4 loại mụn chớ có dại mà đưa tay lên nặn kẻo nguy hiểm tính mạng

Mụn trứng cá dạng nang

Loại mụn này xảy ra rất sâu trong da, tạo thành một nốt đỏ, nề, không chỉ đau mà còn khó điều trị bằng các thuốc không kê đơn. Tình trạng viêm đi kèm với mụn trứng cá dạng nang có thể cản trở quá trình chữa lành và thường dẫn đến sẹo vĩnh viễn không thể loại bỏ được.

4 loại mụn chớ có dại mà đưa tay lên nặn kẻo nguy hiểm tính mạng

Việc nặn mụn cũng không giúp được gì. Nang trứng cá nằm sâu dưới da mà bạn thậm chí không đến gần được và thậm chí bạn sẽ bị một nốt đỏ máu không thể che đậy bằng cách trang điểm. Thay vào đó, hãy đặt hẹn với bác sĩ da liễu, để có thể được tiêm cortisone để làm hết sưng ngay lập tức và thậm chí có thể cứu bạn khỏi sẹo.

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là loại mụn khá phổ biến và quen thuộc với hầu hết chúng ta. Tuy nhiên, bạn cũng không nên xem nhẹ và nặn loại mụn này bằng tay vì mụn đầu đen cũng nằm trong danh sách những loại mụn nguy hiểm. Mụn đầu đen thường tập trung chủ yếu ở vùng chóp mũi và 2 bên mũi như những chấm đen li ti.

Mật độ và màu sắc của mụn đầu đen làm làn da kém sắc rõ rệt nhưng bạn không nên vì thế mà dùng tay nặn chúng. Việc nặn mụn đầu đen bằng tay sẽ gây tổn thương cấu trúc da của bạn đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dẫn đến viêm da, nhiễm trùng da.

Mụn thịt

Nếu bạn thấy một nốt sưng nhỏ được gọi là mụn thịt trên mặt mà nhất định không chịu vỡ (bất kể bạn cố gắng thế nào), thì hãy yên tâm.

Mụn thịt thực sự không phải là bụi bẩn, chất nhờn, hay cáu ghét - đó là một u nang nhỏ, vô hại. Việc cậy chúng thường rất ít hoặc không hiệu quả và cố gắng cậy có thể khiến da bị đỏ, kích ứng và viêm, với mụn thịt vẫn còn nguyên vẹn.

Các chuyên gia khuyên nếu mụn thịt làm phiền bạn, hãy sắp xếp một cuộc hẹn với bác sĩ da liễu, bác sĩ có thể "tẩy" nó ra bằng một dụng cụ chuyên dụng. Bạn cũng có thể sử dụng kem retinoid để giúp làm mềm chúng nhanh hơn, mặc dù mụn thịt thường tự hết.

Mụn đinh râu

Mụn đinh râu là một trong những loại mụn nguy hiểm được xếp ở mức độ cao. Loại mụn này thường xuất hiện ở vùng da gần miệng và vùng xung quanh mũi. Mụn đinh râu rất độc, vì thế bạn tuyệt đối không được nặn chúng bằng tay dù có khó chịu đến đâu.

Việc nặn mụn đinh râu bằng tay sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống tĩnh mạch dưới da gây nhiễm trùng máu. Nhiễm trùng máu là hiện tượng vô cùng nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Chính vì thế đối với loại mụn này, bạn không nên phớt lờ những lời cảnh báo mà cần đến gặp ngay bác sĩ để được chữa trị đúng cách.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan