Vitalik Buterin nói về tương lai của blockchain

Nhà đồng sáng lập Ethereum Foundation và Bitcoin Magazine, Vitalik Buterin đã chia sẻ suy nghĩ về tương lai của blockchain, vị thế của Ethereum và một số vấn đề về pháp lý về blockchain tại San Francisco đầu tháng 8.2018.

Vitalik Buterin nói về tương lai của blockchain

Vitalik Buterin tại TechCrunch Disrupt 2017 tại San Francisco (Mỹ) ngày 18.09.2017. Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg.

Tại một sự kiện mang tính riêng tư quy mô nhỏ tại San Francisco trung tuần tháng 8 vừa qua, do Blockchain at Berkeley, một tổ chức của các sinh viên đại học Berkeley, Origin platform và câu lạc bộ Modernist tổ chức, Vitalik Buterin đã cung cấp một số thông tin quan trọng được cộng đồng tiền mã hóa rất quan tâm.

Vitalik Buterin nói về hiện trạng của Ethereum tại câu lạc bộ xã hội Modernist ở San Francisco. Ảnh: Jian Shen.

Tương lai của blockchain

Buterin cho rằng trở ngại lớn nhất blockchain hiện giờ chính là khoảng cách khá lớn giữa sự thổi phồng vai trò của blockchain và những ứng dụng trong thực tế.

“Những ứng dụng mang tính bền vững của blockchain vẫn còn rất thấp. Mặc dù nhiều người đã có đóng góp để nâng giá trị cho đồng tiền mã hóa, nhưng số lượng các ứng dụng hiệu quả vẫn thấp hơn nhiều so mục tiêu vốn hóa thị trường 200 tỉ đô la Mỹ của các công nghệ ứng dụng blockchain. Theo tôi, thách thức lớn nhất hiện tại là làm cách nào để thu hẹp khoảng cách đó và tìm ra con đường để tạo ra được mục tiêu 200 tỉ đô la Mỹ,” Burerin giải thích.

Buterin cũng đề cập đến một vấn đề đang gây nhiều tranh cãi, đó là làm sao để bảo đảm quyền riêng tư trên blockchain.

“Hiện vẫn chưa có cách nào ứng dụng công nghệ blockchain mà vẫn duy trì được quyền riêng tư tuyệt đối. Đã có nhiều nỗ lực về công nghệ để giải quyết vấn đề này, chẳng hạn như sử dụng Zcash (một loại tiền mã hóa được bổ sung thêm tính năng giao dịch hoàn toàn riêng tư, giúp giao dịch không thể theo dõi) và thực hiện các nghiên cứu sâu hơn về nền tảng Ethereum,” Burerin nói. Tuy nhiên, Buterin khẳng định vấn đề quyền riêng tư trên blockchain vẫn có cách giải quyết được chứ không phải là bế tắc.

Vitalik Buterin nói về hiện trạng của Ethereum tại câu lạc bộ xã hội Modernist tại San Francisco. Ảnh: Jian Shen

Hành lang pháp lý

Hành lang pháp lý cũng là một chủ đề được cộng đồng tài sản mã hóa quan tâm nhiều trong thời gian gần đây. Trong khi nền kinh tế hàng đầu thế giới Mỹ vẫn đang nỗ lực thiết lập những quy định pháp lý để thúc đẩy thị trường tiền mã hóa và ứng dụng công nghệ blockchain, các quốc gia nhỏ khác như Malta chẳng hạn, đã có những quy định pháp lý về blockchain.

Theo Buterin, sự cởi mở về hành lang pháp lý rất cần thiết, trước nhất là tạo điều kiện dễ dàng để giao dịch tiền mã hóa với số lượng nhỏ.

“Tôi mong muốn khi mình bước chân vào cửa hàng tiện lợi, có thể mua hàng giá 5 đô la Mỹ bằng thẻ tiền mã hóa hoặc rút 5 đô la Mỹ tiền mặt, với một khoản phí nho nhỏ như Bitcoin, Bitcoin Cash, Ether…. Việc này rất có ý nghĩa với cộng đồng tiền mã hóa, và xa hơn nữa là đối với những nền tảng ứng dụng công nghệ blockchain, ngoài những ứng dụng vào đồng tiền mã hóa. Ngay cả những ứng dụng blockchain không dính dáng gì đến tài chính, cũng nên cho phép trả phí sử dụng bằng tiền mã hóa. Nếu những lực cản này được thông thoáng như ví dụ mua hàng ở cửa hàng tiện lợi, việc sử dụng tiền mã hóa sẽ trở nên đơn giản,” Buterin giải thích thêm.

Tuy nhiên, Buterin nhấn mạnh để thiết lập pháp lý cho blochain, trước tiên giới lập pháp phải hiểu được những giá trị to lớn về dịch vụ mà công nghệ này mang lại.

“Một ứng dụng đơn giản của blockchain là thiết kế chữ kí điện tử dùng cho chứng minh nhân dân, hoặc xa xôi hơn, chính phủ sẽ phát hành tiền mã hóa. Đây sẽ là một cách khá tốt giúp các quốc gia nhỏ tạo được vị thế và có tiếng nói trong nền kinh tế toàn cầu. Hành lang pháp lý liên quan đến giao dịch tiền mã hóa, gọi vốn cho dự án...cần thiết lập với tư duy “cởi mở”. Quan trọng hơn hết, chính phủ cũng nên thiết lập hành lang pháp lý để khuyến khích thành lập một hệ sinh thái vững mạnh liên quan đến các hoạt động nghiên cứu về blockchain.”

Vitalik Buterin nói về hiện trạng của Ethereum tại câu lạc bộ xã hội Modernist tại San Francisco. Ảnh: Jian Shen

Hiện trạng của Ethereum

Trong khi tương lai của blockchain và hành lang pháp lý đang là vấn đề đang được nói đến nhiều, sự mất giá của Ether, đơn vị tiền tệ của nền tảng Ethereum, bắt đầu thu hút chú ý của dư luận. Mặc dù Ethereum đang được lựa chọn làm nền tảng để khởi động các dự án ứng dụng blockchain thông qua các đợt huy động vốn bằng tiền mã hóa (ICO) trong thời gian qua, nhưng Buterin cho rằng những cuộc huy động vốn bằng ICO đã trở nên “cũ và nhàm chán”.

Nói về sự phát triển hiện tại của Ethereum, Buterin cho biết hiện đang hài lòng với nhiều thứ, chẳng hạn như những tiến triển của các công nghệ State và Plasma channels. Plasma channel là một kĩ thuật tương tự như state channel, giúp cập nhật trạng thái cho các giao dịch ngoài blockchain. Bàn về khả năng mở rộng, Buterin cho hay, nền tảng Ethereum đang tìm cách xác thực các thuộc tính mở rộng và đạt được mức độ chấp nhận cao hơn. Dù tiến triển chậm hơn dự kiến, Buterin cho rằng những giải pháp này tốt hơn so với anh đã tưởng tượng cách đây 5 năm.

"Tôi thực sự mong chờ khoảnh khắc cộng đồng tiền mã hóa không sử dụng thuật toán proof-of-work để xác thực giao dịch trên blockchain nữa," Buterin nói.

Vital Buterin đang quan tâm điều gì?

Buterin dành nhiều thời gian cho giao thức sharding và proof-of-stake, cũng chính là điều mà cộng đồng nghiên cứu Ethereum quan tâm nhất.

Buterin đang nghiên cứu cải thiện các thuật toán tính phí giao dịch trên nền tảng Ethereum và nâng cao hiệu suất của các giao thức kết nối của Ethereum.

Buterin đang khá hào hứng với giao thức mới Casper. Hiện giao thức này đang gần được hoàn thiện và chỉ còn chờ đánh giá từ giới nghiên cứu.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan