Lăn kim và phi kim – Hiểu và phân biệt để chọn giải pháp làm đẹp tối ưu nhất

Một làn da trắng mịn không tì vết là mong ước của hàng triệu phụ nữ, họ sẵn sàng chi thật nhiều tiền bạc, hi sinh thời gian, thậm chí là chịu đựng đau đớn để có làn da hoàn mỹ ấy. Nói về chuyện “đớn đau”, phải kể đến phương pháp phi kim và lăn kim rộ lên ở thị trường làm đẹp của Việt Nam trong suốt một thời gian dài. Vậy phi kim và lăn kim là gì? Chúng có gì giống và khác nhau? Cùng Happy Skin tìm hiểu thật chi tiết để có sự lựa chọn đúng đắn nhất nhé!

Phi kim và lăn kim là gì?

Về cơ bản, phi kim và lăn kim được gọi là Liệu pháp vi điểm (Micro-needling Therapy) hay Liệu pháp tăng sinh collagen (Collagen Induction Therapy). Cụ thể, liệu pháp này sẽ giúp thúc đẩy sản sinh collagen gấp 1000% và tăng sự hấp thụ dưỡng chất lên gấp 3000% so với da bình thường. Đây được đánh giá là một bước ngoặc trong lịch sử làm đẹp, hứa hẹn giải quyết được các vấn đề như: sẹo lõm, thâm nám, mụn, rạn da, nếp nhăn, lão hóa và kể cả hói đầu.

Jennifer Aniston khi trả lời phỏng vấn trên trang The Associated Press: “Hãy tìm ngay trên Google, nó rất tuyệt vời. Trông như một cái bánh xe nhỏ có những cái kim nhỏ , giống kim châm cứu. Khi lăn sẽ giúp da sản sinh collagen, làm cho những sản phẩm bạn sử dụng thực sự thấm vào da.”


Lăn kim và phi kim – Hiểu và phân biệt để chọn giải pháp làm đẹp tối ưu nhất

Một danh sách dài các sao Hollywood cũng là fan cứng của phương pháp này như: Angelina Jolie, Brad Pitt, Kim Kardashian, Demi Moore…

Phi kim và lăn kim có gì giống nhau?

Đây là liệu pháp được rất nhiều người quan tâm bởi hiệu quả tuyệt vời mà nó mang lại. Tuy nhiên, Happy Skin vẫn hay nhận được những câu hỏi thắc mắc về tên gọi phi kim và lăn kim. Chúng là một hay là hai liệu pháp hoàn toàn khác nhau?

Về bản chất, cả hai liệu pháp này đều giúp tăng sinh collagen nhờ sử dụng cơ chế tổn thương vi điểm(tổn thương giả) để kích thích các yếu tố làm lành, chủ yếu là tái tạo phát triển mô da , từ đó giải quyết được những khuyết điểm trên da.


Dù là phi kim hay lăn kim đều phải đảm bảo đầu kim rất nhỏ, rất bén, làm bằng thép không rỉ dùng trong y khoa. Đây được xem là phương pháp kích thích sản sinh collagen mạnh nhất. Tuy nhiên cả hai đều không gây tổn thương “hàng rào” bảo vệ ở thượng bì và những đường thông vi thể được tạo ra bởi đầu kim, vì vết thương sẽ đóng mài sau vài giờ điều trị.

Điểm khác nhau của phi kim và lăn kim là gì?

Lăn kim

Hiểu một cách đơn giản, lăn kim là liệu pháp sử dụng dụng cụ lăn bằng tay, dạng bánh xe với ít nhất 200 cây kim. Vì đây là một phương pháp hoàn toàn thủ công nên phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của chuyên viên chăm sóc da. Tùy loại da mà điều chỉnh mức độ lăn nhanh hay chậm, sâu hay nông.

Vì đầu kim của dụng cụ lăn kim thường có kích thước không đủ độ nhỏ và sắc nên hiệu quả chậm hơn phi kim. Thời gian nghĩ dưỡng phục hồi kéo dài từ 3-4 ngày. Phương pháp này chủ yếu dùng để điều trị sẹo rỗ, sẹo nặng.


Phi kim

Khác với lăn kim, phi kim sử dụng công nghệ cao với các đầu kim nano siêu nhỏ tác động vào da theo chiều lên xuống. Vì kim được di chuyển theo chiều thẳng đứng, nên liệu pháp này giúp hạn chếtổn thương lên lớp thượng bì cao hơn so với lăn kim. Máy phi kim được gắn với một động cơ nhỏ, được tính toán tỉ mỉ về lực, phạm vi tác động giúp kết quả điều trị luôn được ổn định.

Chỉ cần nghỉ ngơi 24 tiếng là da mặt đã quay trở lại trạng thái bình thường. Liệu pháp này nên sử dụng cho da ít khuyết điểm hơn so với lăn kim, tuy nhiên vẫn có thể điều trị tốt da sẹo, da sần…


Những ai nên và không nên sử dụng phi kim/lăn kim?

Trường hợp nên sử dụng và chiều dài kim tương ứng


Mong muốn tăng cường sự hấp thụ của các sản phẩm chăm sóc da: chiều dài kim tối đa 0,3 mm.Nếp nhăn: chiều dài kim 1-1,5 mm.Da lỏng lẻo: chiều dài kim 1,5 mm.Da lão hóa: chiều dài kim 1-1,5 mm.Sắc tố da không đồng đều: chiều dài kim 0,5-1 mm.Sẹo: chiều dài kim 1,5 mm.Rạn da: có thể phục hồi một phần.Sẹo mụn sâu: chiều dài kim 2,5 mm.

Trường hợp không nên sử dụng

Những trường hợp sau đây chống trị định hoặc nên thận trọng hỏi ý kiến bác sĩ: sẹo lồi, mụn đang sưng, tiểu đường(vết thương hồi phục chậm), nốt ruồi nổi, mụn cóc, mẹ có thai hoặc cho con bú, tình trạng da mãn tính…

Cách chăm sóc da sau phi kim/lăn kim

Bạn đã thực hiện xong liệu trình phi kim hay lăn kim và đang mong chờ một làn da không tì vết. Và đây là danh sách những việc bạn cần đặc biệt phải lưu ý.

Đầu tiên, không nên sử dụng các sản phẩm mới

Đây là khoảng thời gian làn da cần được “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”, vì thế, đừng liều lĩnh sử dụng bất kì sản phẩm mới tinh nào. Nếu vẫn muốn sử dụng sản phẩm ấy, bạn cần cho da làm quen trước 2-3 tuần trước khi phi kim/lăn kim.

Thứ hai, hạn chế trang điểm

Trong 2-3 ngày đầu tiên sau khi phi kim/lăn kim, bạn cần tránh xa makeup nếu không muốn bị nổi mụn. Hãy tặng cho làn da “một kỳ nghỉ” để phục hồi.

Thứ ba, tích cực dưỡng da

Sau phi kim/lăn kim làn da sẽ trở nên rất khô và hấp thu siêu tốt, vì thế bạn cần tích cực chăm sóc da với các sản phẩm lành tính, chứa thật nhiều dưỡng chất. Cần tránh sử dụng các thành phần hoạt tính (active ingredients) có tác dụng dưỡng trắng, chống lão hóa, trị mụn, tẩy da chết như AHA, BHA, vitamin C, retinols…

Thay vì một skincare routine dài lê thê, thời điểm này bạn chỉ cần chú trọng vào ba bước cơ bản: chống nắng, làm sạch và dưỡng ẩm là đủ.

Avene Skin Recovery Cream.

Bioderma Cicabio Cream.

Thứ tư, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tia UV từ mặt trời luôn là “kẻ thù không đội trời chung” của làn da. Vì thế, hãy hạn chế đến mức tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với nắng vào những giờ cao điểm và lựa chọn một loại kem chống nắng dịu nhẹ, không chứa cồn và paraben để bảo vệ làn da.

Bioderma photoderm laser spf50+.

Kết luận

Phi kim/lăn kim đều là liệu pháp sử dụng tổn thương vi điểm để tăng sinh collagen, kích thích tái tạo da, chỉ khác nhau ở dụng cụ sử dụng. Nhìn chung, liệu pháp này mang lại rất nhiều hiệu quả tích cực cho làn da, tuy nhiên không nên tự thực hiện ở nhà, dễ dẫn đến nhiễm trùng nếu không vệ sinh đúng cách. Bạn nên đến các spa, clinic có bác sĩ uy tín để được tư vấn. Bạn có thể tham khảo dịch vụ phi kim/lăn kim tại Happy Skin Medical Spa tại 41/3 An Dương Vương, Phường 8, Quận 5, Tp.HCM (đối diện chợ An Đông).

Cuối cùng, đừng quá lạm dụng và tung hô sự thần kì của phương pháp này. Một làn da đẹp là thành quả của lối sống lành mạnh và cách chăm sóc da khoa học, là cả một quá trình dài chứ không phải ngày một ngày hai.

Xem thêm

Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc da sau lăn kim

Hướng dẫn chọn và gợi ý sản phẩm khi lăn kim tại nhà

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan