No đủ cả ngày ở Sài Gòn chỉ với 100.000 VND

“Ra đường mà cầm có 100.000 VND ăn gì nổi”.  Không ai quen với những câu nói như vậy hơn những người sống ở chốn thị thành. Một cốc trà sữa có giá bằng 1 giờ làm bán thời gian, hay một bữa nhậu nhẹt đánh bay nửa tháng lương là chuyện quá đỗi bình thường. Dần dà, người ta cứ nghĩ:  Đi chơi với bạn bè, ăn gì được chỉ với nhiêu đó tiền trong túi? Mình lại nghĩ khác, nhất là với những món ăn ngon ở Sài Gòn này, bạn chỉ cần chưa đến 100.000 VND.Không cần đến những tờ bạc mệnh giá lớn, người ta vẫn có thể thưởng thức những món ăn đơn giản, có khi cũng lịch sự, ngon lành, quan trọng hơn là giá cả không cần lo lắng nhiều. Cùng điểm qua ba thực đơn mà mình cùng đám bạn ăn trong 3 ngày chỉ với ngân sách 100.000 VND / người thôi.Mục LụcThực đơn 1Tổng kết thực đơn ngày 1Thực đơn 2Tổng kết thực đơn ngày 2Thực đơn 3Tổng kết thực đơn ngày 3Tổng kết

Thực đơn 1

Đối với những người đi làm, học sinh sinh viên còn đi học, bữa sáng là bữa ăn khá quan trọng. Mình chọn bánh giò nóng hổi cho một buổi sáng trót thức khuya làm việc mà dậy trễ.
No đủ cả ngày ở Sài Gòn chỉ với 100.000 VND
Một cái bánh giò chỉ 10.000 VND, vỏ trắng mềm mịn bọc lấy nhân thịt xào nấm tỏa hơi nóng bốc khói.
Giá rẻ nhưng chất lượng không “rẻ”. Hai trái trứng cút có lẽ đủ dinh dưỡng cho bữa sáng rồi nhỉ?
Tiệm bánh giò quen thuộc. Chỗ này bán từ sớm cho đến tối mịt, nồi bánh lúc nào cũng đầy và nóng, bạn ghé lúc nào cũng có bánh ăn cả.Địa chỉ: 122E Bùi Thị Xuân, quận 1 (Gần trường THPT Bùi Thị Xuân).Giá: 10.000 VND.Đến bữa trưa, ăn sáng có tinh bột nên vẫn còn lưng lửng dạ đấy, chúng mình rủ nhau đi ăn bánh khọt cho đỡ bị “nhiều quá”.
Một đĩa bánh khọt 9 cái vừa đủ 1 người ăn. Bánh ráo dầu, vỏ giòn tan không ngờ, thêm con tôm bóc vỏ e ấp dưới lớp hành xanh làm bụng dạ cũng réo liên hồi.
Bẻ vài nhánh rau xanh mướt mà, nhón lấy một chiếc bánh vàng ươm, thêm một đũa đồ chua rồi chấm ngập tất cả trong chén nước chấm. Tất cả tạo thành một bản hòa ca tuyệt vời của mỹ thực.
Địa chỉ quán bánh chúng mình lui tới. Buổi trưa quán khá đông nên các bạn nhớ gọi một lần luôn để bác chủ đổ bánh, vì nếu gọi lại là phải chờ tới lượt lại từ đầu đó.Địa chỉ: 178 Nguyễn Văn Đậu, phường 7, quận Bình Thạnh. Từ ngày 1/7, quán sẽ chuyển sang địa chỉ mới là 57 Trần Quý Cáp, phường 12, quận Bình Thạnh.Giá: 39.000 VND / phần 9 cái.Xế chiều tan học sớm, trời Sài Gòn mùa này vẫn nắng như đổ lửa giữa 4 giờ chiều, chỉ có những thứ quà mát lạnh, có cả chỗ ngồi tán phét với bạn bè mới đủ xoa dịu cái oi này. Vậy thì cứ bánh flan thẳng tiến thôi!
Tiệm bánh quen thuộc của con dân sống quanh quận 5, nổi tiếng với menu bánh flan chất phát ngất.Tiệm mở cửa từ 4 giờ chiều, nhỏ xíu nên thường hết chỗ để xe, khách đến sau vui lòng gửi tạm chỗ khác theo nhân viên hướng dẫn nhé!
Bánh flan trứng sữa truyền thống, trà xanh và phomai thạch trái cây. Hôm ấy hai đứa gọi 1 phần 3 cái chia nhau cho đỡ no trước bữa cơm tối. 22.000 VND một tô này, quá xá rẻ!
bật tung cái nóng mùa hè”.Địa chỉ: 223 Trần Bình Trọng, quận 5.Giá: 18.000 VND / tô 2 bánh, 22.000 VND / tô 3 bánh.Tối đến, tụi mình bỗng thèm một bát bún riêu ốc ghê nơi. Mình thường đi ăn tại tiệm Bún Riêu – Canh bún Cua – Ốc – Chả quen thuộc mà mình đã ăn suốt nhiều năm nay. Và mình đảm bảo các bạn nhất định cũng sẽ thích quán này nhiều như mình. Thế thì còn chờ gì nữa, đi ăn thôi!
Một bát bún riêu ốc to bành ky, tận hai miếng huyết, điểm xuyết vài con ốc béo mầm, nước dùng thanh ngọt vừa miệng.Mình thấy nước dùng đã vừa ăn, các bạn cũng đừng cho quá nhiều mắm tôm nhé.
“Không biết có nàng tiên ốc nào trong này không nhỉ?”
Tiệm bún riêu chúng mình đã ăn. Nhìn vậy thôi chứ đông lắm đó, khách ra vào nườm nượp, tốp này vừa đứng lên đã có tốp khác ghé vào ngay.Địa chỉ: 287/66 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3. Nằm gần đầu hẻm với đường Võ Văn Tần.Giá: 32.000 VND / tô bún riêu ốc.

Tổng kết thực đơn ngày 1

Đạt chỉ tiêu chỉ 92.000 VND:Bánh giò: 10.000 VNDBánh khọt: 39.000 VNDBánh flan: 11.000 VNDBún riêu: 32.000 VND

Thực đơn 2

Đôi khi dù cố gắng cách mấy thì chúng mình vẫn dậy trễ đến mức không có cả thời gian ăn sáng mà chạy đi làm, đi học luôn. Giải pháp cho những ngày này là buổi trưa ăn nhiều và ăn ngon hơn một chút.Trước giờ trưa, nghe giọng nói của đồng nghiệp người Bắc làm mình bỗng nhớ Hà Nội một chút nên chọn ăn gì đó thật “Hà Nội”. Bên cạnh bún đậu thì bún chả là món mà cứ nhắc đến quà Hà Nội là lại được nhớ nhiều.
Một phần bún chả sẽ có bún, một bát nước chấm kèm chả, kèm một đĩa rau xanh mướt.
Chả băm.Bún chả có 2 loại thịt, thịt miếng và thịt băm (hay chả miếng và chả băm) được nướng trên bếp than ám mùi khói. Mà hai thứ chả đó, ăn riêng cũng không sao, nhưng một phần bún chả đạt độ “chuẩn” phải có cả hai. Cái mềm mại của chả băm như dung hòa với cái giòn giòn sần sật của chả miếng. Để dù sau đó có ăn thêm nhiều, người ta cũng không thấy nản.
Gắp một đũa bún trắng tinh vào chén, một ít chả, thêm vài miếng củ cải ngâm, chút rau sống tươi nõn nà, điểm xuyết chút ớt đỏ. Bạn nhìn xem, có khác gì tuyệt phẩm của tạo hóa đâu?
Vì quán khá nhỏ nên bạn cẩn thận đi lố nhé. Giá cả ở đây rất ổn, một phần ăn đủ đầy chỉ tốn 39.000 VND mà thôi.Địa chỉ: 225 Phan Xích Long, Quận Phú Nhuận.Giá: 39.000 VND / phần bún chả hoặc bún nem.Trước khi quay lại công ty, trường học, bụng bảo dạ vẫn còn thòm thèm món gì quá, tụi mình hãy chạy đi làm một ổ bánh mì chả cá.
Một ổ bánh mì chả cá chỉ 15.000 VND.Sợi chả cá vàng ươm còn nóng bốc khói, một nhúm rau răm và thêm chút tương ớt cay tê đầu lưỡi. Vừa đủ xoa dịu cơn đói còn sót lại.
Dù chỉ là xe bánh mì nhỏ xíu ở góc đường nhưng bao bì cũng được đầu tư lắm.
Bạn có thể xem chả cá ra lò lúc đợi bánh mì nữa. Chả cá trộn được bỏ vào ống ép sợi, từng sợi chả cá dài ép xuống chảo dầu nóng bên dưới, chiên chín vàng ươm, thơm lừng!Địa chỉ: 77 Bùi Thị Xuân, Quận 1.Giá: 15.000 VND / ổ bánh.Đến chiều muộn, công việc xong xuôi thì bụng cũng đói meo rồi nên tụi mình lên đường tìm bữa xế. Một chai sữa mát lành, bạn thấy sao?
Một chai chỉ 7.000 VND thôi, vừa lấy từ tủ lạnh – đảm bảo mát rượi và ngon tuyệt.
Ở đây không có chỗ ngồi lại nên người đến ngồi trên xe vừa uống sữa vừa ngắm đường phố. Hôm bọn mình đi trời vừa tạnh mưa, mát mẻ và không có nắng nên thích lắm.Địa chỉ: Sữa tươi Hương Chang, 106 Trần Đình Xu, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1.Giá: 7.000 VND / chai.Tối đến, các hàng quán nướng đua nhau lên đèn. Từ BBQ xiên nướng, chả lụi, nem nướng, và cả bò lá lốt nữa. Đi ngang một hàng bò lá lốt lên khói mẻ đầu, bọn mình cầm lòng không đặng nữa rồi!
Một mâm bò lá lốt + bò mỡ chài, không thể thiếu bóng dáng rau xanh, khế chát và chén mắm nêm thơm nức.
Bạn có như mình – cảm thấy những miếng bò đang phát sáng lấp lánh không?Địa chỉ: Khu ăn uống đường Cô Giang, Quận 1 (Ngay chợ Cô Giang).Giá: 25.000 VND / phần lá lốt hoặc mỡ chài.

Tổng kết thực đơn ngày 2

Đạt chỉ tiêu chỉ 86.000 VND:Bún chả: 39.000 VNDBánh mì chả cá: 15.000 VNDSữa tươi: 7.000 VNDBò lá lốt: 25.000 VND

Thực đơn 3

Cuối tuần là gì? Cuối tuần là ngày ngủ nướng! Chẳng còn ai quan tâm đến chuyện làm “chim sớm có sâu ăn” nữa, cứ ngủ thoải mái để “sạc pin” lại đến khi đồng hồ sinh học réo vang thì dậy.Và cuối tuần thường là những ngày “hợp lý hóa” cho những bữa sáng trưa dồn một, mà mình hay gọi vui là “bữa sưa” đó!
Còn sự lựa chọn nào chính xác hơn một dĩa cơm sườn.
Một mẻ sườn nướng cực hấp dẫn.Ừ thì sườn trứng, sườn chả, hay thậm chí là sườn bì chả cũng được. “Bữa sưa” mà, cứ theo ý bạn thích! Giá cả cũng chẳng quá cao, chỉ từ 20-25.000 VND, mà ở đâu cũng bán cả.Cuối tuần vốn là dịp quá ư thích hợp để tụ tập bạn bè “chén chú chén anh”. Tỉnh dậy, gọi ngay bạn bè đi nào! Chưa đủ tuổi “chén chú chén anh”? Đừng lo, đặc quyền của tuổi “chưa đủ già để uống trà nhưng chẳng còn đủ trẻ để uống sữa” chính là “nhậu” trà sữa đấy!
Bạn có nhận ra món gì quen quen không? Bingo! Sữa tươi trân châu đường đen nổi đình nổi đám đó. Ly này ở quán ăn vặt Tạ Tuyết Ngân chỉ có 20.000 VND thôi mà vẫn quá ư ngon lành cành đào.Địa chỉ: 308/10/8 Nguyễn Tri Phương, Quận 10.Giá: 20.000 VND / ly.Uống trà sữa với bạn bè – uống thì ít mà tám thì nhiều. Làm xong một ly thì trời tối sầm rồi. Lại chở nhau đi ăn tối thôi. Bỗng nhiên giờ này, lúc đang mưa lất phất thì thấy thèm món bột chiên giòn giòn, ăn kèm với nước tương trọn vị. Món này thuộc dạng “ngon – bổ – rẻ” được bao người yêu thích đó. Nghe bảo ở Sài Gòn có quán bột chiên Đạt Thành nổi danh lắm, thế là mình phải đi ăn thử cho biết.
Bột chiên trứng thì sao nhỉ? Bột chiên giòn rụm, trứng beo béo, thêm đu đủ xắt giòn giòn sật sật. Vừa vui miệng, vừa no bụng mà chỉ 28.000 VND thôi.
Miếng bột chiên vàng ươm hấp dẫn làm sao.Địa chỉ: Bột chiên Đạt Thành – 277 Võ Văn Tần, phường 5, quận 3.Giá: 28.000 VND / dĩa.Thế là xong ngày cuối tuần vui vẻ với đứa bậc có trà sữa, có đủ chất dinh dưỡng nhưng chẳng tốn kém gì nhiều.

Tổng kết thực đơn ngày 3

Đạt chỉ tiêu chỉ 73.000 VND:Cơm sườn: 25.000 VNDSữa tươi trân châu: 20.000 VNDBột chiên: 28.000 VND

Tổng kết

Thực hiện “thử thách” 100.000 VND này mình mới nhận ra là Sài Gòn không hề đắt đỏ như mọi người vẫn hay nghĩ về thành phố này, quan trọng là phải biết ăn gì và ăn ở đâu. Chỉ với 100.000 VND thôi, chúng mình vẫn có thể dạo bát phố với bạn bè, ăn những món ăn ngon ở Sài Gòn no nê khi lười lăn xuống bếp, quan trọng là vẫn vui và hài lòng với những gì mình đã thưởng thức.Tác giả: Mèo Du Ký*Bài viết tham gia chương trình Traveloka Golocal Nguồn : Traveloka