Dân tố mập mờ việc lấy ý kiến xẻ công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe

Chủ đầu tư cho biết đã lấy ý kiến và đa số cư dân đồng ý lấy một phần đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe. Tuy nhiên, cư dân lại khẳng định đa phần phản đối, cho rằng có mập mờ trong việc lấy ý kiến.
Dân tố mập mờ việc lấy ý kiến xẻ công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe
Dân tố mập mờ việc lấy ý kiến xẻ công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe


Đề xuất xin lấy 1,45 ha đất công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đã được UBND TP. Hà Nội đồng ý, giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn thực hiện.

Trong hướng dẫn, Sở này có yêu cầu doanh nghiệp xin ý kiến người dân khu vực phường Dịch Vọng, nơi bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án. Từ đây, dự án vấp phải sự phản đối kịch liệt của cư dân xung quanh công viên Cầu Giấy. Nhiều người còn tố chủ đầu tư đã mập mờ trong việc lấy ý kiến.

Doanh nghiệp tố bị phá hoại bởi lợi ích nhóm

Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) đã gửi báo cáo tới Thành ủy, UBND TP. Hà Nội để xử lý các đối tượng phản đối, cản trở dự án lấy đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm.

Doanh nghiệp cho biết, việc triển khai đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy là để khắc phục việc thiếu chỗ đỗ ôtô của người dân, giảm ùn tắc, ô nhiễm và đúng chủ trương của Hà Nội. Đơn vị này cũng khẳng định sau gần 1 tháng lấy ý kiến, đa phần các tổ chức và người dân đều đồng thuận.


Phần đất công viên Cầu Giấy mà doanh nghiệp muốn xén đi xây bãi đỗ xe ngầm. Ảnh: Việt Linh.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án có nhiều người chống đối. Công ty Tây Hồ cho rằng, một số cá nhân trong Ban quản trị tòa nhà đứng sau việc này vì lợi ích nhóm khi đang sử dụng hành lang, vỉa hè, lòng đường, khu vui chơi của cư dân làm nơi mở quán ăn, giữ xe thu phí trái phép. Điển hình là tòa N0-10 lấn chiếm khoảng 70 xe; tòa nhà N0-8B lấn chiếm 40 xe; N04-B1 lấn chiếm 30 xe; N04-B2 lấn chiếm 30 xe…

Từ đây, Công ty này đề nghị UBND TP. Hà Nội cùng các cơ quan công an, chính quyền địa phương ngăn chặn các đối tượng xấu đang trực tiếp thực hiện và kích động cư dân, gây mất ổn định và cản trở tiến trình triển khai dự án.

Người dân tố việc lấy ý kiến mập mờ

Ngược lại với báo cáo của Công ty Tây Hồ, nhiều cư dân phường Dịch Vọng tỏ ra bức xúc với việc chủ đầu tư đã lấy ý kiến người dân không đúng quy trình và báo cáo chính quyền sai sự thật.

Ông Lê Phi Phụng, trưởng ban quản trị nhà N10, cho biết hiện đã có gần 1.000 hộ dân ký đơn phản đối dự án. Vị này bác bỏ việc chủ đầu tư báo cáo “đa số” cư dân ủng hộ dự án. Số lượng cư dân phản đối dự án vẫn còn đang tăng lên.

Anh Quang Huy, đại diện cư dân sống tại tòa nhà N10, cho biết quy trình lấy ý kiến người dân của chủ đầu tư khá mập mờ. Tại một số tòa nhà, chủ đầu tư chỉ dán phối cảnh dự án và sơ đồ mặt bằng ở bản tin cư dân mà không gửi tài liệu dự án để nghiên cứu. Ngoài ra, khi lấy ý kiến, họ chỉ nói “sơ qua” rằng xây bãi đỗ xe ngầm trong công viên, không cho biết phải lấy một phần diện tích lớn của đất công viên Cầu Giấy.


Hàng ngàn người dân đã ký tên phản đối dự án. Ảnh: Người dân cung cấp.

Do không được cung cấp thông tin đầy đủ, không có thời gian nghiên cứu, nhiều người đã ký vào biên bản lấy ý kiến. Sau đó, khi tìm hiểu kỹ, họ quay sang phản đối.

Mặt khác, tại một số tòa chủ đầu tư chỉ lấy ý kiến thông qua tổ dân phố, các đoàn thể, chứ không hề lấy ý kiến ban quản trị chung cư. Do đó, đại diện của cư dân không được lấy ý kiến. Còn tại một số tòa người dân nhận thức được vấn đề như N10, N04 B1-B2, B6, Hà Đô, Park View… đã tổ chức họp cư dân và nghiên cứu dự án. Khi được lấy ý kiến, các ban quản trị đã thống nhất quan điểm phản đối. Có những tòa, quan điểm phản đối là 90-100%.

Tranh cãi các khu đất quy hoạch làm bãi đỗ xe xung quanh công viên

Ông Nguyễn Thái Hiếu, Trưởng ban quản trị nhà N07B1, cho biết hầu hết tòa nhà tại khu vực đều được quy hoạch tốt nên gần như không thể thiếu chỗ đỗ xe. Hai bãi đỗ xe nổi ở gần công viên hiện vẫn hoạt động chưa hết công suất, hoàn toàn có thể đáp ứng thêm chỗ đỗ.

Vị này cũng nhấn mạnh chỉ duy nhất chỉ có 2 tòa nhà là N04 B1-B2 theo quy hoạch chỉ được xây dựng 11 tầng, nhưng TP đã chấp thuận tăng lên 17-18 tầng mà không điều chỉnh thêm tầng hầm. Do đó, tại 2 tòa nhà này đang thiếu chỗ đỗ nhưng không quá nghiêm trọng.

Điều đáng nói, gần 2 chung cư này có 2 bãi đất trống (một khu ở mặt phố Dịch Vọng và một khu mặt phố Thọ Tháp) được quy hoạch làm bãi đỗ xe. Tại đây đang tồn tại bãi đỗ xe tạm, lợp mái tôn. Nếu được đầu tư làm bãi đỗ xe nổi thì có thể đáp ứng nhu cầu cho hàng trăm xe, giải quyết vấn đề của 2 tòa N04 B1-B2.


Người dân cũng thắc mắc tại sao nhiều bãi đỗ xe trong khu vực đã được quy hoạch nhưng không cho xây dựng. Mặt khác chính quyền có thể xây các bãi đỗ nổi thay vì ngầm rất tốn kém. Chưa kể, nhiều khu đất chậm tiến độ tại sao không thu hồi để sử dụng vào mục đích công cộng.

Khi được hỏi tại sao không chọn các lô đất đã quy hoạch làm bãi đỗ xe để triển khai dự án, mà phải xin xén đất công viên Cầu Giấy, ông Bùi Đắc Huy, Chánh văn phòng công ty, cho biết do quy mô dự án không đáp ứng yêu cầu. “Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm đòi hỏi có diện tích lớn. Các ô đất quy hoạch không đáp ứng được”, ông Huy nói.

Vị này cũng cho biết chưa có kết quả lấy ý kiến người dân, nên chưa khẳng định tỷ lệ ủng hộ và phản đối là bao nhiêu. “Khoảng 10 ngày nữa chúng tôi mới kết thúc lấy ý kiến thì mới rõ kết quả”, ông Huy nói.

MuaBanNhaDat theo TBKD

Nhận bản tin miễn phí!

Đừng bỏ lỡ những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản được gửi qua email hàng tuần.