Trí tuệ nhân tạo phát hiện ra loài người mới

Nghiên cứu đột phá được công bố gần đây trên tạp chí Nature Communications cho thấy sự tồn tại của một loài vượn bí ẩn đã tuyệt chủng. Đây là loài vượn lai giữa người Neanderthal (bộ linh trưởng), người Viking và người châu Á hiện đại, được hình thành sau cuộc di cư “Ra khỏi châu Phi”. Trong cổ nhân loại học, con người hiện đại có nguồn gốc châu Phi thông qua các dòng di cư thời tiền sử phát tán ra khắp thế giới.
Trí tuệ nhân tạo phát hiện ra loài người mới
Một bức tranh ghi lại cuộc sống của một gia đình thuộc bộ linh trưởng trong hang động. (Ảnh: Reuters).Kênh truyền hình RT dẫn kết quả của công trình nghiên cứu đưa tin một thuật toán AI được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại một số tổ chức châu Âu đã sử dụng ADN của một số người hiện đại châu Á và phát hiện ra dấu tích của loài người chưa từng được biết đến này.Kết quả đột phá này đánh dấu lần đầu tiên trí tuệ nhân tạo được áp dụng tìm hiểu sâu hơn về sự tiến hóa của loài người, và có thể khiến khảo cổ là một trong “những ngành nghề sớm bị AI thay thế".Theo tuyên bố từ Trung tâm Điều chỉnh Bộ gene, nghiên cứu mở đường cho công nghệ này được áp dụng trong các nghi vấn khác về sinh học, hệ gene học và tiến hóa.Người thuộc bộ linh trưởng có nguồn gốc từ Châu Âu, trong khi người Viking di cư sang Siberia, Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Hàng chục nghìn năm trước, loài người này lai tạo với người hiện đại hình thành tại châu Á sau cuộc di cư “Ra khỏi châu Phi”. Từ thời điểm nổ ra xu hướng “Rời khỏi châu Âu”, những người di cư đã lai tạo với người thuộc bộ linh trưởng ở tất cả các châu lục, ngoại trừ Châu Phi.ADN của người hiện đại châu Á luôn xen kẽ sự tồn tại của một tổ tiên thứ ba bí ẩn mà cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định chính xác cho đến khi thuật toán AI giải ra. Dựa vào kết quả thuật toán này, AI có khả năng phát hiện ra các đặc điểm từ hệ thần kinh của những loại động vật có vú khác nhau và tái tạo lại con đường lịch sử hình thành nên con người.