Cách sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ giúp bạn luôn thư giãn, thoải mái

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người ở mọi lứa tuổi. Nó không chỉ giúp chúng ta nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc mệt mỏi mà còn giúp tích góp năng lượng để chuẩn bị cho một ngày mới sắp bắt đầu. Nhiều cuộc nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy rằng, phần lớn những người có thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc sẽ có sức khỏe và tinh thần làm việc tốt hơn những người thiếu ngủ hoặc ngủ muộn rất nhiều lần. Chính vì vậy, bạn cần phải có những biện pháp và những mẹo vặt để giúp giấc ngủ của mình trở nên sâu hơn. Một trong số đó là cách sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ. 



Tinh dầu là gì? Tác dụng của tinh dầu đối với giấc ngủ

  • Tinh dầu là gì?

Tinh dầu thiên nhiên là một dạng chất lỏng được chiết xuất từ các bộ phận như: thân cây, lá cây, rễ cây, vỏ cây của các loài thân thảo tự nhiên. Thông thường, tinh dầu được chia ra làm hai loại: tinh dầu nguyên chất và tinh dầu tổng hợp. Tinh dầu nguyên chất được chiết xuất từ 100% các thành phần tự nhiên vô cùng an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Còn tinh dầu tổng hợp lại được chế tạo bằng cách kết hợp các loại chất hóa học sao cho giống với mùi tinh dầu tự nhiên nhất có thể.


Tinh dầu thơm được chiết xuất từ các bộ phận của thực vật. (Ảnh: tv.sportslink.vn)
  • Tác dụng của tinh dầu đối với giấc ngủ hàng ngày

Bên cạnh các phương pháp như massage, uống trà hoa cúc, trà thảo mộc, hay tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ ngon hơn, cách sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ với các mùi hương dễ chịu cũng là một trong những cách được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả rất cao. Có nên xông tinh dầu trong phòng ngủ hay không luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm?

Một trong những điều bạn có thể chưa biết, khi sử dụng máy xông tinh dầu trong phòng ngủ có thể đem lại các kết quả sau đây:

  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ: Theo nhiều cuộc nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, các loại mùi hương có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của con người. Hương thơm sẽ tác động lên các dây thần kinh khứu giác, giúp bản thân luôn cảm thấy dễ chịu, thư giãn và nhẹ nhàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn.
  • Giảm cảm giác căng thẳng, lo âu: Ngoài tạo cảm giác dễ chịu và thư giãn, tinh dầu thơm còn giúp hạn chế các tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. 
  • Giúp điều trị bệnh trầm cảm: Tình trạng mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc là một trong những nguyên nhân chính gây nên stress và các bệnh liên quan đến trầm cảm. Chính vì thế cách sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ có thể giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ, giảm các về đề stress hoặc trầm cảm.


Có nên xông tinh dầu trong phòng ngủ không? – Bằng việc xông tinh dầu trong phòng ngủ có thể giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ của con người. (Ảnh: kenhbaoviet.com)

Cách sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ

Có rất nhiều cách sử dụng tinh dầu giúp thư giãn ngủ ngon, bạn có thể tham khảo một số những phương pháp dưới đây nhé: 

  • Thoa trực tiếp tinh dầu lên người: Trước khi đi ngủ, bạn có thể thoa một ít tinh dầu lên một số các bộ phận trên cơ thể như cổ tay, bàn tay, vùng sau tai, cổ, ngực,… hay một số vùng có mạch máu ấm. Massage một cách nhẹ nhàng để tinh dầu được lưu hương lâu nhất có thể.
  • Sử dụng máy xông tinh dầu: Máy xông tinh dầu không chỉ có chức năng khuếch tán mùi hương của tinh dầu mà nó còn giúp tăng độ ẩm trong phòng ngủ. Bạn chỉ cần thêm một vài giọt tinh dầu vào máy cùng với lượng nước được chỉ định. Máy xông tinh dầu có thể đem lại hương thơm lan tỏa khắp phòng, khiến bạn dễ chịu và đi vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Trộn tinh dầu vào muối: Có thể bạn chưa biết, muối có chức năng làm chậm tốc độ bay hơi của tinh dầu, chính vì thế muối sẽ lưu giữ hương tinh dầu suốt cả một đêm dài. Nhỏ một vài giọt tinh dầu vào một cái chén đựng sẵn muối và đặt cạnh giường khi ngủ, bạn sẽ có thể cảm nhận được hương thơm và ngủ ngon hơn bình thường.
  • Thêm tinh dầu vào bình xịt: Một trong những cách sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ được rất nhiều người áp dụng đó chính là sử dụng bình xịt. Bạn chỉ cần thêm một vài giọt tinh dầu vào một bình xịt có nước. Sau đó lắc đều và xịt xung quanh phòng để mùi hương được lan tỏa.


Sử dụng tinh dầu giúp thư giãn ngủ ngon hơn bình thường. (Ảnh: captivating-touch.business.site)

Các loại tinh dầu cho phòng ngủ giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn

  • Tinh dầu hoa oải hương Lavender

Tinh dầu hoa oải hương Lavender đã trở nên quá quen thuộc đối với tất cả chúng ta, chính vì thế trong danh sách các loại tinh dầu giúp ngủ ngon này không thể nào thiếu hương thơm này. Theo nhiều cuộc nghiên cứu vào những năm 2015, hương thơm dịu nhẹ và trầm ấm của hoa oải hương có thể giúp thư giãn đầu óc, giảm stress, đưa ta đến với một giấc ngủ sâu hơn. 


Tinh dầu hoa oải hương Lavender. (Ảnh: huonglua.info)

MUA NGAY

  • Tinh dầu sả chanh Lemongrass

Với mùi hương dịu nhẹ, thanh mát, dễ chịu, tinh dầu sả chanh Lemongrass không chỉ giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn mà nó còn giúp thanh lọc bầu không khí trong phòng ngủ, đuổi muỗi và các loại côn trùng xung quanh. Bạn có thể thoa một ít tinh dầu lên thái dương, cổ tay, hoặc vùng vai gáy để được ngủ ngon hơn.


Tinh dầu sả chanh Lemongrass. (Ảnh: phoixaphong.com)

MUA NGAY

  • Tinh dầu hoa nhài Jasmine

Cũng giống như những loại tinh dầu thơm khác, tinh dầu hoa nhài Jasmine cũng mang lại nhiều tác dụng tốt cho giấc ngủ của bạn. Không chỉ giúp làm dịu hệ thần kinh, giúp giảm stress, giảm các áp lực, tránh các bệnh liên quan đến trầm cảm, mùi thơm của hoa nhài còn giúp đầu óc được thư giãn dễ chìm vào giấc ngủ, đồng thời giảm các suy nghĩ lo âu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 


Tinh dầu hoa nhài Jasmine là một trong các loại tinh dầu giúp ngủ ngon hơn. (Ảnh: uicha.vn)

MUA NGAY

Trên đây là tất cả những gì mà bạn cần biết về cách sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ để mang lại một giấc ngủ chất lượng. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể lựa chọn cho mình được một mùi hương tinh dầu phù hợp với bản thân.

> Xem thêm: 4 Lợi Ích Của Máy Xông Tinh Dầu Dành Cho Gia Đình Bạn

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan