Suối Ngắt Quãng kì lạ, chảy trong 15 phút rồi ngừng

Suối Ngắt Quãng ở đâu?

Thuộc thị trấn Afton, dưới một ngọn núi đá ở Wyoming, Suối Ngắt Quãng là một trong những tạo vật bí ẩn nhất thế giới - cứ 15 phút suối lại ngừng chảy một lần, rồi lại chảy một cách nhịp nhàng, đều đặn.

Chỉ có một số ít suối hoạt động theo nhịp điệu như thế tồn tại trên thế giới, và Suối Ngắt Quãng (Internmitten Spring) là lớn nhất trong số đó. Đúng như tên gọi của nó, con suối đặc biệt này chảy không liên tục.



Một lượng lớn nước xuất phát từ một cái lỗ trên núi, sau đó chảy xuống, đủ tạo thành một con lạch trong trong khoảng 15 phút, rồi dừng chảy hẳn trong khoảng15 phút nữa trước khi một chu kỳ như thế bắt đầu lại. Dù chưa tìm được lý do chính xác các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra một số lý thuyết có tên là " lý thuyết siphon" (xi phông).

Lý giải hoạt động của Suối Ngắt Quãng

Dựa trên hiêu ứng ống xi-phông, họ cho rằng khi nguồn nước chảy liên tục vào một hang động dưới lòng đất phải đi qua một đường dẫn nước hẹp, nằm khá cao so với bề mặt của con suối bên dưới chân núi.

Khi nước đạt đến điểm ấy, nó tạo ra hiệu ứng xi phông, khiến nước bị hút nước ra khỏi hang và tạo thành dòng chảy cho Suối Ngắt Quãng. Tuy nhiên, khi mực nước giảm xuống đến mức không khí tràn vào, ngưng dòng chảy lại cho đến khi mực nước trong hang lại dâng lên và bắt đầu chu kì mới.'


Giáo sư Kip Solomon, nhà thủy văn học tại Đại học Utah, cho biết: “Chúng tôi chưa nghĩ ra được lời giải thích nào khác. Hàm lượng khí trong nước suối hiện đã được kiểm tra tại Đại học Utah. Dữ liệu cho thấy rõ ràng nước đã tiếp xúc với không khí dưới lòng đất; ủng hộ mạnh mẽ lý thuyết siphon. ”

Suối ở Afton được phát hiện bởi một người khai thác gỗ trong quá trinh làm việc. Khi cần lấy nước uống, anh ta nhận ra con suối này hoạt động chỉ 15 phút và nghỉ ngơi 15 phút sau.

Siphon là một trong số thiết bị được sử dụng nhiều trong công nghiệp có liên quan đến dòng chảy của chất lỏng thông qua ca ống dẫn. Thiết bị này là một đoạn chữ u ngược, lắp đặt trong hệ thống thoát nước của bồn cầu, chậu rửa tay, lavabo... Chúng giúp chất lỏng chảy lên cao hơn bề mặt bình chứa mà không phải dùng đến bơm, được cấp lực bằng sự rơi của chất lỏng khi nó chảy xuống dưới lực kéo của trọng lực, cuối cùng xả ra ở một mực chất lỏng thấp hơn bề mặt bình chứa mà nó chảy xuống.


Bài liên quan
Suối Ngắt Quãng kì lạ, chảy trong 15 phút rồi ngừng
Những dịch vụ kì lạ ở Nhật Bản: Thuê người ngủ cùng, thuê bạn...
10 nghi thức lễ cưới kì lạ trên thế giới: Ăn đồ thừa, cưới cây chuối...