Nguyên tắc quan trọng bảo vệ hình xăm nếu muốn thay đổi

Hình xăm là nghệ thuật đại diện cho cá tính riêng của mỗi người. Không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn kiểu mẫu và nơi xăm phù hợp bạn còn cần biết cách chăm sóc hình xăm một cách thông minh. Vết thương hở nếu không được giữ an toàn sẽ khiến hình xăm sẽ mất sắc tố, bị nhòe hoặc nhiễm trùng.

Thông thường, một hình xăm mới cần khoảng 3-4 tuần để hồi phục hoàn toàn. Chắc hẳn bạn đã nghe đến các phương pháp chăm sóc hình xăm đúng cách. Tuy nhiên, để hình xăm được giữ lâu trên da thịt, hãy tránh những điều sau đây.

Nước

Nguyên tắc quan trọng bảo vệ hình xăm nếu muốn thay đổi

Nói là vậy nhưng không hẳn là bạn không thể tắm trong thời gian hình xăm đang lành. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế để hình xăm tiếp xúc với nước.Theo chia sẻ của Philip, một nghệ sĩ xăm hình tại Toronto: “Hai tuần là thời gian tối thiểu sau khi xăm hình nếu bạn muốn chà xát hoặc để nước tác động mạnh đến hình xăm. Bạn có thể tắm bình thường nhưng nên hạn chế xịt hoặc dội nước trực tiếp cho đến khi hình xăm lành hẳn.” Bên cạnh đó, trong thời gian ngắn sau khi xăm hình, tốt hơn hết là bạn không nên đi bơi. Hồ bơi là nơi chứa nhiều vi khuẩn và chất tẩy khiến hình xăm dễ bị nhiễm khuẩn và nhanh phai màu.

Ánh mặt trời

Chất lượng hình xăm sẽ bị suy giảm khi bạn để vùng da ấy tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nghiêm trọng hơn, hình xăm có thể bị phai màu và kích ứng, gây ra tình trạng phồng rộp. Cách tốt nhất để chăm sóc hình xăm là hãy che chắn cẩn thận tránh để ánh nắng chiếu vào. Mặt khác, khi hình xăm đã lành hẳn, bạn nên thoa kem chống nắng đều đặn, đặc biệt không nên bỏ qua khu vực da quanh hình xăm khi ra ngoài. Điều này giúp mực xăm bền màu hơn.

Mồ hôi

Tương tự với nước, mồ hôi cũng là yếu tố khiến mực xăm dễ phai màu, ảnh hưởng đến chất lượng hình xăm. Vì vậy, bạn nên hạn chế vận động mạnh, tập thể dục cường độ cao hoặc xông hơi trong khoảng 2-3 tuần sau khi xăm. Thực tế, cơ thể tiết ra mồ hôi là việc khó kiểm soát nhưng việc tránh những hoạt động mạnh sẽ giúp bạn hạn chế được lượng mồ hôi đáng kể.

Gỡ vảy

Đây là điều bạn hoàn toàn không nên làm khi có bất kỳ vết thương nào, đặc biệt là vết hình xăm chưa được phục hồi. Sau khi xăm khoảng 1-2 tuần, khu vực xăm sẽ hình thành một số vảy da xuất hiện. Hãy yên tâm là các vảy da này sẽ nhanh chóng bong tróc và rơi ra sau một vài ngày. Do đó, bạn không nên tự cào hoặc gỡ các vảy của vết thương để tránh tổn hại đến da và hình xăm.

Thuốc mỡ


Thông thường, nhiều người sẽ chọn thuốc mỡ như là cách để làm dịu và giúp vết thương do xăm mau lành hơn. Tuy nhiên, đây không phải là ý kiến tuyệt vời. Bởi lẽ, kẽm và một số thành phần khác trong thuốc mỡ có thể giúp vết thương mau lành hơn nhưng cũng khiến mực xăm dễ phai màu.

Tẩy lông

Điều này không phải hoàn toàn đúng với tất cả mọi người mà còn tùy thuộc vào vị trí hình xăm của bạn. Nếu hình xăm nằm tại các vị trí như nách, chân, da đầu hoặc mặt thì bạn nên lưu ý tránh các phương pháp như dao cạo hoặc wax. Khi bạn dùng dao cạo sắc bén, vết thương sẽ bị xước ảnh hưởng đến hình xăm. Vì vậy, hãy chờ khoảng 3-4 tuần đến khi hình xăm lành hẳn rồi bạn có thể bắt đầu thực hiện các phương pháp làm sạch cơ thể.

Mặc quần áo bó sát

Trong thực tế, hình xăm cũng cần được “thở”. Những bộ quần áo quá chật dễ khiến cơ thể tiết ra mồ hôi, hình xăm bị cọ xát và nhanh chóng nhòe đi. Ngoài ra, quần áo bó sát cũng làm lớp vảy trên da bong tróc. Tốt hơn hết, sau khi xăm hình, hãy chọn những loại trang phục rộng rãi và có chất liệu thoáng mát như vải cotton.

Dùng xà phòng thơm

Mùi hương là yếu tố có thể gây kích ứng cho hình xăm mới của bạn. Do đó, bạn nên tránh sử dụng các loại xà phòng nhiều hương liệu, chỉ dùng loại không mùi và có tính kháng khuẩn để bảo vệ hình xăm. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng các loại gel rửa dịu nhẹ, không màu và không mùi.

Gãi

Khi vết thương ở hình xăm dần dần lành lại, các tế bào da mới xuất hiện khiến bạn dễ bị ngứa. Tuy nhiên, thói quen này không hề tốt cho hình xăm của bạn. Việc gãi khiến lớp da nhanh bong tróc, chưa kể còn khiến vi khuẩn từ tay vô tình di chuyển lên vết thương. Dù ngứa đến mức nào, bạn vẫn nên kiểm soát bàn tay và tìm những phương pháp thỏa mãn cảm giác an toàn hơn.

Dưỡng ẩm

Đây là yếu tố quan trọng giúp làn da được mềm mại và mau lành hơn nhưng không nên thoa sản phẩm quá dày đặc. Việc dư thừa độ ẩm khiến lỗ chân lông bị bít tắc, dễ tích tụ vi khuẩn gây tổn hại cho hình xăm.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan