Bến cá Ngọc Hải, điểm đến không thể thiếu khi đi du lịch Đồ Sơn

Nếu ai đi Đồ Sơn, Hải Phòng và yêu thích hải sản không thể bỏ qua bến cá Ngọc Hải, thuộc phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn. Nơi đây là địa điểm cập bến thường xuyên của hàng trăm con tàu mỗi ngày, cung cấp hàng tấn hải sản cho thành phố và khu vực các tỉnh lân cận.


Bến cá Ngọc Hải, điểm đến không thể thiếu khi đi du lịch Đồ Sơn

Điểm đến trong hành trình du lịch

Bến cá Ngọc Hải nằm ngay ngã ba đường 353 – Bà Đế. Với diện tích luồng lạch rộng hơn 208.000m². Cảng được thiết kế với 3 bến, với khoảng 1.000 tàu thuyền neo đậu Những ngày giông bão bến cảng chật cứng tàu thuyền. Hàng ngày, tại cảng có khoảng 150 – 200 tàu thuyền ra vào cập bến chở về đầy ấp cá, tôm. Những ngày triều cường, tàu thuyền vào neo đậu nhiều hơn. Những ngày nước kém, lòng sông cạn tàu thuyền phải neo đậu phía ngoài nên cảng vắng.

Bến cá Ngọc Hải, điểm đến không thể thiếu khi đi du lịch Đồ Sơn

Cảng cá Ngọc Hải những ngày nước kém nên vắng tàu ra vào.

Khi tàu cập bến, cá tôm được đưa lên bến đầy ắp. Người mua – bán cũng tấp nập.

Trong hành trình du lịch của 2 ngày 2 đêm của chị Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội đến với Đồ Sơn, Hải Phòng không thể không đến cảng cá Ngọc Hải. Chị cho biết: Lần nào đến với Đồ Sơn, sáng sớm của ngày về chị đều đến cảng cá. Thức dậy từ 5 giờ sáng, đi từ khu 2 về đến bến cá chỉ khoảng 15 – 20 phút xe điện. Có mặt lúc 5 giờ 30 – 6 giờ sáng lúc đó cảng cá tấp nập thuyền ra vào và mua – bán tôm cá.

Đi càng sớm cảng càng đông người mua – bán.

Những con cá đuối còn tươi rói đang được bán sang tay người mua buôn.

Đến đây, không chỉ để mua các loại hải sản ngon, tươi nhất vừa được đưa ở trên tàu lên mà du khách còn được chụp ảnh, ngắm hoàng hôn lên từ biển, qua những con tàu mang màu cờ tổ quốc. Ở bến cá, những con người luôn nở nụ cười tươi rói trong màu da sạm nắng. Chỉ có ở đây, du khách mới tìm hiểu được cuộc sống của người dân làng biển, với những chuyến ra khơi không hẹn ngày về. Chỉ khi nào khoang thuyền đầy ắp cá, tôm thì họ mới trở về nhà.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người đi du lịch Đồ Sơn nói, cảng cá Ngọc Hải là 1 điểm đến trong hành trình du lịch. Bởi nó nằm ngay trên đường vào đền Bà Đế, một ngôi đền nổi tiếng của người dân Hải Phòng. Cứ vào đầu năm mới và dịp coi trâu Đồ Sơn vào ngày 9/8 Âm lịch hàng năm, mọi người làng biển lại tụ hội dâng hương lên thánh Mẫu Bà Đế để cầu cho mưa thuận, gió hoà, trời yên biển lặng, đi biển gặp nhiều may mắn, thuyền khoang ăm ắp cá tôm, mùa màng tươi tốt.

Đi qua bến cá Ngọc Hải vào đền Bà Đế, khi trở ra du khách có thể nán lại mua cho gia đình hải sản. Bến cảng lúc nào cũng có tàu thuyền ra vào, nhưng sáng sớm và chiều thì tàu thuyền tấp nập hơn.

Hải sản tươi ngon

Chia sẻ của một số ngư dân: Cá, tôm được đưa lên bờ đều đã có mối đặt. Nếu muốn mua con to thì người mua lẻ khó mua được vì chủ tàu đã bán đổ đồng cho đầu mối buôn. Nhưng mua lại của mối buôn ở đây cũng rất rẻ, vì mới qua 1 lần mua đi – bán lại. Khi họ đem lên chợ, đến tay người tiêu dùng cũng phải qua vài cầu mua – bán. Mối buôn đi các chợ trong nội thành Hải Phòng và những tỉnh, thành phố lân cận luôn có điện thoại của chủ tàu. Vào gần đến bờ là chủ tàu đã thông báo cho đầu mối buôn hôm nay có những loại hải sản nào. Tàu cập bến, hải sản được vận chuyển đi các nơi như: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn … Điều đặc biệt ở đây, hải sản chưa qua cấp đông lạnh, hoá chất. Cho dù còn to hay nhỏ ăn rất ngon, ngọt, thơm hương vị biển.

Phân loại tôm cá ngay trên bến.

Tôm vàng rất ngon và thơm thịt. Chỉ có những người miền biển mới biết mua những loại tôm này về ăn. Sản lượng tôm vàng trong mỗi chuyến đi không có nhiều, do đó lên đến đâu hết đến đó ít có bán ngoài thị trường.

Cũng ngay cạnh ngã ba, đối diện với bến cảng cá là chợ Ngọc Hải. Nhiều khách du lịch không kịp đi sớm đến cảng thì có thể vào chợ mua hải sản mang về làm quà. Các loại hải sản tươi ngon được đưa vào chợ ngay khi tàu neo đậu.

Ngay gần cảng có có chợ Ngọc Hải bán rất nhiều hải sản đem từ cảng lên.

Ngoài hải sản tươi sống còn có hải sản chế biến thành, cá khô, chả cá, chả mực, ruốc tôm…

Nhiều loại tôm cá ở đây cũng theo mùa. Mùa cá nam ngoài cá thu, nhâm, chim, nhụ, mực thường hay có sứa, cá khoai. Mực đánh bắt ở vùng biển Cát Bà nức tiếng thơm ngon và cá khoai cũng thuộc đặc sản nhiều người không thể không mua. Mùa cá bắc sẽ không có sứa biển bán. Cá khoai cũng ít hẳn. Các loại hải sản khô cũng đa dạng, từ cá thu, mực một nắng, cá hồng, nhâm, ruốc tôm, chả cá, chả mực. Chả cá đã là đặc sản của thành phố Cảng, nhưng ở đây được làm từ những con tôm, cá tươi ngon, pha chút mắm thơm lừng. Cuối năm 2014, Hải Phòng quyết định đăng ký thương hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý cho món cá thu một nắng của Đồ Sơn. Món ăn này vừa mang ý nghĩa chiến lược về kinh tế biển, vừa để quảng bá cho hình ảnh của Đồ Sơn trên toàn quốc.

Chả mực, chả cá.


Làm ruốc tôm, bề bề ..

Nhiều vị khách rất thích thú với chả cá chày bởi vị thơm ngậy, tạo nên nhiều món ăn khác biệt từ nguyên liệu này. Ngoài ra, chợ còn có sò huyết, ngao, ghẹ, cua, tôm, bề bề, tu hài tươi sống. Đến du lịch Đồ Sơn những ngày cuối tuần, không chỉ đến với vùng biển đẹp thơ mộng khu vực Đông Bắc tổ quốc mà còn được thưởng thức hải sản tươi ngon và mua về làm quà cho người thân, gia đình. Tình cảm của mỗi du khách với người dân nơi đầu sóng ngọn gió, chính là yêu tổ quốc qua mỗi cánh buồn mang màu cờ đỏ.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan