Làng chài yên bình trên sông Bù Lu

Khung cảnh yên bình là điều du khách dễ dàng cảm nhận khi ghé thăm Cảnh Dương – một làng chài nhỏ tọa lạc ở nơi con sông Bù Lu hiền hòa đổ ra biển Cảnh Dương xinh đẹp.


Du lịch Huế tham quan làng chài yên bình trên sông Bù Lu

Làng chài yên bình trên sông Bù Lu

Một góc làng chài Cảnh Dương yên bình.

Theo các tài liệu lịch sử, trong chuyến vi hành đầu tiên của mình vào mùa hè năm 1916, vua Khải Định đã phát hiện một nơi đẹp như tranh vẽ, đó là vịnh Lăng Cô nằm cách cố đô Huế 60 km về phía Nam.

Ngày nay, Lăng Cô là một địa danh mà ai đến du lịch Huế cũng muốn ghé thăm. Khi đã đến Lăng Cô thì nhiều khách du lịch thường ghé qua biển Cảnh Dương, nằm cạnh cảng Chân Mây, để tắm và vui chơi. Bãi biển Cảnh Dương trải dài hơn 4 km, có hình vòng cung, với độ dốc thoai thoải và cát trắng mịn trải dài.

Những phiến đá tự nhiên có nhiều hình dạng tại khu làng chài.

Tại ngay cửa biển Cảnh Dương là làng chài cùng tên yên bình. Nơi đây có khu rừng đước rộng 4 ha nằm ở giữa dòng sông Bù Lu chảy ra biển. Rừng đước là một trong những yếu tố giúp tôn thêm vẻ đẹp cho làng chài nhỏ nép mình sâu trong vịnh Lăng Cô thuộc thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Một vó bắt cá trên sông Bù Lu.

Du lịch Huế, tôi đến làng chài Cảnh Dương lúc 11 giờ trưa vào một ngày nắng đẹp. Khi ấy, các ngư dân đã về nhà và làng chài chỉ còn những chiếc thuyền đung đưa trên mặt nước trong khi phía xa xa là khu rừng đước và những chiếc vó bắt cá của người dân địa phương. Sau khi hỏi thăm vài ngư dân trong làng, tôi gặp được ngư dân Trần Cường và ông đã đồng ý dùng thuyền thúng chở tôi quanh rừng đước. Chuyến đi là một sự trải nghiệm khó quên với những cảnh ngư dân dùng vó bắt cá hay lặn dưới sông để bắt cá, đồng thời được tận hưởng bầu không khí trong lành.

Ngư dân Trần Cường chèo thuyền thúng gần khu rừng đước xanh mướt trên dòng sông Bù Lu.

Ông Cường cho biết khu rừng đước được trồng nhằm ngăn tình trạng sạt lở đất tại đây, giúp khoảng 10 hộ dân ở làng chài sống ổn định và cũng vô tình tạo nên một cảnh đẹp thơ mộng. Không những thế, rừng đước này còn giúp người dân ở đây có thêm thu nhập nhờ vào việc cào hàu bám trên rễ của cây đước. Tuy nhiên, hiện còn ít ngư dân ở làng chài kiếm sống bằng việc câu mực, câu cá ngoài khơi vào ban đêm hay đánh cá trên dòng sông Bù Lu vào ban ngày. Bởi vì thu nhập của họ không được ổn định bằng việc đi làm cho các khu du lịch gần Lăng Cô. Điều này khiến ông Cường mong muốn chính quyền địa phương quan tâm, phối hợp với các khu du lịch ở Lăng Cô để đưa làng chài vào danh sách những điểm đến dành cho du khách, vì như thế sẽ giúp người dân nơi đây có điều kiện cải thiện nguồn thu nhập của họ.

Nơi con sông Bù Lu đổ ra cửa biển Cảnh Dương.

Một chuyến tham quan bằng thuyền thúng tại làng chài Cảnh Dương trong vòng 45 phút có giá 50.000 đồng. Một thuyền thúng có thể chở được tối đa ba người (kể cả người chèo thúng).

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan