Cách tính thuế trước bạ nhà đất

Mua bán nhà đất năm 2018 nhìn chung vẫn đang nóng vì nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng. Trong đó, chi phí chuyển nhượng bao gồm lệ phí trước bạ nhà đất luôn là vấn đề nhiều người quan tâm. Dưới đây là cách tính thuế trước bạ nhà đất bạn cần biết.
Cách tính thuế trước bạ nhà đất
Cách tính thuế trước bạ nhà đất


Thuế trước bạ nhà đất là gì?

Lệ phí trước bạ hay còn được gọi là thuế trước bạ, là khoản phí mà người sở hữu tài sản cố định (nhà đất, ô tô, xe máy,…) phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng. Theo cách đơn giản nhất thì lệ phí trước bạ là khoản lệ phí để đăng ký sở hữu tài sản với Cơ quan nhà nước. Chủ sở hữu nhà đất cũng phải có nghĩa vụ nộp khoản thuế trước bạ nhà đất cho cơ quan nhà nước.

Bên cạnh thuế trước bạ nhà đất, các trường hợp hay gặp trong thực tế là chủ nhân nộp phí trước bạ khi họ mua ô tô hay xe máy. Ngoài ra, chủ sở hữu tàu thủy, du thuyền hay máy bay riêng, nhà đất,… cũng đều phải đóng loại thuế này.


Đối tượng chịu lệ phí trước bạ

Theo quy định của pháp luật, các đối tượng chịu lệ phí trước bạ được liệt kê bên dưới như sau:

1. Nhà, đất:

a) Nhà, gồm: nhà ở; nhà làm việc; nhà sử dụng cho các mục đích khác.

b) Đất, bao gồm các loại đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp được quy định tại Khoản 1, 2 Điều 13 Luật Đất đai năm 2003 thuộc quyền quản lý sử dụng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân (không phân biệt đất đã xây dựng công trình hay chưa xây dựng công trình).

2. Súng săn, súng thể thao.

3. Tàu thuỷ, được tính cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy.

4. Thuyền , kể cả du thuyền.

5. Tàu bay.

6. Xe mô tô hai bánh và ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cùng các loại xe tương tự phải được đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy).

7. Ôtô (gồm cả ô tô điện), rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Trường hợp các loại máy móc, thiết bị thuộc diện phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhưng không phải là ô tô được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành thì không phải chịu lệ phí trước bạ.

8. Vỏ, tổng thành khung (gọi chung là khung), tổng thành máy phải chịu lệ phí trước bạ nêu tại khoản 3, 4, 5, 6 và 7 Điều này là các khung, tổng thành máy thay thế có số khung, số máy khác với số khung, số máy đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng.


Cách tính thuế trước bạ nhà đất 2018

Cách tính thuế trước bạ nhà đất 2018 hiện chưa có gì thay đổi và vẫn áp dụng theo quy định trước đây. Theo đó, khi tiến hành thủ tục mua bán sang tên nhà đất thì người mua sẽ phải là người đóng khoản lệ phí trước bạ. Đối với mua bán nhà đất 2018, thuế trước bạ được tính theo công thức sau:

Trường hợp bán đất: Lệ phí trước bạ = 0,5% x diện tích đất x giá đất (theo quy định của UBND tỉnh/thành phố)Trường hợp bán nhà: Lệ phí trước bạ = 0,5% x giá trị nhà (giá do UBND tỉnh/thành phố quy định)Trong công thức trên thì con số 0,5% là hệ số tính lệ phí trước bạ nhà đất do Nhà nước quy định.

Về giá tính lệ phí trước bạ đối với việc mua bán nhà đất 2018 cũng áp dụng như những năm trước, theo Khoản 1/ điều 6/ nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ, quy định như sau:

Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá đất tại Khung giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW ban hành, theo quy định của pháp luật về đất đai, vào thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà là giá do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW ban hành, theo quy định của pháp luật về xây dựng vào thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

MuaBanNhaDat theo TBKD