Du lịch bầu trời đêm - những chuyến đi 'cổ tích' ở Mỹ

Sự “biến mất” của bầu trời đêm

Đèn điện đã trở thành phát minh cách mạng hoá của chúng ta. Nhưng khi những bóng đèn trở nên phổ biến và là một phần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt thì cũng là lúc chúng ta dần mất đi tầm nhìn của dải ngân hà.

Hiệp hội Bầu trời đêm Quốc tế IDA là một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, được thành lập vào năm 1988. Hiệp hội này đã công nhận các công viên công cộng, khu bảo tồn và các địa điểm ít ô nhiễm ánh sáng nhất trên thế giới. Hầu hết những điểm "du lịch bầu trời đêm" đều cho phép du khách đến cắm trại hoặc nghỉ ngơi.

Nỗ lực bảo vệ bầu trời đêm

Tại Mỹ, danh sách Bảo vệ Bầu trời đêm ngày càng nhiều hơn, cung cấp những địa điểm lý tưởng cho việc ngắm sao. Trên thực tế, ngày càng có nhiều thành phố, thị trấn và khu vực đang nỗ lực bảo tồn bầu trời đêm để hỗ trợ quần thể động vật hoang dã nhạy cảm với ánh sáng, cũng như đảm bảo các cư dân của mình được tiếp cận với cảnh đêm của trời đêm. Đây cũng là một biện pháp nhằm thu hút và nâng tầm ngành du lịch.

Nhiều người tìm đến Khu Bảo tồn Bầu trời đêm để được ngắm nhìn dải ngân hả một cách trọn vẹn nhất mà không gặp bất kỳ cản trở nào. Bởi vậy, nơi đây dần trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch. Đó cũng là một phần quan trọng trong nỗ lực bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã.

John Barentine, Giám đốc Bảo tồn của Hiệp hội Bầu trời đêm Quốc tế cho biết: “Sự gia tăng ô nhiễm ánh sáng trên toàn thế giới có liên quan chặt chẽ đến sự suy giảm của các loài côn trùng thụ phấn và chim di cư. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong các hệ sinh thái lành mạnh".

Idoha là quê hương của Khu Bảo tồn Bầu trời đêm Idoha , khu vực đầu tiên của Mỹ được IDA công nhận và là bầu trời bậc vàng duy nhất của đất nước (trạng thái dành cho bầu trời đêm tuyệt nhất). Dự đoán rằng chẳng bao lâu nữa, nơi đây sẽ được sáp nhập vào Công viên Bang Bruneau Dunes. Đó là nơi có cấu trúc cồn cát đơn cao nhất Bắc Mỹ với độ cao 470 feet trên sa mạc xung quanh.

Nằm cách Valentine 25 dặm về phía tây nam, Nebraska, Merritt Reservoir State Recreation Area đã tổ chức Tiệc Ngôi sao hàng năm kể từ giữa những năm 90 thời điểm mà các bữa tiệc ngắm sao chỉ tồn tại ở khoảng năm thành phố trên khắp thế giới. Tiệc Ngôi sao hàng năm của Nebraska thu hút hàng trăm người đam mê bầu trời tối mỗi mùa hè.

Đọc thêm

Bài liên quan
Du lịch bầu trời đêm - những chuyến đi 'cổ tích' ở Mỹ
Biến chủng Delta và phát hiện cực bất ngờ khiến CDC Mỹ phải khuyến cáo điều này gấp
Hàng triệu người Mỹ đang có nguy cơ rơi vào cảnh 'màn trời, chiếu đất'
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan