rệt nhất sẽ diễn ra sau khoảng 6 đến 8 tháng.

“Con dao hai lưỡi” và cách đề phòng

Cần cẩn trọng khi sử dụng Retinoids (Nguồn: thechrisellefactor)

Dù Retinoid rất hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề về da, việc áp dụng sản phẩm này vẫn tồn tại những tác dụng phụ có thể kể ra như:

  • Làm khô và kích ứng da.
  • Thay đổi sắc tố da.
  • Làn da nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời.
  • Đỏ, sưng, đóng vảy hoặc phồng nước.

Làm cách nào để giảm thiểu tác hại tiêu cực

Dưới tác động của Retinoids, làn da sẽ khá “yếu ớt” trong quá trình đặc trị. Vì thế, bạn cần lưu ý tránh xa khỏi ánh nắng mặt trời. Đặc biệt là trong khoảng từ 10h sáng đến 2 giờ chiều. Luôn thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài, ưu tiên chọn các loại có chỉ số SPF từ 30. Mũ rộng vành, kính mát.. cũng là những công cụ hữu ích giúp làn da tránh khỏi những tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Đặc biệt lưu ý chống nắng cho làn da khi sử dụng Retinoids (Nguồn: thechrisellefactor)

Không bao giờ sử dụng hơn những sản phẩm nằm ngoài đơn thuốc chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn đang mang thai hoặc có dự định mang thai thì không nên sử dụng retinoids. Thay vào đó, hãy tìm kiếm một phương pháp đặc trị khác an toàn hơn và không làm ảnh hưởng đến bạn và đứa con của mình.

Và hãy chắc chắn rằng mình có kèm theo kem dưỡng ẩm khi sử dụng retinoids. Điều này sẽ làm giảm thiểu tình trạng da trở nên quá khô do tác động của sản phẩm.

Dùng kem dưỡng ẩm tránh tình trạng da quá khô (Nguồn: thechrisellefactor)

Trên đây là những thông hữu ích về Retinoids cho các nàng. Hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định có sử dụng Retinoids hay không, nàng nhé!

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan