Top 5 bài tập mắt hiệu quả, dễ thực hiện cho đôi mắt đẹp, sáng khỏe

Ai cũng mong muốn sở hữu đôi mắt luôn mạnh khỏe, sáng tinh anh. Làm thế nào để bảo vệ mắt khỏi những tác nhân bên ngoài như: khói, bụi bẩn, ánh nắng, môi trường? Làm thế nào để mắt luôn sáng, khỏe? Đây là nỗi băn khoăn của không ít người, nhất là trong điều kiện mắt phải làm việc suốt thời gian dài với máy tính hay trong môi trường làm việc độc hại. Hiểu được tâm lý này của nhiều người, hôm nay Shopee sẽ gợi ý cho các bạn một số bài tập mắt và các thói quen tốt nếu kiên trì rèn luyện mỗi ngày thì mắt sẽ luôn được sáng khỏe. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé!




Các bài tập mắt dễ thực hiện cho đôi mắt đẹp. (ảnh: bammihanquoc.vn)

5 bài tập mắt giúp đôi mắt sáng khỏe mỗi ngày

Người ta thường nói: “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, vì thế các bài tập mắt giúp đôi mắt của bạn được thư giãn thoải mái, góp phần phòng ngừa một số bệnh, tật về mắt. Đặc biệt với các bạn nữ có thói quen trang điểm mắt, lo sợ về tình trạng mắt bị thâm quầng. Dưới đây là một số bài tập thư giãn mắt rất dễ thực hiện, bạn có thể tham khảo và rèn luyện hàng ngày.

  • Bài tập mắt nhìn tập trung

Rèn luyện cho mắt nhìn tập trung vào một điểm là một trong những bài tập thể dục cho mắt rất tốt cho những bạn nào làm việc trong môi trường văn phòng, phải sử dụng máy tính trong thời gian dài.


Bài tập luyện mắt nhìn tập trung rất dễ thực hiện giúp tăng (ảnh: quantrimang.com)
cường thị lực

Bạn có thể tham khảo một số cách nhìn tập trung như sau:

    • Chọn một vật hoặc 1 điểm cách xa mắt khoảng từ 7 đến 10m, sau đó bạn hãy tập trung nhìn vào điểm đó trong khoảng 30 giây rồi nghỉ khoảng 10 giây và lặp lại bài tập. Bài tập mắt này không những chỉ là một biện pháp rèn luyện mắt mà nó còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả.
    • Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn cách sử dụng điểm tập trung là một tờ giấy màu đỏ hoặc màu đen để cách xa 20cm. Sau đó, bạn hãy để mắt nhìn vào điểm tập trung trong khoảng 15 giây với tầm mắt xa nhất có thể. Mỗi ngày, bạn hãy làm lại bài tập này 10 lần là có thể giúp mắt thư giãn.
    • Một biện pháp giúp mắt nhìn tập trung khác bạn nên thử đó là sử dụng bút. Bạn hãy thử điều chỉnh khoảng cách của bút và nhìn tập trung mà không rời mắt khỏi chiếc bút. Lặp lại các động tác này 10 lần một ngày là bạn đã hoàn thành bài tập mắt cực dễ này rồi.
  • Bài tập viết chữ bằng mắt

Bài tập viết chữ bằng mắt khi mới bắt đầu sẽ có phần hơi khó. Tuy nhiên, đây là những hoạt động giúp làm giảm tình trạng mỏi mắt, dưỡng mắt rất tốt mà bạn nên thử và kiên trì luyện tập. Bạn hãy tiến hành bài tập theo quy trình như sau: Đầu tiên bạn hãy giữ nguyên đầu thẳng và mắt hướng về phía trước. Tiếp theo, bạn hãy dùng mắt để viết các chữ cái hoặc các loại hình học theo sở thích. 


Tập viết chữ bằng mắt sẽ giúp mắt giải tỏa căng thẳng, rèn luyện mắt linh hoạt. (ảnh: matsaigon.vn)
  • Bài tập Massage mắt

Massage mắt là một trong những bài tập thư giãn mắt rất hiệu quả. Bạn hãy nhắm hờ mắt và dùng hai tay Massage vùng bầu mắt, hốc mắt, đuôi mắt theo chiều kim đồng hồ và thực hiện ngược lại. Việc luyện tập thường xuyên giúp các mạch máu ở vùng quanh mắt được lưu thông dễ dàng, hạn chế các bệnh về mắt do ùn ứ máu huyết gây ra.


Massage mắt theo chiều kim đồng hồ giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần thư thái hơn. (ảnh: zdorova.com.ua)
  • Bài tập nhìn sang hai bên

Để tập thể dục cho mắt hàng ngày, bạn có thể thực hiện động tác nhìn sang hai bên thường xuyên. Bạn hãy chọn cho mình một điểm nhìn có khoảng cách xa tầm 10m và tiến hành nhìn thẳng khoảng 10 giây rồi nhìn sang trái hoặc phải 10 giây. Bạn hãy lặp lại bài tập này 10 lần mỗi ngày để đôi mắt được khỏe hơn.


Nhìn sang trái phải là bài tập massage mắt giúp kích thích dây thần kinh quanh vùng mắt, hỗ trợ máu lưu thông. (ảnh: soignernaturel.com)
  • Bài tập cho mắt nghỉ ngơi

Khi mắt phải làm việc với màn hình máy tính liên tục trong nhiều giờ rất dễ bị tình trạng khô mắt, mỏi mắt. Khi ấy, bạn hãy tắt màn hình máy tính và ngồi cách xa màn hình. Sau đó, bạn lựa chọn hướng không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp và ngồi tựa vào ghế rồi nhắm mắt trong khoảng 5 đến 10 phút. Một ngày, bạn nên thực hiện bài tập cho mắt nghỉ ngơi 2 lần để đảm bảo sức khỏe, độ sáng cho mắt.


Chỉ cần dành ra vài phút trong ngày làm việc để nhắm mắt tịnh thần là bạn đã cảm thấy tinh thần sảng khoái hơn nhiều. (ảnh: alux.com)

Những thói quen tốt cho mắt bạn nên thực hiện

Ngoài những bài tập mắt đã kể trên, để cải thiện tình trạng khô mắt, mỏi mắt, hạn chế các nguy cơ gây bệnh, tật về mắt hay tình trạng thâm mắt, bạn cần phải duy trì những thói quen lành mạnh, tốt cho mắt.


Thói quen giúp dân văn phòng có đôi mắt sáng khỏe. (ảnh: thanhnien.vn)

Một số thói quen tốt, bạn có thể thực hiện như: 

  • Sử dụng khăn ấm hoặc nước ấm hàng ngày để lau vùng xung quanh mắt hoặc chườm ấm cho mắt. Như vậy, đôi mắt của bạn không những được thư giãn mà các mạch máu vùng mắt cũng được lưu thông một cách dễ dàng.
  • Nếu bạn không may gặp phải các bệnh, tật về mắt như: cận thị, loạn thị, viễn thị,.. cần đến sự giúp đỡ của kính mắt. Thì bạn hãy lựa chọn loại kính và độ của kính phù hợp với tình trạng của mình. Ngoài ra, hạn chế thời gian đeo kính nhất có thể, chỉ sử dụng kính khi thật cần thiết cũng là một trong những cách tập luyện cho mắt.
  • Ánh sáng xanh của điện thoại, máy tính rất có hại cho mắt. Do đó, bạn hãy hình thành và rèn luyện thói quen không sử dụng điện thoại và máy tính khi cần thiết. Đặc biệt là trong thời gian khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của bạn.

Như vậy, Shopee đã cùng các bạn tìm hiểu về một số bài tập mắt cũng như một số thói quen hàng ngày tốt cho mắt. Đôi mắt đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong giao tiếp, trong cuộc sống hàng ngày. Nó có thể giúp bạn dễ dàng để lại ấn tượng với người khác. Do đó, bạn hãy thường xuyên thực hiện các biện pháp chăm sóc và bảo vệ mắt để mắt luôn sáng khỏe. Chúc các bạn thành công!

> Xem thêm: Tìm hiểu về các loại kính bảo vệ mắt và những lưu ý khi sử dụng

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan