"Bữa sáng nổi" (floating breakfast) là hình thức dùng bữa trong một chiếc khay/rổ mây/gỗ được thả nổi trong bể bơi, bồn tắm nước nóng tại những khu nghỉ dưỡng sang trọng. Theo CNN, trào lưu này từng nở rộ khoảng 5 năm trước và có xu hướng được quan tâm trở lại. Có thể nói, yếu tố khiến bữa sáng nổi trở thành một trong những hiện tượng mạng là vì sự bắt mắt, trông có vẻ xa hoa và đáng ao ước của nó khi xuất hiện trên ảnh.
Tuy vậy, không phải ai cũng có được những khoảnh khắc đẹp với bữa sáng nổi của mình, và cũng có nhiều du khách đã vỡ mộng vì trải nghiệm ăn sáng giữa bể bơi không như họ từng tưởng tượng.
Hashtag #floatingbreakfast đã dày đặc thế nào?
Không thể phủ nhận, bữa sáng nổi là một bữa ăn rất ăn ảnh. Du khách không cần chụp quá nhiều ảnh về kiến trúc khách sạn, phòng ốc... mà chỉ với một bức ảnh mãn nhãn với bữa sáng nổi, họ đã chứng minh được sự "sang chảnh" tại nơi họ đang nghỉ dưỡng.
Tuy vậy, trải nghiệm với bữa sáng nổi không phải lúc nào cũng đáng ước ao như thế. Blogger James Booth đã kể lại một buổi sáng "vật vã" của cô với khay bữa sáng nổi ở Bali rằng:
"Khi ba nhân viên khách sạn mang một khay đồ ăn sáng đầy ắp đến hồ bơi cho tôi, tôi vẫn còn ngái ngủ lắm. Vì vậy, tôi yêu cầu họ đặt nó vào một khu vực khác không phải là trung tâm hồ bơi để tôi có một ít thời gian chuẩn bị.
Tôi thức dậy và đến hồ bơi sau đó 15 phút. Không may thay, họ để chiếc khay hơi trong khu bể bơi nhỏ, nơi tôi khó mà phô bày hết vẻ đẹp của nó. Mặc dù các nhân viên sẽ quay lại trong tích tắc, nhưng tôi khá xấu hổ khi lại phải nhờ đến họ. Vì vậy, tôi tự dọn khay ra khu vực rộng hơn của bể để rồi làm đổ sâm panh, làm ướt mấy chiếc bánh sừng bò bằng nước cam và vấy cả cà phê ra hồ.
... Tôi sắp xếp lại thức ăn, cố chụp vài bức ảnh, phớt lờ chiếc bụng đói và mùi clo trên lưỡi. Sau đó, tôi vỡ lẽ: Bữa sáng nổi của tôi có tất cả, nhưng không có sự hưởng thụ. Tôi đẩy chiếc khay vào mép bể bơi bên ngoài cửa sau, ghé vào trong phòng để pha một ít cà phê nhưng, lúc tôi quay lại thì chiếc khay đã hết sạch thức ăn?"
Một du khách khác, Jayne Gorman, viết trên trang ourtravelhome về bữa sáng nổi "thất bại" của cô:
"Tôi bắt Justin (chồng tôi) chụp cho tôi một triệu bức ảnh khác nhau, vì thức ăn gần như luôn bị nước cuốn ra xa.
Về trải nghiệm ăn trong bể bơi, hai vợ chồng chúng tôi một người giữ khay, người kia cắt bánh ngọt. Sau đó, chúng tôi cảm thấy lạnh, hơi... ngớ ngẩn và lo lắng về việc chúng tôi đang vương vãi nuóc hồ bơi khắp salad trái cây, chúng tôi đành ngồi lên thành bể cho ấm người, ăn nốt bữa sáng đó với một chân giữ dưới khay để nó không trôi đi.
Đó là một bữa sáng thực sự ngon, nhưng có đáng không? Điều đó phụ thuộc vào việc bạn có coi trọng sự lãng mạn, 'ảo diệu không' và bạn sẽ lãng phí bao nhiêu thời gian để xử lý bữa sáng nổi của mình."
Vì sao khu nghỉ dưỡng nên cân nhắc cung cấp 'bữa sáng nổi'?
Trong bối cảnh đại dịch và sự lên ngôi của mạng xã hội, những khu nghỉ dưỡng bình dân đã cung cấp thêm dịch vụ bữa sáng nổi để thu hút du khách. Cách này không chỉ giúp hấp dẫn đa dạng đối tượng khách du lịch hơn, mà còn là một công cụ quảng bá miễn phí cho khách sạn, resort... vì khách du lịch sẽ đăng tải những bức ảnh bữa sáng nổi của họ trên Internet.
Tuy vậy qua một số bất cập kể trên, các khách sạn nên có phương án hỗ trợ khách hàng, hướng dẫn họ cách giữ khay, chụp ảnh với khay hoặc di chuyển khay ít vất vả, an toàn hơn. Bên cạnh đó, thiết kế và bày trí thức ăn trên khay sao cho hấp dẫn, đẹp mắt (trong mức chi phí) sẽ giúp khách sạn có thêm lợi thế.
Những câu chuyện bi hài về sự khó khăn, "không như mơ" khi chụp ảnh, ăn bữa sáng nổi chẳng khó tìm trên mạng xã hội. Du khách biết điều đó nhưng lực hút của nững bữa sáng lung linh, quyền quý vẫn vượt trội hơn những bất cập mà loại hình này mang lại. Vì thế, các khu nghỉ dưỡng nên tận dụng ưu thế "ngoại hình" của bữa sáng nổi cũng như mức lan truyền, ảnh hưởng của chúng trên mạng xã hội để biến những chiếc khay xinh đẹp nay thành hình thức quảng cáo không tốn phí cho cơ sở của mình.