Diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ là bao nhiêu?

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ luôn là điều khoản quan trọng trong luật đất đai. Dưới đây là một số thông tin bổ ích dành cho người quan tâm đến vấn đề này.
Diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ là bao nhiêu?
Diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ là bao nhiêu?


Diện tích tối thiểu cấp sổ đổ

Tại Điều 144 và Điều 145 Luật Đất đai năm 2013, mỗi tỉnh ban hành quy định về diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ khác nhau. Ví dụ ở Thành phố Hồ Chí Minh, quy định diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ được chia làm ba khu vực như sau:

- Khu vực 1 bao gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú, thửa đất hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa là 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3m.

- Khu vực 2 gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức, diện tích tối thiểu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m.

- Khu vực 3 gồm các huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ tối thiểu là 80m2 và mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m.


Ngoài ra, điều kiện để thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được cấp sổ đỏ cũng được quy định như sau:

- Thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành.

- Thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu có đủ điện kiện cấp sổ đỏ.

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Người sử dụng đất có nhu cầu chuyển đổi mục đích nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường. Cơ quan tài nguyên và môi trường có nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của người đăng ký; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, cơ quan tài nguyên và môi trường cũng chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm:

- Đơn yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên môi trường

- Giấy CNQSDĐ hoặc Giấy chứng nhận QSH nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy CNQSDĐ, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.


MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh