Hàng ngày, tôi thức dậy vào khoảng 6 giờ 30 tới 7 giờ sáng và bắt đầu ngày mới bằng việc kiểm tra email và tin nhắn bên một ly cà phê. Làm việc tại phòng Kinh Doanh Nhà Ở quốc tế, hầu hết các khách hàng của tôi đều là người nước ngoài hoặc sinh sống ở đó nên những cuộc trao đổi thường được diễn ra qua email hay các phần mềm trên điện thoại di động như WhatsApp, WeChat hoặc Viber.
Việc này cho phép tôi điểm qua việc quan trọng và ưu tiên những công việc có thể được giải quyết ngay lập tức trước khi tới văn phòng. Khi thời gian cho phép, tôi thích dành thời gian đọc một vài bài báo trên mạng về Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản ở Việt Nam. Việc đọc qua một vài trang web là một phương pháp giúp tôi có thể giữ khách hàng được cập nhật những thông tin mới nhất về phát triển thị trường
Khoảng 8 giờ 15 đến tới 8 giờ 30, Tôi tới văn phòng, trả lời những email và tin nhắn quan trọng mà đã điểm qua trước đó và dành khoảng một đến hai giờ trong buổi sáng để giải quyết những nhiệm vụ quan trọng trước khi vào guồng quay công việc hàng ngày. Phản hồi nhanh chóng là chìa khóa đảm bảo thành công trong ngành này, vậy nên khách hàng luôn là ưu tiên số một ngay khi tôi đặt chân đến văn phòng.
Tới 9 giờ 30, tôi có thể gọi điện cho khách hàng hoặc bắt đầu đi thực địa theo lịch đã định sẵn. Cho những cuộc điện thoại, tôi lập một danh sách Excel của những khách hàng tiềm năng và bắt đầu liên lạc với những khách hàng đã được đánh dấu. Những cuộc gọi thường là để khái quát thông tin về Việt Nam, hiểu rõ hơn yêu cầu khách hàng để bổ sung thông tin chi tiết cho những tư vấn phát triển phù hợp.
Thực địa là công việc thường ngày của một nhân viên môi giới
Vào những ngày có lịch thực địa, tôi dành khoảng 2 tới 4 tiếng với khách hàng để tới một vài nơi trong thành phố. Mỗi dịp đó, tôi thường tư vấn khách hàng mở tài khoản ngân hàng ở Việt Nam kể cả khi họ chưa có ý định đầu tư. Khách hàng nước ngoài đầu tư ở Việt Nam thường được khuyên mở một tài khoảng ngân hàng ở địa phương. Để đảm bảo hiệu suất công việc, tôi thường sắp xếp gặp gỡ không quá 3 khách hàng trong một ngày để đảm bảo rằng mình có đủ thời gian giải quyết từng trường hợp một.
Những cuộc gặp gỡ trực tiếp ở Việt Nam có thể thay đổi phụ thuộc vào các tháng. Thông thường, khoảng thời gian bận rộn là từ tháng 4 tới tháng 10 (là thời kỳ cao điểm trong việc mua bán bất động sản), nên tôi tiếp đón nhiều vị khách nước ngoài tới Việt Nam đi thực địa.
Vào những ngày rảnh rỗi khi không có nhiều may mắn với những cuộc gọi khách hàng và không có lịch đi thực địa, tôi thường kiểm tra lại kho dữ liệu và sắp xếp liên lạc theo thứ tự cấp thiết đến ít cấp thiết hơn. Việc này giúp tôi tìm lại động lực và cho phép tôi luôn luôn chắc chắn rằng mình giữ liên lạc với từng khách hàng trong danh sách.
Shelley Nguyen - Quản lý Kinh doanh cấp cao, Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Quốc tế, Savills Việt Nam
Tôi thường có một giờ để nghỉ trưa, bắt đầu từ 12 giờ. Ngay cả trong thời gian đó, tâm trí tôi vẫn không ngừng nghỉ bởi cơ hội tìm kiếm khách hàng có thể tới vào bất cứ lúc nào. Là một nhân viên kinh doanh, tôi luôn có kỳ vọng vào những điều không thể ngờ tới. Tôi có thể bất ngờ gặp được một khách hàng tiềm năng trong tiệm café, bởi vậy nên tôi luôn chắc chắn rằng mình có một tinh thần nhạy bén mọi lúc.
Để khách hàng có thể liên lạc dễ dàng, điện thoại là vật bất ly thân của tôi. Thị trường bất động sản ở Việt Nam luôn biến đổi không ngừng với nhiều đối thủ cạnh tranh và những dự án mới có thể đến và đi nhanh chóng, việc đó yêu cầu tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng. Bởi lẽ đó nên tôi luôn giữ điện thoại bên mình, đặc biệt là thời gian làm việc hàng ngày từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều.
Làm việc trong lĩnh vực bất động sản khiến tôi say mê tới mức có thể nghĩ tới công việc mọi lúc, ngay cả khi ăn uống. Tôi phấn khích mỗi khi có dự án mới và lúc nào cũng giữ một cái đầu “mở” để tìm kiếm những cơ hội phù hợp yêu cầu khách hàng.
Vào buổi chiều, cả phòng thường họp để chỉnh sửa lại chiến lược, cập nhật số lượng kinh doanh, tìm kiếm lời khuyên cho những trường hợp khó, và thảo luận về những kế hoạch và sự kiến sắp tới.
Tôi thường kết thúc một ngày bằng việc kiểm tra lại email và các chuyến thực địa của ngày hôm đó cũng như hoàn tất giấy tờ cho những giao dịch đã hoàn thành cũng như những giao dịch sắp tới.
Với những khách hàng tôi chưa thể tiếp cận vào buổi sáng, tôi sẽ liên lạc với họ vào khoảng 5 giờ 30 tới 6 giờ bởi khoảng thời gian này trong ngày họ thường đã ngơi việc. Hơn nữa, lợi thế khi ấy là văn phòng cũng trở nên yên ắng hơn. Một ngày làm việc của tôi thường kết thúc vào khoảng 6 giờ 30 chiều.
Với tư cách là một nhân viên tư vấn bất động sản, tôi cảm thấy hài lòng và được ghi nhận nhất khi mình có thể làm khách hàng vui vẻ. Công việc tuy có phần vất vả nhưng những công sức bỏ ra đều hoàn toàn xứng đáng.
MuaBanNhaDat theo Savills Việt Nam
Tags:Nghề môi giới bất động sản