Hội chứng vú to khiến người phụ nữ khốn khổ ăn không ngon ngủ không yên

Thông tin từ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E, bệnh viện vừa phẫu thuật tạo hình thành công cho một nữ bệnh nhân (38 tuổi, ở Yên Bái) có bộ ngực có kích thước khổng lồ và chảy sệ bất thường.

Nữ bệnh nhân cho biết, trước đây, ngực của chị có kích thước bình thường. Nhưng sau mỗi lần mang thai, sinh con ngực của chị lại to lên gấp đôi. Tình trạng ngực cứ to lên liên tục bắt đầu từ năm 2005, nhưng thời gian đó, chị chỉ cho rằng ngực to lên là bởi ảnh hưởng của thời kỳ thai sản.

Hội chứng vú to khiến người phụ nữ khốn khổ ăn không ngon ngủ không yên

 Nữ bệnh nhân có tuyến vú khổng lồ trước khi phẫu thuật (Ảnh: BVCC)

Sinh con xong, ngực chị không trở về trạng thái ban đầu mà ngày càng to ra, chảy xệ bất thường kèm theo đau. Đến năm 2012, khi mang thai con thứ hai, ngực chị phát triển to nhanh bất thường rồi chảy dài thêm.

Vì không nghĩ ngực to là một căn bệnh nên chị không đi khám mà cố gắng chịu đựng. Cho đến khi kích thước tuyến vú của chị đã tăng gấp 5-6 lần so với trước và bắt đầu gây nên những biến chứng như tức ngực, khó thở, biến dạng cột sống vùng cổ… thì chị mới đến Bệnh viện E để khám và điều trị.

Bất ngờ có một bộ ngực khổng lồ, nữ người phụ nữ trẻ gặp muôn vàn khó khăn. Chị luôn gặp “sự cố” trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Sức nặng của bộ ngực khiến chị đi lại nặng nề, khó thay đổi tư thế và không ít lần bị ngã dúi mặt về đằng trước vì bộ ngực quá nặng.

Khi ngủ, chị luôn cảm giác khó thở, bị chèn ép trong lồng ngực và phải nằm nghiêng để tránh ngạt thở. Chị chỉ mong muốn được “cắt phăng” bộ ngực khổng lồ để giải phóng sức nặng cho cơ thể.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và Hàm mặt – Bệnh viện E cho biết, sau khi nhập viện và được các bác sĩ thăm khám, đo thể tích ngực, các bác sĩ chuẩn đoán chị bị phì đại tuyến vú khổng lồ, mỗi bên vú nặng hơn 1,4kg và 1,5kg, có độ sa trễ từ xương đòn đến núm vú bất thường là 31 cm. Để thoát khỏi bộ ngực khổng lồ, nữ bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tạo hình lại toàn bộ phần ngực.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 5 giờ, loại bỏ khoảng 1650 gr trọng lượng tuyến vú cho bệnh nhân (chia đều cho cả 2 bên vú), sau đó tạo hình lại bầu vú cho bệnh nhân bằng kỹ thuật thu gọn vú sử dụng cuống mạch ngực ngoài.

Bác sĩ Bệnh viện E thăm khám cho nữ bệnh nhân trước khi mổ tạo hình (Ảnh: BVCC)

ThS.BS Minh cho hay: “Việc áp dụng kỹ thuật mới này sẽ đẩy phần khó về phía các bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Bởi vì, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phải bảo tồn nguồn cấp máu cho đơn vị quầng núm vú bằng cách giữ lại động mạch vú ngoài trong cùng một vạt da tuyến mang đơn vị quầng núm vú.

Đơn vị quầng vú dính liền với khối tuyến còn lại được khâu treo để tạo hình thể vú, phần da tuyến thừa được cắt bỏ để tạo vị trí mới cho đơn vị quầng núm vú, chuyển vạt nuôi quầng vú đến vị trí mới và khâu đóng da.

Nhờ sự khéo léo, các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ giữ lại cuống nuôi, giữ lại một phần ống tuyến nên sau khi thu nhỏ, quầng núm vú sẽ có cơ hội sống cao hơn, tỉ lệ rối loạn cảm giác rất thấp, bệnh nhân vẫn nuôi con được bằng sữa mẹ”

Phì đại tuyến vú là tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng tăng thể tích của vú trên mức bình thường, gây ra bởi sự phát triển của tuyến vú kèm theo sự thâm nhập tổ chức mỡ. Phì đại tuyến vú có thể xảy ra ở tuổi dậy thì hoặc trong thời kỳ mang thai.

Thông thường, vú người Việt Nam (Á đông) nằm trong khoảng 250ml, khi thể tích vú tăng lên trên 300ml thì được coi là phì đại.

Có các mức độ phì đại tuyến vú khác nhau: Phì đại vừa phải với thể tích vú từ 300 – 500ml; Phì đại nhiều với thể tích vú từ 500 – 1.000ml; Phì đại rất nhiều với thể tích vú trên 1.000ml và phì đại khổng lồ với thể tích vú lớn hơn 1.500ml…

Video: Bệnh nhân chết khi hút mỡ bụng, thẩm mỹ viện bị phạt 64 triệu đồng

Căn bệnh phì đại tuyến vú gây nhiều khó chịu tại chỗ như: Loét nếp vú, trở ngại khi mặc áo, vận động, hay những biến đổi về tư thế (gù do gập vai để che dấu ngực), cột sống cổ sẽ bị ảnh hưởng bởi sức nặng của bộ ngực. Nếu không được phẫu thuật tạo hình kịp thời, bệnh nhân có thể bị thoái hóa cột sống và mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác…

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan