3 nguyên nhân khiến da bạn luôn bị nhờn và nhiều mụn

Chắc chắn không dưới 1 lần, bạn đã nghe lời đồn đại kiểu như: đừng makeup nhiều mà làm gì, da sẽ nổi mụn đấy! Thế rồi, bạn cảm thấy e dè hơn với việc trang điểm, thậm chí là "tẩy chay" luôn công đoạn có thể phù phép cho nhan sắc lên một tầm cao mới này.

Và sự thật thì lại hoàn toàn khác! Với các chuyên gia da liễu, đáp án cho câu hỏi "Liệu makeup sẽ gây mụn?" không chỉ đơn giản là có hay không mà phụ thuộc vào 3 yếu tố dưới đây.

1. Vấn đề nằm ở thành phần có trong sản phẩm trang điểm của bạn

Một trong những nguyên nhân khiến làn da của bạn nổi mụn ầm ầm khi thường xuyên makeup chính là sự xuất hiện của những thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. "Nếu sản phẩm trang điểm của bạn không gây bít tắc lỗ chân lông, bạn hoàn toàn có thể makeup trong khoảng thời gian dài, về mặt lý thuyết là như vậy", bác sĩ da liễu David Lortscher tại San Diego khẳng định.

3 nguyên nhân khiến da bạn luôn bị nhờn và nhiều mụn

Nhưng vấn đề ở đây là làm thế nào để bạn biết sản phẩm trang điểm mình đang dùng (hoặc chuẩn bị sắm sửa) có gây bít tắc lỗ chân lông hay không?

Cách đầu tiên khá đơn giản (dù không chắc chắn 100%), đó là hãy nhìn vào bao bì của sản phẩm và nếu thấy những thuật ngữ như: noncomedogenic, non-acnegenic, does not clog pores, won't cause breakouts (tất cả đều có nghĩa không gây tắc lỗ chân lông/sinh mụn) thì bạn có thể phần nào yên tâm sử dụng.

Cách thứ 2, hãy ngâm cứu bảng thành phần của lọ kem nền, che khuyết điểm hay phấn phủ đang lọt vào mắt xanh của bạn; và nếu thấy sự xuất hiện của silicone, alcohol hay isopropyl myristate, sodium lauryl sulfate, myristyl myristate, và laureth-4 thì bác sĩ da liễu Lortscher khuyên bạn nên tránh xa.

Trong trường hợp da dẻ đang lấm tấm mụn thì theo bác sĩ da liễu Lortscher: "Bạn hãy để mắt tới kem nền có chứa salicylic acid – thành phần giúp tẩy da chết nhẹ, vừa ngăn bít tắc, vừa giải phóng lỗ chân lông hiệu quả".


2. Dụng cụ trang điểm của bạn

Rất nhiều nàng xem nhẹ chuyện vệ sinh cọ/mút trang điểm nhưng chính xác thì đây là một trong những nguyên nhân khiến da nổi mụn khó kiểm soát. "Makeup với ngón tay hoặc cọ trang điểm bẩn sẽ làm lây lan vi khuẩn, gây kích ứng da và sinh mụn", theo bác sĩ Lortscher.

Và điều cần thiết nhất bạn cần làm, theo gợi ý của bác sĩ Lortscher chính là: "Cọ trang điểm dùng để tán kem nền hay những sản phẩm makeup dạng lỏng cần được làm sạch ít nhất 1 lần/tuần để ngăn không cho vi khuẩn tích tụ. Với những loại cọ khác, tôi khuyên bạn nên làm sạch với tần suất 2 tuần/lần".

Cách làm sạch cũng rất đơn giản, bạn có thể dùng loại sản phẩm chuyên dụng, dầu/nước tẩy trang hay dầu gội dịu nhẹ để nới lỏng các tàn dư makeup, rửa sạch lại với nước và phơi khô.

3. Phụ thuộc vào cách bạn làm sạch da

Dù trang điểm nhẹ nhàng hay kỹ lưỡng thì sau một ngày dài, bạn vẫn phải chú trọng đến bước làm sạch, bằng không, bụi bẩn, mồ hôi, dầu thừa, độc tố, tàn dư makeup… sẽ tích tụ ngày qua ngày, bịt kín lỗ chân lông và khả năng cao, làn da sẽ nổi mụn trầm trọng. Đó còn chưa kể, làm sạch qua loa, đại khái còn khiến làn da của bạn không thể thẩm thẩu dưỡng chất từ các sản phẩm skincare, vì vậy, việc tốn tiền tốn công chăm da cũng trở thành vô nghĩa.

Với bước làm sạch da, dùng sữa rửa mặt thôi là chưa đủ; trước đó, bạn cần làm sạch bằng dầu/nước/sáp tẩy trang thì mới loại bỏ được hết những tàn dư nền dầu. Bên cạnh đó, bạn cần dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để không gây khô da và làm tổn thương lớp màng bảo vệ tự nhiên của làn da.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan