Thái Lan cấm du khách dùng kem chống nắng khi đi biển vì lý do này

Thái Lan luôn là điểm đến yêu thích của nhiều tín đồ du lịch bởi nền văn hóa lâu đời, nét ẩm thực phong phú và nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Không chỉ gây ấn tượng bởi những ngôi chùa độc đáo, những bãi biễn ở xứ sở chùa vàng cũng thu hút không kém với bờ cát trắng mịn, làn nước trong xanh.

Tuy nhiên mới đây, chính phủ Thái Lan đã ban hành một điều luật cực kỳ khắt khe khiến du khách bất ngờ. Theo đó, Thái Lan cấm du khách dùng kem chống nắng tại tất cả vườn quốc gia biển (national marine park). Điều luật này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/8, du khách và cả người dân địa phương vi phạm sẽ đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 100.000 baht (khoảng hơn 68 triệu đồng).

Lý do Thái Lan cấm du khách dùng kem chống nắng là gì?

Cụ thể, bộ luật được thông qua do tác hại của kem chống nắng có chứa oxybenzone, octinoxate, 4-methylbenzyl và butylparaben lên san hô. Các chất này có trong kem chống nắng hay được khách du lịch sử dụng bị nghi ngờ gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến sự phát triển của những rạn san hô quý giá và các hệ sinh thái biển.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã xác nhận bộ lọc tia cực tím hoá học phổ biến có trong kem chống nắng và mỹ phẩm có tác động tiêu cực đến sinh vật biển, đặc biệt là san hô non, tiêu diệt ấu trùng, cản trở hệ thống sinh sản của chúng và gây ra hiện tượng tẩy trắng rạn san hô.

San hô là một sinh vật sống thường chỉ sinh trưởng tối đa 2cm mỗi năm. Do đó, các rạn san hô thường thấy khi lặn biển có thể đã được hình thành từ rất nhiều năm. Nếu san hô bị ảnh hưởng bởi những hóa chất chống nắng có hại hay ô nhiễm môi trường, chúng sẽ chết hoặc ngừng phát triển.

Không chỉ Thái Lan cấm du khách du khách dùng kem chống nắng, đảo Palau ở Thái Bình Dương và tiểu bang Hawaii của Mỹ cũng đã áp dụng các lệnh cấm tương tự. Điều này nhằm bảo vệ các loài sinh vật, đặc biệt là hệ thống san hô vốn nhạy cảm ở môi trường đại dương.

Đọc tin mới nhất hôm nay.

Bài liên quan
Thái Lan cấm du khách dùng kem chống nắng khi đi biển vì lý do này
Vườn quốc gia Keang Krachan của Thái Lan trở thành di sản thế giới
Lượng du khách tới Thái Lan được dự báo giảm sâu do Covid-19
Thái Lan: Thiếu thức ăn, nhóm khỉ ẩu đả giữa đường

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan