Tỉnh thành duy nhất ở Việt Nam bị Covid-19 'bỏ quên'

Tỉnh thành bị Covid "bỏ quên"

Tính từ thời điểm bùng phát dịch cho đến hiện nay, Cao Bằng là địa phương duy nhất ở Việt Nam vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào. Chia sẻ về thành quả này, ông Nông Tuấn Phong, Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng cho biết, đến nay Cao Bằng vẫn được thành quả là tỉnh duy nhất trên cả nước không có Covid-19. Đây là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố may mắn do khách quan mang lại.

Một chốt kiểm soát dịch trên một tuyến đường quốc lộ của tỉnh Cao Bằng


Lý giải về nguyên nhân Cao Bằng chưa bị có ca nhiễm Covid-19 nào, nhiều chuyên gia cho rằng Cao Bằng có vị trí địa lý khá thuận lợi cho công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, tỉnh thành này có mật độ dân cư thấp, sự giao lưu kinh tế, văn hóa của Cao Bằng với các tỉnh thành cũng ít hơn so với các địa phương khác.

Bên cạnh đó cũng không thể phủ nhận công tác phòng chống dịch của tỉnh Cao Bằng rất tốt. Điển hình như tỉnh Cao Bằng đã triển khai và thực hiện rất tốt các quy định về phòng chống dịch 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt là việc kiểm soát rất tốt đường biên giới ngay từ những ngày đầu chống dịch đã giúp tỉnh khống chế, không để dịch bệnh lây lan từ phía Trung Quốc.

Chốt kiểm soát dịch ở Bản Hía, thị trấn Trà Lĩnh (Trùng Khánh), Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng)


Công tác tiêm phòng vaccine cũng được Sở Y tế Cao bằng triển khai từ sớm và thực hiện khá hiệu quả. Tỉnh đã biết tận dụng thời cơ chưa có dịch để đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng. Ngày 27/7 vừa qua, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hơn 23 nghìn người thuộc các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ.

Và để đảm bảo hiệu quả phòng ngừa, tỉnh đang ưu tiên tập trung tiêm chủng cho dân cư ở những khu vực có nguy cơ cao như bến xe, chợ, các khu vực cửa khẩu, điểm du lịch, nhà hàng, quán ăn, các đối tượng lái xe chở hàng hóa, lái xe khách… Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức tiêm phòng cho các đối tượng như: công dân Trung Quốc làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc, kinh doanh tại Trung Quốc; người dân có nhu cầu, đặc biệt ở các địa phương sát biên giới với Trung Quốc.

Buổi triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng ngày 16/4.


Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã xuất hiện ở nhiều địa phương lân cận, Cao bằng đang kiểm soát chặt chẽ các giao thông vào địa bàn, duy trì 6 trạm kiểm soát, phòng, chống dịch tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh để phân luồng, giám sát, quản lý chặt chẽ người và phương tiện vận tải lưu thông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh tiêm chủng để nâng cao sức đề kháng cho nhân dân.

Dù chưa ghi nhận một ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ đầu mùa dịch đến nay nhưng người dân Cao Bằng vẫn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Người dân luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường, tránh tụ tập đông người. Các phiên chợ tập trung đông người hàng ngày ở Cao Bằng cũng được hạn chế.

Điểm đến du lịch an toàn trong mùa dịch

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu du lịch ở Việt Nam, Cao Bằng đang là một điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn trong mùa dịch. Đồng thời với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, du lịch non nước Cao Bằng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn của nhiều du khách.

Du lịch Cao Bằng nổi bật với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hùng vỹ. Khi đến Cao bằng, du khách có thể tận hưởng được bầu không khí thiên nhiên trong lành, thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp. Đặc biệt, mỗi mùa Cao Bằng lại mang một vẻ đẹp khác nhau. Cho nên, dù đi du lịch Cao Bằng vào bất cứ thời điểm nào trong năm, du khách cũng đều cảm nhận được những điều mới mẻ và vô cùng đặc biệt ở mảnh đất này.

Dười đây là một số điểm đến du lịch hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi đi du lịch Cao Bằng:

Bản Giốc là thác nước lớn thứ tư trên thế giới trong số các thác nước đẹp nằm trên biên giới giữa các quốc gia và là thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Động Ngườm Ngạo là một trong những địa điểm du lịch Cao Bằng rất nổi tiếng thu hút hàng nghìn lượt tham quan. Trong hang động này có rất nhiều chùm thạch nhũ buông rủ, tạo nên những hình thù kỳ lạ, kích thích sự tò mò nơi du khách.

Hồ Hang Then là nơi có phong cảnh đẹp và thơ mộng nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng. Hồ nước này có màu trong xanh, nằm trọn trong một khu rừng già nguyên sinh. Trên bờ là một dãy cây cổ thụ cao, đổ mình xuống mặt hồ.

Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc nằm trên ngọn núi Phia Nhằm, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh). Đây là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc được tỉnh xây dựng.

Đèo Mã Phục thuộc xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Con đèo này được mệnh danh là con đèo đẹp nhất trên trục đường QL3 từ Phủ Lỗ đến cửa khẩu Tà Nùng với những con đường eo hẹp, quanh co, uốn lượn như một dải lụa khổng lồ nằm giữa núi rừng Tây bắc.

Bài liên quan Cao Bằng: Trào lưu du lịch camping trong mùa Covid-19 Núi Mắt Thần - 'người bảo hộ' cho núi rừng Cao Bằng

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan