Những điều thú vị về Nepal

Nepal sở hữu những đỉnh núi cao, quốc kỳ hình tam giác và tôn thờ thánh sống là các bé gái.

Những điều thú vị về Nepal

Những điều thú vị về Nepal

Đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ tranh tài cùng đội tuyển Nepal trong trận thứ tư của bảng D bóng đá nam Asiad. Dưới đây là một số điều lý thú về Nepal, miền đất của Phật giáo. Ảnh: Lonely Planet.

Khoảng 75% địa hình Nepal là núi, với 8 trong 10 ngọn núi cao nhất thế giới nằm dọc biên giới đất nước. Đỉnh Everest là điểm cao nhất trên Trái đất với độ cao 8.848 m so với mặt nước biển. Nó được người Nepal gọi là Sagarmatha – mang nghĩa “vầng trán của bầu trời”. Ảnh: kim kim.

Nepal là quốc gia duy nhất trên thế giới có quốc kỳ không phải hình vuông hay chữ nhật, theo CNN. Quốc kỳ Nepal được hình thành từ hai lá cờ tam giác với biểu tượng dãy Himalaya và đại diện hai tôn giáo lớn của đất nước này là Phật giáo và Ấn Độ giáo. Ảnh: Online Khabar.

Quốc gia này có mật độ tập trung di sản cao, riêng thung lũng Kathmandu có tới 7 di sản văn hóa thế giới nằm trong bán kính 15 km. Những di sản được UNESCO công nhận tại Kathmandu gồm điện thờ Bouddhanath Stupa (ảnh), đền Pashupatinath, đền khỉ Swayambhunath Stupa, đền Changunarayan, 3 quảng trường Kathmandu Durbar, Bhaktapur Durbar và Patan Durbar. Ảnh: National Geographic.

Bên cạnh các tôn giáo, người Nepal còn tôn thờ thánh sống Kumari. Người dân Nepal tin rằng bất kỳ ai dù chỉ có cơ hội thấy thấp thoáng bóng dáng của Kumari, đều sẽ gặp phước lành. Để trở thành Kumari, những bé gái từ 2 tới 4 tuổi, phải đạt đủ các tiêu chuẩn khắt khe. Đến tuổi dậy thì, bé gái được chọn làm Kumari sẽ trở về cuộc sống của người bình thường, có được uy tín và hưởng khoản trợ cấp suốt đời từ chính phủ Nepal.

Người Nepal dùng lịch Vikram Samvat, đón năm mới vào ngày đầu tiên của mùa trăng mới, thường vào tháng 4 Dương lịch. Ảnh: Current Affairs.

Người Nepal thường chắp tay, cúi đầu và nói Namaste khi gặp gỡ. Namaste có nghĩa là “Tôi cúi đầu trước thánh thần ngự trị trong bạn”. Ảnh: Edge of Seven Alumnus Adam Sittler.

Người dân quan niệm chạm vào bất cứ đồ vật gì bằng chân là hành động khiếm nhã. Ảnh: Khullamanch.

Du khách đến Nepal tránh thể hiện tình cảm quá gần gũi, trai gái ôm hôn nhau giữa chốn đông người là điều cấm kỵ. Theo Adventurea Alternative, du khách có thể thấy đàn ông Nepal nắm tay nhau khi đi dạo hoặc đứng trò chuyện, người dân coi điều này là bình thường giữa bạn bè.

Món ăn “quốc hồn quốc túy” của Nepal chính là Dal-bhat-tarkari, gồm có dal (đậu lăng), bhat (gạo) và tarkari (rau). Người dân ăn món này hàng ngày, một đĩa cơm điển hình gồm có salad rau xanh (dưa chuột và cà rốt), cơm, cải bẹ xanh, khoai tây, thịt gà, đậu đen, bơ hữu cơ ghee và cà ri thịt cừu.

Người Nepal cũng thích món ăn nhanh có tên Momo, giống sủi cảo. Vỏ bánh làm từ bột mì, nhân đa dạng với thịt heo, thịt gà và rau, chấm nước sốt. Ảnh: Archanas Kitchen.

Sherpa là một cộng đồng dân tộc thiểu số sống tại vùng phía nam Nepal. Họ có nguồn gốc từ Tây Tạng, sống tập trung quanh khu vực đỉnh Everest. Nhiều người Sherpa làm hướng dẫn viên du lịch, khuân vác hay sở hữu nhà nghỉ. Ảnh: Look4ward.

Theo Phạm Huyền/Vnexpress

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan