Thời hạn thuê đất đặc khu không phải vấn đề quyết định

Bên ngoài hành lang Quốc hội sáng ngày 7/06/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xác nhận với truyền thông sẽ rút thời hạn cho thuê đất đặc khu kinh tế, không giữ nguyên mức cố định 99 năm. Thủ tướng cũng cho biết, “Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện thành công mô hình đặc khu kinh tế, Việt Nam làm lúc này là chậm rồi.”
Thời hạn thuê đất đặc khu không phải vấn đề quyết định
Thời hạn thuê đất đặc khu không phải vấn đề quyết định


Thời hạn cho thuê đất đặc khu không phải là điểm mấu chốt

Trả lời báo chí, Thủ tướng khẳng định “Thời hạn cho thuê đất đặc khu là 99 năm, quy định với trường hợp cá biệt. Tuy nhiên, trước đó còn phải xin ý kiến các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, đây không phải là điểm mấu chốt trong Luật. Chúng tôi muốn Quốc hội xem xét, quyết định một cách thận trọng, công khai và đây là quyền của các đại biểu. Quốc hội thống nhất như thế nào Chính phủ cũng trân trọng.”


Đồng thời, Thủ tướng cũng cho rằng, với đặc khu, những ưu đãi hay đất đai không phải vấn đề quyết định mà quan trọng là tạo cơ chế, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Khi đưa ra dự án luật và nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của nhân dân, Thủ tướng hoan nghênh tinh thần, khí thế hết sức sôi nổi ấy và nhấn mạnh: "Tinh thần của một dân tộc yêu nước như vậy, chúng ta không lo mất nước".

Không giao đất vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa ở Hồng Kông

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Chúng ta rất lắng nghe ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội, giới trí thức và nhữnglão thành cách mạng, cả giới Việt kiều đối với việc xây dựng Luật Đặc khu kinh tế”. Theo người đứng đầu Chính phủ, trên thế giới này, nhiều nước đã làm Luật Đặc khu kinh tế. Gần nhất, Trung Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia lân cận với chúng ta. Theo đó, có nhiều nước thành công, cũng có những nước không thành công.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giải thích đây chỉ là đất thuê, và đều theo quy trình hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất chứ không phải giao vĩnh viễn. Thời hạn cho thuê đất đặc khu sẽ được quy định cụ thể chứ không như nhượng tô, nhượng địa ở Hồng Kông. Song song đó, Thủ tướng khẳng định để an ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu. Vì thế, mọi người không cần phải lo một nước hay quốc gia gia nào đầu tư độc quyền trong vấn đề này.


"Nhưng tất nhiên cần phải thiết kế cụ thể, tạo ra 1 khung pháp lý cần thiết" – Thủ tướng chia sẻ. Ông cũng chia sẻ việc trong khu vực, một số nước đã cho thuê đất 99 năm như Trung Quốc, Malaysia.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp thu ý kiến của dư luận cũng như lắng nghe ý kiến đại biểu Quốc hội theo hướng điều chỉnh thời gian thuê đất xuống, đảm bảo nguyện vọng của bà con. Còn xuống bao nhiêu thì Quốc hội sẽ xem xét". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh phải tạo thể chế, môi trường đầu tư tốt. Để có thể cạnh tranh được thì các chính sách phải vừa tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi quốc gia, dân tộc là tối thượng.

MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh