TP.HCM: Xử lý cán bộ liên quan đến 5.000 m2 đất vàng Sài Gòn bán sai quy định

UBND TP.HCM triển khai xử lý sai phạm các cá nhân, tổ chức liên quan việc bán rẻ khu đất 8-12 Lê Duẩn, bao gồm cả các cán bộ nhiệm kỳ trước.
TP.HCM: Xử lý cán bộ liên quan đến 5.000 m2 đất vàng Sài Gòn bán sai quy định
TP.HCM: Xử lý cán bộ liên quan đến 5.000 m2 đất vàng Sài Gòn bán sai quy định


Trả lời về quá trình giải quyết 5.000 m2 đất vàng Sài Gòn, địa chỉ số 8-12 Lê Duẩn (Quận 1) bị bán rẻ, sai quy định, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, ông Võ Văn hoan cho biết, ngay sau khi có kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, thành phố đã cho triển khai kế hoạch xử lý.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phụ trách công tác thu hồi, tổ chức đấu thầu lại khu đất vàng Sài Gòn. Sở Nội vụ lên kế hoạch tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan. Những cán bộ nhiệm kỳ trước đã từng chỉ đạo, xử lý dự án chưa đúng pháp luật cũng sẽ phải chịu hình thức xử lý sai phạm như trên. "Việc này thành phố sẽ làm công khai. Làm tới đâu thông tin cho báo chí tới đó chứ không có gì phải giấu giếm", ông Hoan khẳng định.


Đất vàng Sài Gòn có quy mô gần 5.000 m2, địa chỉ thuộc số 8-12 Lê Duẩn (Quận 1), được xem là vị trí đắc địa nhất TP.HCM. Vào thời điểm năm 2007, lô đất được quản lý chính bởi Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP.HCM, và cho 4 công ty cổ phần thuê làm trụ sở gồm: Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Kim khí Thành phố, Hóa chất vật liệu điện thành phố và Vận tải xăng dầu (thuộc Bộ Công Thương).

Được biết, Bộ này từng gửi công văn đề nghị UBND TP.HCM cho mua chỉ định khu đất nhưng không được chấp thuận. Tuy nhiên, khu thực hiện dự án xây dựng khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại, thay vì tổ chức đấu thầu và chọn chủ đầu tư, thành phố lại xét duyệt cho thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue, và cho 4 công ty trên mỗi công ty tham gia 12,5% cổ phần, phần còn lại thuộc về Công ty Quản lý Kinh doanh nhà.


Sau khi được UBND thành phố ưu tiên cho tham gia cổ phần, các doanh nghiệp của Bộ Công thương lập tức “lật kèo” (cách gọi của một nguyên lãnh đạo thành phố), cùng sang nhượng quyền đầu tư và phát triển dự án cho một công ty tư nhân để trục lợi, kiếm lời riêng. Thương vụ này còn giúp các công ty tư nhân chiếm đến 80% cổ phần dự án đầu tư khu đất 5.000 m2 này.

Thanh tra Chính phủ đã đề nghị thu hồi toàn bộ khu đất vàng Sài Gòn, đồng thời tiến hành xử lý nghiêm sai phạm tại UBND TP.HCM (nguyên Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài), cùng các sở ngành và doanh nghiệp liên quan. Bên cạnh đó, đề nghị thu hồi số tiền 200 tỷ đồng mà các công ty của Bộ Công thương đã kiếm được từ thương vụ sang tay kể trên.


Con đường Lê Duẩn trải dài từ Dinh Thống Nhất đến Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Trên đại lộ dài chỉ khoảng 2 km này chủ yếu là các cơ quan nhà nước, trường học, cơ sở tôn giáo như Văn phòng Chính phủ tại TP.HCM, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, nhà thờ Đức Bà..., hầu như không có nhà dân sinh sống. Con đường Lê Duẩn cũng là nơi đặt nhiều trụ sở ngoại giao quan trọng như Lãnh sự quán Anh, Pháp, Mỹ, Đức…

MuaBanNhaDat theo TBKD