Cậu bé 12 tuổi tạo ra phản ứng hợp hạch, có cơ hội lập kỷ lục ngành nghiên cứu hạt nhân

Nhiều trang đưa mẩu tin chấn động: cậu bé người Mỹ 12 tuổi mới trở thành cá nhân trẻ tuổi nhất tạo ra thành công một phản ứng hạt nhân.Nhóm nghiên cứu Lò hợp hạch Mã nguồn mở, một nhóm nhiều thành viên có chung sở thích, đã công nhận thành viên của họ, em Jackson Oswalt đã tạo ra phản ứng hợp hạch. Thời điểm Oswalt thành công là tháng Giêng năm 2018, em mới 12 tuổi.
Cậu bé 12 tuổi tạo ra phản ứng hợp hạch, có cơ hội lập kỷ lục ngành nghiên cứu hạt nhân
Jackson Oswalt."Cho những ai đọc bài đăng mới đây của em, họ sẽ bất ngờ khi hay thậm chí không tin vào mắt mình khi biết em đã tạo ra phản ứng hợp hạch thành công", Oswalt viết trên forum Fusor.net."Suốt một tháng qua, em đã tiến được rất xa. Em tin rằng mình đã có kết quả xứng đáng với công sức bỏ ra".Cậu bé kể em đã biến phòng đựng đồ chơi cũ của mình thành một phòng thí nghiệm, tiêu tốn hết 10.000 USD để mua thiết bị và cần dùng tới 50.000 volt điện để đun nóng khí deuterium (hay chính là đồng vị hydrogen-2), hợp các hạt nhân lại để phóng ra năng lượng."Thời điểm khởi đầu, em chỉ học hỏi cách những người khác vận hành lò phản ứng của họ", em Jackson nói với hãng tin Fox. "Sau đó, em ráp lại những phần cần thiết. Mua chủ yếu từ eBay và khi đồ trên eBay chưa phù hợp với mục đích sử dụng, em lại chỉnh sửa nó cho khớp với toàn dự án".
Cậu bé kể em đã biến phòng đựng đồ chơi cũ của mình thành một phòng thí nghiệm.Cha của em, ông Chris Oswalt, công tác tại một công ty thiết bị y tế, nói với tờ USA Today: "Tôi nghĩ ai cũng không tin cho tới khi họ được tận mắt nhìn công trình của con tôi".Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn chưa thực sự tin việc một cậu bé 12 tuổi có thể làm được điều phi thường. Họ cần có xác nhận từ một tổ chức có tên tuổi và dự án phải kèm theo một bản nghiên cứu khoa học cụ thể.Em Jackson Oswalt đang đứng trước cơ hội vượt mặt Taylor Wilson, người đã có thể tạo được phản ứng hợp hạch lúc 14 tuổi và hiện đang làm trong ngành nghiên cứu năng lượng nguyên tử. Chúng ta đều nín thở chờ giới khoa học vào cuộc, xem liệu một ngôi sao sáng mới có xuất hiện?
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan