5 lễ hội truyền thống mà bạn không thể bỏ qua khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

Bạn đã từng biết đến đất nước huyền thoại, được mệnh danh là “ngã tư của các nền văn minh” này chưa? Thổ Nhĩ Kỳ là nơi hội tụ các nền văn minh của nhân loại. Với bề dài lịch sử văn hóa lâu đời đây chính là nơi sản sinh ra những lễ hội văn hóa độc đáo nhất thế giới. Có dịp đặt chân đến đất nước xinh đẹp này du khách nhất định phải dành thời gian trải nghiệm những lễ hội truyền thống đặc sắc nhất tại đây nhé!

Nằm ở vị trí vàng, nối liền 2 lục địa Châu Á và Châu Âu, là nơi hội tụ 3 tôn giáo lớn nhất của thế giới đã góp phần tạo nên nét đa dạng trong văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ, góp phần làm cho đời sống sinh hoạt của người dân Thổ Nhĩ Kỳ càng thêm phong phú hơn. Không chỉ phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân, chính cái đặc sắc trong văn hóa đã tạo nên niềm cảm hứng để những lễ hội lớn sản sinh ngày càng nhiều ở đất nước xinh đẹp này. Lễ hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng chính là một trong những lý do hằng năm thu hút hằng triệu lượt khách du lịch đến viếng thăm đất nước cũng như được một lần trải nghiệm bức tranh lễ hội phong phú nơi đây.

1. Đấu vật lạc đà – Lễ hội sôi động bậc nhất Thổ Nhĩ Kỳ

Hình ảnh những chú lạc đà cần cù, mang trên lưng những gánh hàng nặng trĩu băng qua các sa mạc nóng bức dường như đã là hình ảnh quá quen thuộc trong tâm thức của mọi người khi nhắc đến lạc đà. Song, bạn có biết ở Thổ Nhĩ Kỳ lạc đà không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển mà nó còn nhà nhân vật không thể thiếu trong lễ hội của người Thổ đó chính là lễ hội đấu vật lạc đà.


5 lễ hội truyền thống mà bạn không thể bỏ qua khi tới Thổ Nhĩ Kỳ
Đấu vật lạc đà là một trong những lễ hội có tuổi thọ lâu đời nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ, tính đến nay lễ hội này đã có “tuổi đời” tới hơn 2400 năm tuổi. Lễ hội đấu vật lạc đà bắt nguồn từ các bộ lạc du mục Turkic cổ xưa, lễ đấy này có ý nghĩa như là một cách thức cạnh tranh, tăng uy tín cho bộ lạc, lữ đoàn du mục của mình. Lâu dần, lễ hội đấu vật lạc đà không chỉ là một hình thức cạnh tranh mà nó trở thành một trong những nét văn hóa truyền thống nổi bật, không thể thay thế đối với người Thổ Nhĩ Kỳ. Lễ hội đấu vật lạc đà được tổ chức hằng năm tại vùng Marmara, Địa Trung Hải, nhiều địa điểm khác ở Trung Đông, Nam Á. Lễ hội được tổ chức vào tháng 11 kéo dài tới tháng 3 mỗi năm ở nhiều vùng miền, thị trấn. Cứ đến dịp lễ hội, ước tính có tới hàng ngàn lượt khách tham quan và “cá độ” đến đây mỗi ngày.


Trước thời gian thi đấu chính thức 1 ngày, những chú lạc đà sẽ được mặc những thảm trang trí, đeo chuông, mang yên ngựa được chạm khắc tinh xảo, các người chủ của “đấu sĩ lạc đà” sẽ được đeo khăn quàng cổ, đội mũ ca rô mặc quần dài, áo jacket, giày boot gấp nếp. Trước khi trận đấu bắt đầu, các chú lạc đà lẫn chủ đều sẽ đi diễu hành trên đường phố trong tiếng reo hò cổ vũ cùng đoàn người theo sau nhảy múa nhằm mục đích thông báo đến người dân về thời gian diễn ra lễ hội để họ đến tham gia. Đến ngày thi đấu chính thức, 2 “đấu sĩ” sĩ được dẫn vào bên trong đấu trường, một con lạc đà cái cũng được dẫn vào trường đấu dạo quanh để khiêu khích “máu chiến” của hai con lạc đà đực. Mỗi trận đấu vật lạc đà sẽ diễn ra trong khoảng 10 phút để hạn chế tối đa thương tích gây ra cho lạc đà. Con lạc đà chiến thắng sẽ là con lạc đà khiến đối thủ ngã xuống và ngồi lên thân đối thủ thì giành chiến thắng, và trường hợp chiến thắng cuối cùng là 1 con đang thi đấu mà bỏ chạy ra khỏi sân đấu thì con còn lại hiển nhiên là con chiến thắng.


Không chỉ được chiêm ngưỡng những màn đấu vật lạc đà kinh điển, đến với lễ hội du khách còn có cơ hội thưởng thức những món ăn truyền thống tuyệt vị được bày bán nhiều nhất là  là món thịt nướng, pho mát, cà chua, giá cả món ăn rất hợp lý, bình dân, bạn có thể mua món này khi uống Raki, hương vị cực “phê” đấy.

2. Novruz Bayram – Lễ hội mùa xuân đầy ý nghĩa của người Ba Tư ở Thổ Nhĩ Kỳ

Novruz Bayram là lễ hội chào đón màu xuân của người Ba Tư được tổ chức hằng năm trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Novruz cũng có nghĩa là “ngày mới” theo tiếng Ba Tư. Lễ hội Novruz thường diễn ra vào ngày xuân phân (21 – 22/3) – tức thời điểm bắt đầu mùa xuân tại Bắc bán cầu. Trong ngày lễ hội mùa xuân này, bạn có thể nhìn thấy mọi người tụ tập với nhau trên đường phố, nhảy qua những đám lửa tượng trưng để tẩy rửa tội lỗi của bản thân.


Ngoài ra, trẻ em còn thực hiện một hình thức tương tự Halloween. Chúng gõ cửa những nhà hàng xóm, để lại một chiếc mũ, bỏ chạy và trốn trong khi những người hàng xóm để lại một ít bánh kẹo trong mũ của chúng. Lát sau, chúng sẽ quay lại lấy bánh trong mũ được đặt ở những nhà hàng xóm trước đó.


Vào những ngày lễ hội, khách du lịch có thể chiêm ngưỡng được một khoảnh khắc khó thấy ở bất kì quốc gia nào. Trên đường phố Azerbaijan và một số quốc gia khác sẽ xuất hiện những “cô nàng chúa xuân” xinh đẹp, mọi người cùng nhau tụ tập rất đông vui, cùng nhảy qua những đống lửa để gột bỏ tội lỗi hay muộn phiền. Nhà cửa thường được dọn dẹp sạch sẽ và trồng cây xanh trước mùa nghỉ lễ. Giống như dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam, lễ hội mùa xuân này cũng chính là cơ hội để bạn bè, người thân đến thăm hỏi, chúc tụng và tặng quà nhau, những hiềm khích và thù hằn của năm cũ sẽ được xóa bỏ.


Một trong những hiện thân của lễ hội Novruz Bayram là “samani”- những chồi non mọc ra từ hạt lúa mì. Đối với người Ba Tư samani chính là biểu tưởng của sự hồi sinh, cho thiên nhiên tươi tốt, cho mùa màng bội thu. Chính vì vậy, họ thường dùng samani để trang trí cho bữa ăn vào dịp lễ hội màu xuân này. Nếu may mắn đến Thổ Nhĩ Kỳ vào dịp mùa xuân chắc chắn bạn sẽ được hòa mình vào không khí mùa xuân trên khắp đất nước. Tuy lễ hội mùa xuân  có nguồn gốc từ cộng đồng dân tộc Ba Tư (cư dân Iran và Irắc). Tuy nhiên, các cộng đồng sắc tộc khác sống trong khu vực cũng chịu ảnh hưởng của lễ hội này. Ngoài ra, bạn sẽ đưuọc thưởng thức nền ẩm thực độc đáo của người dân Ba Tư trong những ngày lễ hội này.

Xem thêm: Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ: Những địa điểm không thể bỏ qua khi đến với đất nước của những huyền thoại

3. Lễ Kurban Bayram ở Thổ Nhĩ Kỳ

Lễ Kurban Bayram được biết đến là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của người Đạo Hồi trên toàn thế giới nói chung và tại đất nước Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng. Lễ Kurban Bayram hay còn được gọi với tên là Lễ Hiến Sinh. Lễ Kurban Bayram được bắt đầu sau khi kết thúc tháng nhịn ăn Ramadan 70 ngày và thường kéo dài từ 4 đến 5 ngày (chính xác là 4 ngày rưỡi).


Vào buổi sáng đầu tiên của dịp lễ, những người theo Đạo Hồi thường mang những bộ trang phục đẹp nhất của mình, cùng nhau đi đến Thánh Đường Hồi Giáo để cầu nguyện. Sau đó họ sẽ có lễ tế, những con cừu, dê, trâu, bò hay lạc đà sẽ bị giết để ghi nhớ sự hiến sinh của Abraham và thịt của chúng được chia thành ba phần, một phần cho gia đình, một phần cho người thân và bạn bè, phần còn lại được chia cho người nghèo. Do vậy, trong lễ Kurban Bayram người nghèo có cơ hội thưởng thức những bữa ăn sung túc có thịt.


Kurban Bayram cũng là dịp để tụ họp, các gia đình sẽ đi thăm viếng bạn bè, người thân và tặng họ những món quà ý nghĩa. Trẻ em sẽ được bố mẹ của chúng sắm cho những bộ quần áo mới và những bộ phục trang cũ sẽ được mang tặng cho những trẻ em nghèo. Tinh thần chính của lễ hội này là hướng đến tinh thần nhân đạo, chính vì vậy người dân sẽ chú trọng đến việc quyên góp tiền bạc, quần áo cho những người dân nghèo. Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày lễ hội Kurban Bayram du khách sẽ phần nào khám phá được nét văn hóa đặc sắc của người Đạo Hồi và phần nào hiểu hơn về đất nước và con người nơi đây.

4. Rực rỡ lễ hội Hoa Tulip tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đúng dịp lễ hội Hoa Tulip thì chính là một may mắn lớn của bạn khi đến với đất nước này. Vào dịp lễ hội Hoa Tulip, cả thành phố xinh đẹp như bừng lên trong sắc hoa, du khách sẽ có cảm giác như đi lạc vào một khu rừng hoa tulip đẹp mỹ mãn, chiêm ngưỡng được một khung cảnh tuyệt diệu mà có có thể bắt gặp ở bất kì quốc gia nào. Lễ hội Hoa Tulip diễn ra từ ngày 6-30/4 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), lễ hội thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới đến thưởng thức cánh đồng hoa Tulip bạt ngàn.


Muốn được tham gia lễ hội Hoa TuLip ở thành phố Istanbul du khách nên đến Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng đầu tháng 4, đây là mùa hoa Tulip. Hoa tulip hiện diện ở khắp mọi nơi trên các đường phố, vườn hoa, công viên, bệnh viện, làm bừng sáng cả thành phố Istanbul. Mỗi năm lễ hội Hoa Tulip hội tụ khoảng 30 triệu bông hoa lớn nhỏ thuộc hàng trăm loài đang cùng khoe hương tỏa sắc.


Tuy nhiên, đế thưởng thức được tất cả các sản phẩm nghệ thuật về hoa tulip bạn nên tìm đến công viên Emigan. Không gian rộng rãi, mát mẻ, giữa cánh đồng hoa bạt ngày truyền cảm hứng cho những người nghệ sĩ tạo ra những tuyệt tác nghệ thuật vô cùng độc đáo như hình cung điện, trái tim, hình bướm hay một bông hoa Tulip khổng lồ nơi rực rỡ hoa Tulip tại Istanbul… Tất cả đều được tạo thành từ những bông hoa Tulip. 


Có thể nói công viên Emigan chính là thiên đường của hững người yêu hoa, đến đây bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vô số các loại hoa quý hiếm tưởng chỉ có trong các câu chuyện cổ tích như Tulip đen, tím đen hay màu xanh dương thong dong tản bộ trên những con đường nhỏ với những đài phun nước nghệ thuật mát lạnh, đây chính xác là thiên đường mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đọc thêm: Du lịch tiết kiệm có thể phá hỏng kỳ nghỉ của bạn như thế nào

5. Liên hoan âm nhạc Quốc tế Istanbul

Liên hoan âm nhạc quốc tế Istanbul là một trong những sự kiện âm nhạc có quy mô hoành tráng tại đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Lễ hội này là điểm đến lý tưởng cho những người yêu âm nhạc trên toàn thế giới đến thưởng thức và trải nghiệm. Vào tháng 6, tháng 7 hàng năm sự kiện văn hóa đặc sắc này thường được tổ chức ở Istanbul. 


Đến với Thổ Nhĩ Kỳ vào thời gian này, du khách có thể tham gia sự kiện văn hóa hấp dẫn này và thưởng thức âm nhạc Châu Âu cổ điển, những bản ballet hấp dẫn hay những vở nhạc kịch opera hoành tráng. Cùng với đó du khách còn có cơ hội thưởng thức âm nhạc truyền thống với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng từ khắp nơi trên Thế giới.

Hi vọng với những chia sẻ trên Tripzilla.Vn sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quát nhất về lễ hội ở Thổ Nhĩ Kỳ – đất nước có nền văn minh bậc nhất thế giới!


Post Views: 98
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan