Nhận định thị trường căn hộ Hà Nội cuối năm 2018

Thị trường bất động sản Hà Nội đã đi được ½ chặng đường năm 2018 với nhiều thay đổi bất ngờ. Theo đó, phân khúc chung cư có xu hướng chậm lại. Trong quý II năm nay, số lượng căn hộ được chào bán giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhận định thị trường căn hộ Hà Nội cuối năm 2018
Nhận định thị trường căn hộ Hà Nội cuối năm 2018


Thị trường căn hộ Hà Nội quý 2/2018

Theo báo cáo của CBRE, có tổng cộng 6.534 căn hộ được chào bán trong quý II/2018, giảm 2.4% so với quý trước. Các dự án mở án chủ yếu tập trung ở khu vực phía Tây và phía Bắc. Cụ thể, số lượng căn hộ chung cư ở hai khu vực này chiếm lần lượt 53% và 25% tổng lượng căn hộ được ra mắt trong quý.

Đáng chú ý, dù tổng lượng mở bán quý II giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng phân khúc căn hộ cao cấp đã sôi động trở lại sau một thời gian yên ắng.Trong đó, phải kể đến 3 dự án nằm ở vị trí đắc địa và sở hữu hệ thống tiện nghi bậc nhất là D’Eldorado 2, Starlake và Vinhomes West Point đã đem lại “sức sống mới” cho thị trường này. Có thể thấy, số lượng sản phẩm chung cư cao cấp đã chiếm 37% tổng nguồn cung mở bán mới, đồng thời, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.


CBRE cũng cho biết số lượng giao dịch căn hộ chung cư đã giảm tương đối mạnh tại Hà Nội. Điển hình, trong quý 2/2018, thị trường ghi nhận có 5.900 căn hộ được bán ra thành công, giảm khoảng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lúc các chủ đầu tư đang tập trung kiểm tra lại các giỏ hàng hiện tại để chuẩn bị ra mắt vào dịp cuối năm và là cơ hội để thị trường điều tiết, tiêu thụ các sản phẩm chưa bán hết trong thời gian trước.

Về mặt bằng giá, mức giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán tại quý 2/2018 là xấp xỉ 29.6 triệu đồng/m2, giảm nhẹ 0,4% so với quý 1/2018 nhưng tăng 0.4% theo năm. Hầu hết các phân khúc đều có sự thay đổi nhẹ về giá trong quý này.

Từ nay đến quý đầu 2020, thị trường Hà Nội dự kiến sẽ có khoảng 28.855 căn hộ hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây là một tín hiệu tốt cho người dân thủ đô và khi nguồn cung tương lai dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các khu vực xa trung tâm hơn nhưng vẫn có kết nối giao thông thuận tiện.

Nhận định thị trường căn hộ hà nội cuối năm 2018

Khi dự báo tình hình thị trường căn hộ Hà Nội cuối năm, các chuyên gia bất động sản đều cho rằng sẽ không có biến động lớn. Mặc dù nhìn chung bức tranh thị trường có sự sụt giảm nhất định nhưng thực tế nhiều dự án hiện nay vẫn có thanh khoản rất tốt, nhất là đối với căn hộ tầm trung. Ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng nhu cầu người dân về căn hộ chung cư giá thấp trong cuối năm sẽ tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, thị trường sẽ có sự phân hóa về khả năng tiêu thụ sản phẩm theo từng phân khúc.

Theo Ông Vũ Văn Phấn, 6 tháng cuối năm 2018, khả năng vẫn duy trì việc thừa nguồn cung căn hộ trung và cao cấp, thiếu căn hộ bình dân. Sản phẩm thuộc phân khúc bình dân của những chủ đầu tư uy tín dự báo có khả năng thanh khoản cao, các sản phẩm cao cấp dự báo lượng giao dịch sẽ chững lại. Ở một số khu vực, giá bán bất động sản sẽ dao động nhẹ trong từng phân khúc. Ngoài ra, nguồn hàng đặc biệt là phân khúc nhà ở giá bình dân sẽ ra mắt nhiều hơn và phân khúc cao cấp sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt hơn ở giai đoạn những tháng cuối năm 2018.


Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá: "Nhìn chung 6 tháng cuối năm 2018, thị trường cũng tương đối khó khăn, do tình hình kinh tế vĩ mô, kinh tế thế giới không ổn định, quản lý chặt tín dụng BĐS… Vì vậy, các doanh nghiệp nên có kế hoạch phát triển phù hợp, cung sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, đồng thời, giảm chi phí để giảm giá bán”

Ông Đính cũng nhận định rằng: “Trong quý III thị trường giữ nhịp như quý II, lượng giao dịch có thể giảm, nhưng không đáng kể (do tính thời vụ , thời tiết không thuận lợi, tháng ngâu…). Quý IV sẽ sôi động hơn, lượng giao dịch có thể không đạt được như quý IV – 2017, giá BĐS không tăng nhiều, dự kiến tăng khoảng 3% đến 5% so với 2017”.

MuaBanNhaDat theo TBKD