Nha đam có tác dụng gì đối với sức khỏe và sắc đẹp?

Nha đam là loại cây dân dã, dễ trồng, được nhiều người biết đến như “thần dược” với tác dụng làm đẹp da. Tuy nhiên, ngoài tác dụng làm đẹp thì nha đam có tác dụng gì khác? Loại cây này còn là một vị thuốc quý cho sức khỏe người sử dụng. Nha đam được biết đến nhiều nhất với tác dụng nổi bật như làm dịu vết thương, cấp ẩm cho da, chữa lành các vết loét hoặc mụn viêm. Hãy cùng Shopee theo dõi bài viết dưới đây để biết được công dụng của nha đam tuyệt vời như thế nào nhé.

Nha đam có tác dụng gì đối với sức khỏe và sắc đẹp? (Ảnh minh họa: crodapersonalcare.com)

Đôi nét về cây nha đam

Nha đam còn được biết đến với một số tên gọi khác như lô hội, long thủ, cây dứa tàu. Là loại cây có nguồn gốc từ Bắc Phi. Lá nha đam có hình mũi mác dày, bên trong là lớp gel mọng nước chứa nhiều dưỡng chất như axit cinnamic, các vitamin B1, B2, B6 cùng với axit folic,.. Đặc biệt, lớp gel của lá nha đam còn chứa nhiều vi chất có tác dụng loại các tế bào già và tái sinh tế bào mới. Do đó, nha đam thường được sử dụng để chăm sóc da, giúp cho chị em nhanh chóng có được làn da căng mọng, mịn màng và tràn đầy sức sống.

Nha đam có nguồn gốc từ Bắc Phi. (Ảnh minh họa: trongrauthongminh.vn)

Hiện nay, có nhiều hãng mỹ phẩm, thực phẩm và ngay cả đồ uống nổi tiếng cũng liên tục đưa nha đam vào các sản phẩm của mình. Để hiểu rõ hơn về tác dụng của nha đam là gì? hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Nha đam có tác dụng gì?

Mang trong mình hàm lượng dưỡng chất cao, dưới đây là một số công dụng của nha đam đối với cơ thể của chúng ta:

  • Tác dụng của nha đam với da mặt

Nhờ vào các dưỡng chất có tính chống viêm và kháng khuẩn cực tốt nên nha đam có tác dụng làm dịu, chữa lành và trị thâm những vết thương do mụn gây ra. Đặc biệt, độ pH của nha đam sẽ giúp se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa và giảm mụn hiệu quả.

Tác dụng của nha đam làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và điều trị nám hiệu quả. (Ảnh minh họa: makeupandbeauty.in)

Bên cạnh đó, nha đam còn có tác dụng kích thích cơ thể tổng hợp collagen và các elastin – tái tạo tế bào mới, làm hạn chế sản sinh melanin giúp ngăn ngừa và điều trị nám da. Đây là một trong những công dụng của nha đam được chị em phụ nữ ưa thích nhất.

  • Cung cấp nước cho cơ thể

Nha đam chứa rất nhiều nước, đây chính là thực phẩm lý tưởng giúp bạn cải thiện tình trạng mất nước. Việc bổ sung đủ lượng nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả, ngoài ra còn loại bỏ các chất thải và độc tố trong cơ thể ra ngoài.

Nha đam cung cấp nước cho cơ thể hiệu quả. (Ảnh minh họa: myphamcrd.com)

Uống nha đam có tác dụng gì? Nước ép nha đam có chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng, giúp tăng hiệu suất hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Điều này là rất cần thiết vì thận và gan là các bộ phận chịu trách nhiệm cho quá trình lọc máu và thúc đẩy hệ bài tiết của cơ thể. Do đó, bạn nên giữ cho thận và gan thật khỏe mạnh nhé.

  • Trị táo bón

Nha đam có tác dụng gì? Chữa được bệnh gì? Uống nước ép nha đam giúp bổ sung nước cho cơ thể. Một số nghiên cứu cho ta thấy có sự tác động lẫn nhau giữa việc tăng cường lượng nước ở đường ruột và kích thích nhu động (Hoạt động này sẽ giúp tăng cường chức năng hệ bài tiết, từ đó giảm chứng táo bón, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn).

Nha đam còn giúp giảm triệu chứng táo bón. (Ảnh minh họa: nguyenlieulammyphamvn.com)

Nếu bạn đang mắc chứng táo bón hay són tiểu, thì bạn nên thử uống nước ép nha đam hằng ngày để cải thiện tình trạng này nhé. Không chỉ giúp giảm triệu chứng táo bón, nha đam còn góp phần giúp lợi khuẩn đường ruột hoạt động bình thường và cân bằng vi khuẩn đường ruột giúp cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

  • Làm sạch da

Sử dụng nha đam làm sạch da giúp giảm sự xuất hiện thường xuyên của mụn trứng cá. Đặc biệt, nha đam còn giúp cải thiện tình trạng bệnh vảy nến và viêm da.

Công dụng của nha đam còn làm giảm sự xuất hiện thường xuyên của mụn trứng cá. (Ảnh minh họa: acofoods.com)

Nha đam là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin, đây là những chất có tác dụng bảo vệ và nuôi dưỡng da khỏe mạnh. Ngoài ra, trong nha đam còn chưa 1 hợp chất đặc biệt, nó đã được chứng minh rằng có thể chống lại ảnh hưởng của tia cực tím (tia UV), giúp da không bị hư hại dưới ánh nắng mặt trời đồng thời ngăn ngừa nếp nhăn trên da. Giúp da luôn trong trạng thái căng mướt và mịn màng.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa

Nha đam giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. (Ảnh minh họa: dantri.com.vn)

Nha đam chứa một số enzyme có tác dụng đường phân và làm vỡ chất béo, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ được hết tất cả các chất dinh dưỡng của thức ăn.

Một số lưu ý khi sử dụng nha đam

Để mang lại hiệu quả tối đa khi sử dụng nha đam, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Gel nha đam, chính là lớp thịt dày bên trong của lá nha đam. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, lớp vỏ và phần nhựa của nha đam ( Là chất màu vàng có ở phần bên dưới vỏ cây) thì khá độc cho cơ thể.
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú hoặc trẻ em dưới 12 tuổi không nên sử dụng nha đam. Nếu mẹ bầu sử dụng nha đam như một loại thực phẩm sẽ có nguy cơ trẻ sinh ra bị dị tật hay sảy thai.
  • Nha đam có tác dụng nhuận tràng vì vậy bạn không nên dùng cùng lúc với các loại thuốc giúp nhuận tràng khác như thuốc Digoxin. 
  • Việc uống quá nhiều nước ép nha đam có thể dẫn đến các bệnh về thận và tổn thương gan. Do đó bạn chỉ nên dùng nha đam ở liều lượng vừa đủ thôi nhé.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã biết được nha đam có tác dụng gì? hay tác dụng của nha đam với da mặt như thế nào? Từ đó biết cách sử dụng nha đam sao cho phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất cho cơ thể nhé.

> Xem thêm: Uống sữa ong chúa có tác dụng gì? Những điều cần biết khi sử dụng sữa ong chúa

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan