Nhận biết dấu hiệu thiếu vitamin C trên cơ thể và cách bổ sung hiệu quả

Vitamin C có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Vì theo các chuyên gia y tế, trung bình mỗi người cần từ 75 – 80mg vitamin C/ngày. Và khi cơ thể không được đáp ứng đầy đủ hay thiếu vitamin C, sẽ khiến bạn dễ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vậy dấu hiệu thiếu vitamin C là gì? Làm sao để bổ sung đầy đủ cho cơ thể? Hãy cùng Shopee tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!



Những dấu hiệu thiếu vitamin C cần bổ sung ngay

  • Cơ thể dễ bị bầm tím khi thiếu vitamin C

Vitamin C có tác dụng giúp tăng cường mạch máu bằng cách thúc đẩy sản xuất collagen. Nhờ vậy, mạch máu sẽ chắc khỏe và ít bị vỡ hơn. Chính vì thế, nếu cơ thể thiếu hụt vitamin C sẽ khiến thành mạch máu bị yếu. Chúng rất nhanh vỡ dù là va chạm nhẹ và dẫn đến tình trạng bầm tím dưới da.


Nhận biết dấu hiệu thiếu vitamin C trên cơ thể và cách bổ sung hiệu quả
Thiếu vitamin C dễ gây nhiều vết bầm dưới da. (Nguồn: alobacsi.com)
  • Rất dễ bị bệnh là một trong những dấu hiệu thiếu vitamin C

Bạn luôn thấy cơ thể mệt mỏi, rất dễ bị mắc các bệnh như ho, sốt, cảm cúm,… Đây chính là dấu hiệu thiếu vitamin C mà bạn không thể xem thường. Vì là chất chống oxy hóa nên vitamin C bảo vệ các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả. Nhờ thế, cơ thể sẽ ngăn chặn các loại vi khuẩn, virus gây bệnh tấn công.

  • Lâu lành vết thương

Như đã nói ở trên, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng vết thương. Nên nếu những vết thương trên cơ thể bạn rất lâu lành thì đây chính là dấu hiệu thiếu vitamin C. Vì loại vitamin này sẽ tăng cường collagen, tái tạo các mô cơ nên vết thương cũng nhanh lành hơn. 

  • Tóc trở nên yếu và khô

Khi tóc khỏe và sáng bóng là lúc bạn đang có chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Thế nhưng, nếu tóc bạn xơ rối, chẻ ngọn thì có thể do cơ thể thiếu vitamin C gây ra. Lý do là vì khi thiếu hụt vitamin C thì hiệu quả sản xuất collagen trong cơ thể bị giảm sút. Điều này dẫn đến tóc yếu, khô và dễ gãy rụng hơn.


Tóc xơ rối, yếu, gãy rụng là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết. (Nguồn: meta.vn)
  • Chảy máu cam

Thiếu hụt vitamin C sẽ khiến các mạch máu nhỏ trong mũi dễ bị vỡ, gây chảy máu mũi. Do đó, nếu không va chạm vào đâu mà mũi bị chảy máu thì bạn cũng nên lưu ý. Vì đây chính là biểu hiện mà bạn cần bổ sung vitamin C kịp thời.

  • Chảy máu chân răng, sưng nướu

Chảy máu chân răng là một trong các dấu hiệu cho biết cơ thể thiếu vitamin C. Nướu răng được cấu tạo từ một phần collagen. Và vitamin C lại có tác dụng tăng cường collagen.

Vì thế, khi cơ thể thiếu hụt vitamin C thì nướu thường nhạy cảm hơn, dễ sưng tấy và chảy máu. Có thể nói, việc bổ sung vitamin C và khoáng chất cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn.

  • Thường xuyên đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là triệu chứng sớm phổ biến của thiếu vitamin C. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ nên khi cơ thể bạn không có đủ vitamin C, dễ gây ra viêm hay làm cho xương khớp bị đau nhức. Đau khớp là một trong những cảm giác vô cùng khó chịu khi bạn bị đau đớn trong các cử động thường ngày. Chính vì vậy, hãy bổ sung vitamin C thường xuyên để có thể hạn chế cơn đau trong khoảng một tuần nhé.


Thiếu vitamin C là nguyên nhân gây ra căn bệnh đau nhức xương khớp. (Nguồn: VnExpress.net)
  • Da khô xỉn màu

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen – với một loại protein có nhiều trong các mô liên kết như da, tóc, xương và mạch máu. Làn da khỏe mạnh chứa một lượng lớn vitamin C, đặc biệt là ở lớp biểu bì hoặc lớp ngoài của da. Nếu nồng độ vitamin C thấp, sẽ dẫn đến vấn đề về da như da bị bong tróc, khiến làn da của bạn trở nên khô xỉn màu.

  • Tâm trạng mệt mỏi

[/i]Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, nồng độ vitamin C và các khoáng chất sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của con người. Khi bạn thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, tâm trạng kém đi thì có thể đây là một trong những triệu chứng thiếu vitamin C.


Mệt mỏi là một trong nhiều triệu chứng thiếu vitamin C trong cơ thể. (Nguồn: laodong.vn)
  • [i]Tăng cân không rõ

Nhiêu nghiên cứu cho thấy rằng, vitamin C có tác dụng bảo vệ mạch máu, tương tự như một buổi tập thể dục đi bộ. Với dưỡng chất này có thể giúp bảo vệ cơ thể, hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì bằng cách điều chỉnh sự giải phóng chất béo từ các tế bào mỡ. Nếu cơ thể thiếu vitamin C, sẽ không còn hoạt chất thúc đẩy quá trình tiêu hao năng lượng, dễ dẫn đến việc tăng cân mất kiểm soát.

Vậy thiếu vitamin C nên ăn gì? Uống gì?

Nguyên nhân thiếu vitamin C mà nhiều bạn thường mắc phải chính là không quan tâm đến những thực phẩm mình tiêu thụ hằng ngày. Rằng liệu chúng có cung cấp những dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể không? Và những thực phẩm bổ sung vitamin C được biết đến nhiều nhất là trái cây hay các loại thuốc thực phẩm chức năng. 

Thiếu vitamin C nên ăn gì? – Trong vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả như kiwi, dâu, cam, súp lơ và thực phẩm chức năng Kirkland, Takeda, Healthy Care,… Vì vậy cần ăn phối hợp nhiều loại rau củ quả để bổ sung đầy đủ các loại vitamin & khoáng chất cho cơ thể.


Cam không phải là trái cây chứa nhiều vitamin C nhất (Nguồn: shutterstock.com)

Mức tiêu thụ rau quả cho người trưởng thành thường là 300g rau/người/ngày, quả là 100g/người/ngày, còn đối với trẻ em là khoảng 100-200g/trẻ/ngày. Nhiều trường hợp chế độ ăn không cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết, do đó nên uống thêm các loại thực phẩm chức năng chứa vitamin C.

Trong đó, viên uống DHC bổ sung Vitamin C đến từ Nhật Bản nhận được rất nhiều lời khen từ khách hàng.


Những thực phẩm bổ sung vitamin C – Viên uống bổ sung Vitamin C DHC Hard Capsule có xuất xứ từ Nhật Bản. (Nguồn: dhcvietnam.com.vn)

DHC (Daigaku Honyaku Center) là một trong những thương hiệu được yêu thích hàng đầu tại Nhật Bản. DHC kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, bắt đầu nghiên cứu và sản xuất mỹ phẩm nguồn gốc thiên nhiên vào 35 năm trước.

Viên uống bổ sung Vitamin C DHC Hard Capsule cung cấp cho cơ thể 1000mg Vitamin C mỗi ngày. Số lượng này gấp 33 lần lượng vitamin C trong trái chanh. Từ đó, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, tăng sức đề kháng, đồng thời kích hoạt khả năng tự làm lành các vết thương từ bên trong cơ thể. 

Hơn thế nữa, viên uống Vitamin C có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da hiệu quả, như:

  • Khả năng làm sáng các vết thâm do mụn để lại
  • Thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen diễn ra mạnh mẽ
  • Ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa xuất hiện từ bên trong. 

Nhược điểm của vitamin C là khá nóng. Chính vì thế, ngoài sử dụng DHC vitamin C bạn nên bổ sung đầy đủ nước hoặc DHC rau củ để làm mát cơ thể. Tuy nhiên, việc bổ sung nhiều thực phẩm chức năng không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả tốt.

Nên nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào bạn nên ngưng sử dụng. Sau đó, tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để có cách uống phù hợp, hiệu quả nhất.

Trên đây, Shopee Vietnam đã chia sẻ đến bạn những thông tin nhận biết về dấu hiệu thiếu vitamin C những thực phẩm bổ sung vitamin C cần thiết cho cơ thể. Có thể nói, dù thừa hay thiếu vitamin C cũng không có lợi cho sức khỏe của bạn. Hãy chú ý những triệu chứng thiếu vitamin C trên cơ thể để lựa chọn sản phẩm bổ sung hiệu quả nhất nhé! Ngày siêu sale 9.9 với hàng ngàn sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp chính hãng. Cùng chờ đón nhé!

>Xem thêm: Vitamin tổng hợp cho phụ nữ: Bí quyết níu giữ thanh xuân

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan