Giới tài chính chi 1,7 tỉ đô la Mỹ cho công nghệ blockchain

Các tổ chức tài chính lớn trên thế giới đã dành khoản ngân sách xấp xỉ 1,7 tỉ đô la Mỹ trong năm 2017 để ứng dụng công nghệ blockchain trong ngành tài chính, theo báo cáo "Blockchain Adoption in Capital Markets 2018" vừa được Greenwich Associates công bố ngày 12.06.
Giới tài chính chi 1,7 tỉ đô la Mỹ cho công nghệ blockchain

HSBC trở thành ngân hàng đầu tiên ứng dụng thành công blockchain vào hoạt động tài trợ thương mại - Ảnh: Trụ sở ngân hàng HSBC tại Singapore/ Minh Tâm

Tổng đầu tư cho ứng dụng công nghệ blockchain đã tăng 70% so với năm 2016. Đây là bằng chứng cho thấy, giới tài chính đang dần chấp nhận và ứng dụng công nghệ blockchain một cách nghiêm túc vào các hoạt động tài chính cụ thể.

"Blockchain bắt đầu được ứng dụng vào một số dịch vụ tài chính từ năm 2015. Sang 2016, ngành tài chính đã đầu tư khoảng 1 tỉ đô la Mỹ cho blockchain, hay các dự án công nghệ sổ cái phân tán (DLT)," nghiên cứu của Greenwich Associates chỉ rõ.

Các bằng chứng xử lý (PoC) cho thấy blockchain bước đầu chứng minh được triển vọng của ứng dụng trong việc giải quyết các vấn đề lớn và cụ thể trong ngành tài chính.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Greenwhich Associates cũng phát hiện đã có nhiều công ty vượt qua giai đoạn chứng minh tính khả thi của ứng dụng (PoC) và bước vào giai đoạn thương mại và ứng dụng thử nghiệm trong đời sống thực.

Tháng trước, HSBC đã trở thành ngân hàng đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công blockchain trong nghiệp vụ tài trợ thương mại, trên một nền tảng hoàn toàn phi tập trung.

Đọc thêm: HSBC hoàn tất giao dịch tài trợ thương mại đầu tiên bằng blockchain

"Giảm thiểu chi phí vận hành chính là lợi ích lớn nhất mà công nghệ dữ liệu phân tán (blockchain) mang lại cho thị trường tài chính," công ty nghiên cứu và tư vấn tài có trụ sở tại Mỹ nhận định.

Có đến 80% người tham gia khảo sát dự báo công nghệ blockchain sẽ tạo tác động lớn trong vòng hai năm tới. Tuy nhiên, cho đến hiện tại mới chỉ 14% tự tuyên bố đã khai thác thành công giải pháp ứng dụng blockchain.

Số liệu của Greenwich Associates được tổng hợp trên cơ sở các cuộc phỏng vấn đối với 213 người tham gia đều là những người có vai trò lãnh đạo tại các ngân hàng, công ty công nghệ, hãng tư vấn, quản lý tài sản, sàn giao dịch,... hoạt động trong lĩnh vực blockchain trong khoảng thời gian từ tháng 2 và tháng 3 năm 2018.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan