TP.HCM: Dân cư bức xúc chất lượng nhà chung cư

Chất lượng nhà chung cư luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu đối với bất kỳ người dân nào. Tuy nhiên, nhiều dự án chung cư trên địa bàn TP.HCM được bàn giao không đảm bảo phần này, làm nảy sinh mâu thuẫn, bức xúc giữa cư dân với chủ đầu tư.
TP.HCM: Dân cư bức xúc chất lượng nhà chung cư
TP.HCM: Dân cư bức xúc chất lượng nhà chung cư


Dân chung cư bức xúc vì chất lượng nhà chung cư xuống cấp trầm trọng

Theo một chủ căn hộ tại dự án chung cư cao cấp quận 2 cho hay, thời gian qua nhiều người đã phản ánh về chất lượng nhà chung cư bao gồm xây dựng cũng như quản lý an toàn cháy nổ không xứng với số tiền họ đã bỏ ra. Một số trường hợp khi thanh toán 100% tiền nhà và nhận bàn giao nhà thì phát hiện khoảng 40 lỗi, trong đó bao gồm các lỗi quan trọng như là sàn nhà tắm và ban công không thể thoát nước, cửa không đóng và không khóa được, sàn phòng ngủ bị sập sệ, trần bị xéo, gạch lát chưa đủ...


Lo lắng nhất của cư dân nơi đây là các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy, đặc biệt khi thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ cháy chung cư. Liên quan đến vấn đề này Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết trong năm tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP.HCM xảy ra tranh chấp ở khoảng 100 chung cư trong tổng số gần 1.000 chung cư tại thành phố.

Trong đó, có 34 vụ tranh chấp đang được Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý. Đặc biệt, có thể kể đến những vụ tranh chấp gay gắt, kéo dài như tại chung cư Khang Gia (quận Tân Phú), chung cư 584 (quận Tân Phú), chung cư Bảy Hiền (quận Tân Bình)... Hầu hết nội dung tranh chấp chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: Chất lượng nhà chung cư không đảm bảo; thành lập Ban Quản trị chung cư; cách sử dụng Quỹ bảo trì chung cư; chậm bàn giao căn hộ; chậm làm "sổ đỏ" cho người mua căn hộ...

Có thể khởi kiện chủ đầu tư

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết, không có một chung cư nào không đảm bảo đúng theo quy định. Tất cả dự án khi bàn giao cho chủ căn hộ đều được nghiệm thu và tất cả các bên phải đồng ý về chất lượng nhà chung cư.

Quy định của pháp luật về căn hộ bàn giao sẽ được bảo hành 3 năm, trong thời gian bảo hành đó nếu có hư hỏng thì các chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ công tác bảo hành và bảo trì chung cư, sau khi hết thời hạn bảo hành phải thành lập được ban quản trị chung cư.


Ông Châu cho biết thêm việc chủ đầu từ một số dự án căn hộ cao cấp bàn giao căn hộ không đảm bảo chất lượng thì điều tất yếu nhà đầu tư đang tự “đào đất chôn mình”. Khách hàng ở phân khúc nhà ở cao cấp này luôn đòi hỏi cao ở chủ đầu tư về dịch vụ, công tác quản lý vận hành chung, về chất lượng nhà chung cư cho đến dịch vụ bảo vệ. Điều này đồng nghĩa các dự án cao cấp là cách để xây dựng uy tín cho các chủ đầu tư tốt nhất.

Luật sư Trần Bá Học - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, khi xảy ra vấn đề bàn giao không đảm bảo chất lượng nhà chung cư hoặc sử dụng một thời gian ngắn thì xuống cấp, trước tiên, trách nhiệm phải thuộc về chủ đầu tư. Bởi lẽ, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình cùng việc bảo trì, bảo hành theo quy định của pháp luật cũng như hợp đồng ký kết giữa hai bên. Khi xảy ra sự cố nêu trên, trước tiên chủ căn hộ phải báo ngay cho Ban quản lý chung cư để họ tiến hành các biện pháp khắc phục và sửa chữa.

Cũng theo luật sư Học, trong trường hợp xảy ra tranh chấp, chủ căn hộ phải cung cấp những chứng cứ có thể chứng minh sự hư hỏng của căn hộ như: quay phim, chụp hình hoặc lập biên bản có sự chứng kiến của người khác hoặc có thể lập vi bằng để có chứng cứ khởi kiện chính xác.

MuaBanNhaDat theo TBKD