Mẹo bỏ túi để tránh những sai lầm trong chăm sóc da mà các nàng thường gặp

Hàng năm, số sản phẩm bán ra của các thương hiệu làm đẹp không ngừng tăng lên và không ngừng thay đổi và cải tiến. Đó là do nhu cầu sở hữu làn da đẹp là ước muốn của mọi phái đẹp. Tuy vậy, không phải cứ bỏ nhiều tiền vào các món sản phẩm đắt tiền là đẹp và không phải ai cũng biết chăm sóc da mặt đúng cách…



Có bao giờ bạn thắc mắc rằng mình đã bỏ ra nhiều thời gian và công sức để chăm sóc da mặt hơn những cô gái khác nhưng vẫn không có được làn da đẹp như họ? Ngoài các yếu tố như di truyền, môi trường sống… còn một nguyên nhân khác dễ làm bạn không ngờ tới khi biết mình đã mắc phải những sai lầm khi chăm sóc da. Vậy, phải làm sao để không cần bỏ nhiều công sức và tiền bạc mà vẫn có được một làn da đẹp như ý. Trước tiên các bạn cần tránh những sai lầm sau:

Rửa mặt quá nhiều lần hay chọn sữa rửa mặt có độ pH quá cao:

Một trong những sai lầm khi skincare đó là lựa chọn sai sữa rửa mặt. Hầu hết mọi người đều không hoặc ít quan tâm đến độ pH là gì. Đối với da mặt của người trưởng thành thì độ pH cân bằng là 5-5.5. Đây là độ pH hoàn hảo giúp làn da hấp thu tốt những dưỡng chất trong sản phẩm dưỡng da. Ngoài ra còn một sai lầm hết sức nghiêm trọng mà nhiều cô gái mắc phải, nhất là những cô nàng sở hữu làn da dầu có quan niệm rằng rửa mặt nhiều thì da sẽ không còn bóng dầu và mụn không có cơ hội trồi lên nữa. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm trong chăm sóc da vì sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Khi bạn rửa mặt liên tục, xà phòng từ sữa rửa mặt có thể lấy đi lớp dầu trên cùng nhưng sẽ kích thích lớp da dưới tiết nhiều dầu hơn. Lớp dầu mới làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn đầu trắng và mụn đầu đen tung hoành.


Mẹo bỏ túi để tránh những sai lầm trong chăm sóc da mà các nàng thường gặp
Chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da là việc hết sức quan trọng (Ảnh:shutterstock.com) 

Đấy là còn chưa kể đến việc rửa mặt nhiều còn làm khô da. Da không được cung cấp đủ độ ẩm sẽ xuất hiện nếp nhăn và lão hóa sớm. Cách rửa mặt đúng là ngày hai lần sáng và tối. Với các cô gái da dầu, nên rửa thêm một lần vào buổi trưa.

Chọn sai mỹ phẩm hoặc bôi quá nhiều mỹ phẩm lên mặt:

Nếu làn da ai cũng như ai, các thương hiệu mỹ phẩm chẳng cần mất thời gian để tạo ra đa dạng sản phẩm, mỗi loại dành riêng cho một loại da như vậy. Nếu bạn có làn da khô, hãy chọn loại kem dưỡng cung cấp thêm độ ẩm. Nếu da bạn thuộc dạng dễ nổi mụn, cần đọc kỹ thành phần để chắc chắn có chứa thành phần ngăn ngừa mụn trứng cá, như axit salicylic hoặc các loại kem có cấu tạo dạng gel mỏng nhẹ. 

Và hầu hết ai cũng đều có vấn đề trên da và tìm đến những loại kem đặc trị để đẩy lùi những khuyết điểm đó. Tuy nhiên, việc kết hợp quá nhiều sản phẩm trên da đôi khi sẽ phản tác dụng và dẫn tới nhiều sai lầm khi chăm sóc da. Da của bạn sẽ bị “quá tải” không những không phát huy tác dụng của sản phẩm đặc trị mà còn làm cho những vấn đề trên hoặc các lỗ chân lông bị bí tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.


Bôi mỹ phẩm dưỡng da vừa đủ sẽ giúp làn da hấp thu đủ dưỡng chất và thông thoáng hơn (Ảnh:shutterstock.com) 

Theo khuyến cáo của bác sĩ da liễu, nếu bạn đang có mụn thì hãy ưu tiên trị mụn trước. Sau đó hãy sử dụng các sản phẩm trị thâm và chống lão hóa hoặc các sản phẩm đặc trị khác nếu bạn muốn. Bạn không nên vì muốn nhanh mà sử dụng tất cả những sản phẩm đặc trị mà bạn có lên da. Kết cấu sản phẩm cũng rất quan trọng khi bạn lựa chọn mỹ phẩm để chăm sóc cho từng loại da mặt.

Đắp mặt nạ quá thường xuyên:

Tác dụng nhanh chóng và thần kỳ của các loại mặt nạ khiến chị em phụ nữ xem chúng như “thần dược”, nhất là vô số loại mặt nạ giấy được quảng cáo “Có thể dùng hàng ngày”. Song đắp mặt nạ hàng ngày sẽ khiến lớp da mất đi lớp bảo vệ, rất dễ kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa rát. Nhiều người còn chọn mặt nạ hoa quả vì nghĩ thứ gì tự nhiên sẽ vô hại. Thực tế, hoa quả cũng có tác dụng phụ, song nếu đắp hàng ngày sẽ làm da trở nên yếu ớt và dễ bắt nắng. Việc đắp mặt nạ liên tục, ngày nào cũng đắp, thậm chí một ngày đắp nhiều lần là rất phản khoa học. Bởi khi bạn đắp mặt nạ trực tiếp trên da hằng ngày sẽ rất dễ gây dị ứng và làm lớp biểu bì non trên da mất đi khả năng đề kháng. Đấy là chưa kể lớp dầu tự nhiên vốn có của da cũng sẽ bị “làm sạch”, khiến da khô và dễ tổn thương hơn. Tốt nhất chỉ nên đắp từ 2–3 lần/tuần.


Đắp mặt nạ 2 tới 3 lần/ tuần vơí các loại sẽ giúp da hấp thụ tốt hơn (Ảnh:shutterstock.com)

Một sai lầm khác là đắp mặt nạ quá lâu, dẫn đến mất nước, mất dinh dưỡng. Nên để từ 15–20 phút là hiệu quả nhất. Không đắp khi da đang có mụn hoặc bị tổn thương. Và chưa kể một số loại mặt nạ có chứa thành phần vitamin C như chanh, cam thảo… vốn có chứa nhiều axit làm trắng, do đó bạn không nên dùng trong ngày vì nó có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi tia UV kích thích sắc tố da làm cho da đen hơn.

Sai lầm trong chăm sóc da là không tẩy trang và đi ngủ với nguyên lớp make-up dày:

Khuôn mặt được trang điểm kỹ càng chỉ giúp bạn tỏa sáng khi bước ra khỏi nhà. Còn khi đã về nhà, đặc biệt là lúc đi ngủ, thì đâu cần gây ấn tượng với ai nữa. Thế nên, hãy tập ngay thói quen tẩy trang ngay khi về tới nhà. Tẩy trang là bước đầu tiên bắt buộc phải làm trong quá trình skincare nói chung và bước làm sạch nói riêng. Cho dù bạn có trang điểm hay không hoặc bạn chỉ làm việc trong văn phòng chứ không tiếp xúc với khói bụi; bạn vẫn phải tẩy trang. Bởi rất nhiều chị em quan niệm làm sạch chỉ là rửa mặt và đây là một trong những sai lầm khi skincare.


Cần tẩy trang sạch da vào cuối mỗi ngày (Ảnh:shutterstock.com)

Tác hại của việc không tẩy trang trước khi đi ngủ là gì? Trang điểm có thể ngăn chặn mồ hôi và tuyết dầu tạm thời. Nếu để qua đêm, tuyến dầu sẽ hoạt động mạnh hơn mà không có lối thoát, dẫn đến làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Hậu quả là mụn nổi ầm ầm sau đó. Ngoài ra, ngủ trong lúc chưa tẩy trang phấn mắt và mascara cũng gây hiểm họa khôn lường. Làn da vùng mí mắt rất nhạy cảm. Để phấn mắt qua đêm, vi khuẩn dễ dàng tấn công dẫn tới viêm mí mắt, viêm kết mạc, đau mắt đỏ… Do đó, nếu bạn lười đến mức không thể dùng dầu tẩy trang mắt, hãy sử dụng khăn lau để làm sạch vùng này.

Đi ngủ ngay sau khi thoa kem dưỡng:

Đừng thắc mắc tại sao dù đã bỏ công dưỡng da mỗi tối mà sáng mà bạn vẫn không thấy sự khác biệt. Rất đơn giản, bạn lên giường ngủ ngay khi vừa bôi serum, trong khi các chuyên gia khuyên nên bôi trước ít nhất một giờ. Việc làm này là để kem dưỡng có thời gian thẩm thấu qua da trước khi “biến mất” hoàn toàn bởi tóc của bạn, thậm chí là chăn và vỏ gối. Trừ khi bạn chắc chắn không để da mặt tiếp xúc với bất kỳ thứ gì suốt đêm, còn không thì hãy nhớ nguyên tắc này.


Nên dưỡng da trước khi đi ngủ tầm 1 tiếng (Ảnh:shutterstock.com)

Thêm vào đó, càng gần đến giờ đi ngủ, bạn càng lười hơn và có xu hướng tặc lưỡi cho qua các công đoạn dưỡng da. Nếu bạn nghĩ: “Bỏ một buổi chăm sóc da cũng chẳng sao. Mai mình sẽ làm”, hãy xóa ngay nó khỏi đầu, bởi chỉ cần bỏ một buổi, có thể hôm sau bạn lại lười và bỏ tiếp.

Mỹ phẩm đắt tiền luôn tốt hơn mỹ phẩm rẻ tiền:

Nhiều người nghĩ mỹ phẩm loại đắt tiền chứa các thành phần tốt hơn loại rẻ tiền. Sự thật là trong ngành chăm sóc da hay trang điểm, đắt tiền không có nghĩa là tốt hơn và ngược lại. Có không ít cô gái tốn hàng đống tiền mua mỹ phẩm xịn nhưng khi dùng vẫn bị dị ứng. Cho nên, đừng quá quan tâm đến giá tiền. Quan trọng là loại đó có nguồn gốc rõ ràng và hợp với da bạn là được. Ví dụ như da của bạn là da nhờn , bị mụn nhưng bạn lại lựa loại kem có chứa nhiều dầu thì càng xài thì dầu càng lắp lỗ chân lông và gây thêm nhiều mụn nữa. Hoặc da của bạn là da khô và phải lựa những loại mỹ phẩm có chứa nhiều chất dưỡng ẩm như collagen, ceramide, hyluaronic acid để cung cấp thêm độ ẩm cho da, nhưng ngược lại bạn lại chọn những sản phẩm làm trắng da thì sẽ không giúp khắc phục được vấn đề mà da đang gặp phải.


Nên chọn đúng mỹ phẩm dưỡng da mặt cho bản thân  (Ảnh:shutterstock.com)

Nhiều người cứ nghĩ là nếu mua mỹ phẩm đắt tiền thì chỉ cần xài một chai là xong hoặc tiết kiệm mỗi ngày xài một ít thôi cũng sẽ đủ đẹp rồi. Điều này hoàn toàn sai lầm, bởi vì ở mỗi hoàn cảnh và giai đoạn chúng ta đều phải có những cách dưỡng da phù hợp, đồng thời phải xài đúng liều lượng và thường xuyên… Vì thế nếu không có khả năng mua mỹ phẩm đắt tiền thì bạn nên chọn một loại vừa túi tiền để mình có thể xài thường xuyên và dài lâu nhé..

 Qua bài viết này, Shopee mong các bạn sẽ hiểu rõ thêm về các bước dưỡng da để tránh những sai lầm trong skincare. Để khắc phục được những sai lầm trong chăm sóc da này chỉ có cách là bạn phải tự trang bị cho mình nhiều kiến thức về mỹ phẩm và dưỡng da một cách đúng đắn nhé. 

 

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan